Thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp

Ngày nay, vai trò của thương hiệu cá nhân luôn có tác động rất lớn đến hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Nhất là đối với những doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp, thương hiệu của doanh nghiệp còn chưa được nhiều người biết tới. Có khá nhiều doanh nghiệp ra đời và phát triển với tốc độ bùng nổ chủ yếu nhờ chất xúc tác là thương hiệu cá nhân của người đứng đầu.

thuong-hieu-ca-nhan

Trong giai đoạn khởi đầu, người chủ với uy tín của mình là sự đảm bảo chắc chắn và an toàn cho công ty. Dựa vào thương hiệu cá nhân, anh ta có thể được cho vay vốn hoặc được những khách hàng thân quen tin tưởng, giới thiệu. Thậm chí ngay cả khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, người đứng đầu của tổ chức vẫn có ảnh hưởng rất lớn. Ví dụ: CEO Goldman Sachs Lloyd Blankfein xác nhận thông tin ông đang bị ung thư, lập tức giá cổ phiếu của ngân hàng này giảm gần 3% ngay khi thông tin về ông được chính thức phát đi. Tuy rằng mối quan hệ giữa thương hiệu cá nhân của người chủ và thương hiệu doanh nghiệp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, nhưng để phát triển lâu dài, doanh nghiệp phải xây dựng được một hệ thống vững mạnh. Tại sao lại như vậy? Bởi ban đầu khách hàng đến với doanh nghiệp có thể do thương hiệu cá nhân của người chủ. Nhưng để thuyết phục họ trở thành khách hàng lâu dài của công ty, lại cần tới sự nỗ lực, cố gắng để mang lại sản phẩm, và dịch vụ tốt nhất của toàn thể nhân viên. Lúc này uy tín của thương hiệu cá nhân cũng quan trọng nhưng nó chỉ là một phần nhỏ trong việc giữ chân khách hàng mà thôi. Chất lượng dịch vụ, chất lượng sản phẩm, hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng hoàn hảo mới là yếu tố quyết định khiến khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Không phải người đứng đầu nào của một doanh nghiệp cũng có thương hiệu cá nhân mạnh. Nhưng ngay cả khi anh ta có điều đó, anh ta cũng không thể bảo đảm doanh nghiệp của mình phát triển bền vững lâu dài nếu hoàn toàn ỷ lại vào uy tín tên tuổi thương hiệu cá nhân. Một cá nhân dù có xuất sắc đến bao nhiêu đi chăng nữa cũng không thể thay thế hoàn toàn cho một tổ chức.

Hiện nay, nhiều người khi khởi nghiệp hay mắc sai lầm là đặt tên mình hoặc tên hai vợ chồng cho doanh nghiệp. Họ đã vô tình đồng nhất thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp. Điều này, trong ngắn hạn có thể mang lại khách hàng nhưng về lâu dài, tên công ty sẽ là gánh nặng cho những người kế tiếp và vô tình kìm hãm sự phát triển của thương hiệu doanh nghiệp. Thương hiệu doanh nghiệp lúc này mang tính chất gia đình và chỉ bó gọn trong khuôn khổ địa phương, không thể nâng tầm và vươn ra thế giới. Có thể thấy rằng những thương hiệu mạnh ở các nước phát triển, không có thương hiệu nào mang tên họ của người sáng lập cả. Ví dụ: Chung Ju Yung là người sáng lập tập đoàn Hyundai, Bill Gates sáng lập ra tập đoàn Microsoft, Larry Pages và Sergey Brin là đồng sáng lập của Google (nay là Alphabet)…

thuong-hieu-doanh-nghiep

Một số doanh nghiệp khi chưa xây dựng được thương hiệu cho riêng mình hoặc chưa được nhiều người biết tới thường nhờ tới những người nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm của mình. Ví dụ điển hình là việc Michael Jordan bất chấp đã giã từ sự nghiệp bóng rổ lẫy lừng, song vẫn là nhân tố cực kỳ quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị dụng cụ thể thao của hãng Nike. Người tiêu dùng mua hàng vì họ yêu mến, tin tưởng Michael Jordan, trước khi nhìn thấy Nike là một trong những hãng thể thao lớn nhất thế giới. Tuy vậy, hình thức này cũng có rủi ro khi người đại diện cho sản phẩm của doanh nghiệp vô tình dính phải scandal. Khi đó, không chỉ họ bị tẩy chay mà ngay cả sản phẩm của doanh nghiệp mặc dù chất lượng rất tốt cũng bị vạ lây.

Không thể phủ nhận rằng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có mối liên kết chặt chẽ với nhau, nhất là trong thời kỳ đầu, thương hiệu doanh nghiệp phải dựa vào thương hiệu cá nhân để được nhiều người biết đến. Nhưng để phát triển và trường tồn, doanh nghiệp không thể phụ thuộc vào cá nhân. Thương hiệu doanh nghiệp phải xây dựng được bản sắc riêng và chinh phục trái tim khách hàng nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình thì mới mong có được chỗ đứng trên chiến trường không tiếng súng này.

Capro

23/09/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: