Mạn đàm về chữ tín trong kinh doanh

Trong một bức thư gửi cháu trai của mình khi anh ta quyết định tới Omaha để lập nghiệp, ông Zebulon, cụ cố của Warren Buffet đã viết rằng:

Cháu đừng mong có thể kiếm được nhiều tiền ở đó, ông chỉ hy vọng công việc kinh doanh của cháu sẽ tốt đẹp hơn vào mùa xuân. Nhưng nếu cháu không thể làm được điều đó, hãy từ bỏ kịp thời để thanh toán hết nợ nần và giữ lại chữ tín cho mìnhbởi vì nó còn quan trọng hơn cả tiền bạc.

Có thể thấy rằng sự thận trọng và ý thức về chữ tín trong kinh doanh, “nhà hiền triết xứ Omaha” đã được thừa hưởng từ tổ tiên của mình. Hầu hết những doanh nhân nổi tiếng mà tôi được biết đều coi trọng và đặt chữ tín cao hơn tất cả. Ấy vậy mà, thật buồn khi ít người ý thức được chữ tín có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống và kinh doanh. Tôi biết có một số người vay tiền rồi không chịu trả khi đến hạn, cũng có người luôn đưa ra lời hứa nhưng chẳng thực hiện bao giờ… Cho dù bạn là ai, để có được cuộc sống thành đạt và hạnh phúc, trước tiên bạn phải là người biết giữ chữ tín. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi muốn bàn luận cùng các bạn vai trò của chữ tín trong hoạt động kinh doanh đối với người khởi nghiệp.

man-dam-ve-chu-tin

Uy tín là tấm vé thông hành trên con đường làm giàu. Nếu không phải là người biết giữ chữ tín, bạn cũng nên từ bỏ ý định theo đuổi nghiệp kinh doanh.

Bạn không có vốn ư? Uy tín sẽ giúp bạn.

Hầu hết người khởi nghiệp khi bắt tay vào kinh doanh đều gặp phải khó khăn về vốn. Nếu không có vốn, nhưng là một người uy tín và được những người xung quanh tin tưởng, bạn có thể vay mượn tiền từ họ. Hơn thế nữa, trong quá trình kinh doanh, nhờ uy tín, bạn cũng có thể trả chậm cho nhà cung cấp hoặc yêu cầu khách hàng đặt trước tiền một thời gian rồi mới giao hàng.

Uy tín chính là nguồn vốn của bạn. Đó là giá trị quan trọng của thương hiệu cá nhân mà không tiền bạc nào có thể mua nổi.

Chữ tín là tiền đề của hợp tác.

Đối với nhiều người chủ, khi quản lý nhân viên của mình họ thường dùng các biện pháp giám sát, chế tài khi phạm lỗi và chỉ chú trọng đến điều này mà thôi. Họ quên mất rằng nếu ép nhân viên thực hiện công việc dưới sự dò xét thì nhân viên làm việc sẽ không hiệu quả và giám sát thì chỉ càng thêm tốn kém. Bởi thế với doanh nghiệp, bất kể đối với nhân viên hay đối tác, chỉ khi có được sự tin cậy và tín nhiệm mới được coi là tiền đề của hợp tác.

Tin cậy nhân viên được hiểu theo hai nghĩa: tin tưởng về năng lực và tin tưởng về đạo đức. Trên đời này, không có ai không muốn được tôn trọng và trọng dụng. Sự tín nhiệm của cấp trên đối với nhân viên là biểu hiện của sự tôn trọng và trọng dụng. Chính điều này khiến họ có thêm động lực, tích cực phát huy tài năng và trí tuệ của mình. Ở một góc độ nào đó, sự tín nhiệm cũng giúp người chủ tiết kiệm được thời gian và trí lực. Nhà quản lý trên cơ sở tín nhiệm và tùy vào thực tế trao bớt quyền cho cấp dưới, tạo điều kiện cho họ phát huy khả năng của mình, từ đó dành thời gian có hạn và tinh lực của mình cho những quyết sách quan trọng hơn.

Đối với đối tác trong kinh doanh, chữ tín lại càng quan trọng. Không ai muốn làm ăn với người thất tín cho dù có là họ hàng thân thích đi chăng nữa.

Chữ tín có thể giúp bạn vượt qua khó khăn.

Khi Chung Ju Yung xây dựng xưởng sửa xe đầu tiên của mình, ông không biết gì về ô tô và phải vay 35.000 won từ một đối tác của mình để bắt đầu gây dựng sự nghiệp. Sau một thời gian làm việc quên ăn quên ngủ, xưởng của ông đã có một số khách hàng trung thành do giá cả phải chăng và dịch vụ uy tín. Tuy vậy, do bất cẩn, toàn bộ khu xưởng đã bị hỏa hoạn thiêu rụi chỉ sau một đêm. Không còn lấy một đồng vốn, thế nhưng chỉ bằng uy tín của mình, ông vẫn được người đối tác nọ cho vay tiếp 35.000 won để bắt đầu lại. Và cũng nhờ luôn sát cánh cùng với nhân viên của mình, họ đã chung tay cùng ông gây dựng lại xưởng và vượt qua khó khăn.

Thất bại trong kinh doanh không phải là điều đáng sợ, chỉ cần có bàn tay và khối óc, bạn vẫn có thể bắt đầu lại sự nghiệp của mình. Nhưng nếu mất đi chữ tín, bạn sẽ không thể tiến bước. Tiền, ai cũng cần, doanh nghiệp càng cần nhưng tiền không phải là mục đích duy nhất. Trước danh dự và tín nhiệm, tác dụng của tiền vẫn luôn có giới hạn.

Capro

22/09/2015

 

Advertisements

Thẻ:, , , , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: