Ý tưởng làm đồ thủ công từ giấy báo cũ

1. Ý tưởng:

Thử lấy một tờ báo cũ cuộn tròn lại quanh một que đũa dài thành từng dải mảnh và nhiều lớp. Sau đó, rút đũa ra, chúng ta sẽ được một cuộn giấy mảnh, dẹp, dài và dai, không thua kém gì những vật liệu khác như sợi cói, sợi tổng hợp… Tôi nghĩ rằng nếu phủ lên đó sơn hoặc chất liệu chống thấm, chúng ta hoàn toàn có thể chế tạo các vật dụng hữu ích và thiết thực trong đời sống từ vật liệu tưởng chừng như bỏ đi này. Các dải giấy báo cũ này có thể dùng để đan lát, tạo thành túi xách, giỏ đựng đồ, chụp đèn… vừa đẹp, vừa rẻ và cũng rất bền.

do-thu-cong-tu-giay-bao

Có một cách làm đồ thủ công khác là bồi giấy. Đây là cách tái chế giấy rất truyền thống, điển hình nhất là mặt nạ trung thu cho trẻ em bằng giấy bồi vẫn được bày bán trên phố Hàng Mã, Lương Văn Can mỗi dịp Trung Thu. Cách này tương đối dễ làm hơn cách thứ nhất nhưng sản phẩm làm ra lại không đẹp bằng.

Còn một cách tái chế giấy nữa là biến giấy thải thành một phần của những vật dụng như gạch, bàn ghế… Tuy vậy, để nghiên cứu và chế tạo ra những vật dụng như vậy cần đầu tư máy móc, công nghệ vô cùng tốn kém. Sản phẩm thu về chưa chắc đã mang lại lợi nhuận ngay. Con đường này vô cùng rủi ro, nhất là đối với những người có số vốn hạn hẹp.

Tận dụng nguyên liệu từ giấy bão cũ còn có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với vấn đề bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải, chống phá rừng. Mặt khác, nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ, bạn có thể tạo ra các sản phẩm thủ công mẫu mã đẹp, giá cả lại hết sức cạnh tranh. Để thực hiện ý tưởng này, bạn chỉ cần một số vốn nhỏ để mua nguyên vật liệu. Điều khó khăn khi thực hiện là bạn có khả năng tạo ra những sản phẩm được đông đảo người dùng ưa chuộng hay không.

do-thu-cong-tu-giay-bao-2

2. Hoàn cảnh khách quan:

Không chỉ bảo vệ môi trường, tái chế giấy còn góp phần tiết kiệm năng lượng và mang lại lợi ích kinh tế.

Tại hội thảo quốc tế về “Tái chế bao bì giấy đã qua sử dụng”, Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành giấy tích cực hơn trong việc thu hồi và tái chế giấy đã qua sử dụng. Bởi lẽ hoạt động này không chỉ tận dụng được tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường mà còn tiết kiệm điện năng, nước và tăng thêm việc làm.

Tiết kiệm năng lượng

Về mặt năng lượng thuần túy, sản xuất giấy tái chế (từ giấy đã qua sử dụng làm từ bột hóa) dùng năng lượng mua ngoài (ở dạng nhiên liệu hoặc điện) nhiều hơn một chút so với sản xuất giấy từ gỗ. Các chất thải trong quá trình sản xuất bột sẽ được đốt thu hồi hóa chất và nhiệt, nhiệt này dùng lại cho quá trình sản xuất bột và giấy. Trong khi đó, sản xuất giấy tái chế (từ giấy đã qua sử dụng làm từ bột cơ) dùng năng lượng mua ngoài ít hơn nhiều so với sản xuất giấy nguyên thủy. Quá trình sản xuất bột cơ không thể thu hồi được nhiệt.

Về mặt nguồn gốc năng lượng cần dùng trong sản xuất giấy nguyên thủy thì bản chất vẫn là gỗ. Việc đốt gỗ hay nhiên liệu khác như than đá, dầu mỏ… để lấy năng lượng đều tạo ra khí gây ô nhiễm. Trong khi các nhiên liệu khác không thể tái sinh thì gỗ có thể trồng lại. Phân tích này cho thấy dù sản xuất giấy tái chế dùng nhiều nhiên liệu hơn sản xuất giấy nguyên thủy thì sản xuất giấy tái chế vẫn tạo ra ít khí nhà kính hơn sản xuất giấy nguyên thủy.

Thông thường, vị trí các nhà máy giấy là gần rừng và xa nguồn giấy thải. Tuy nhiên, sản xuất giấy tái chế vẫn dùng ít năng lượng hơn sản xuất giấy nguyên thủy, tính cả năng lượng dùng để thu gom, vận chuyển và tái chế giấy. Bởi lẽ năng lượng cần để thu lại giấy đã qua sử dụng và đưa trở lại nhà máy là quá nhỏ so với năng lượng tiết kiệm được khi dùng giấy thải thay cho việc dùng gỗ để sản xuất tờ giấy mới. Sản xuất giấy nguyên thủy cũng cần năng lượng để chặt, thu gom và vận chuyển cây gỗ đến nhà máy. So sánh việc chặt và vận chuyển 2,2-4,4 tấn gỗ cho mỗi tấn bột giấy so với vận chuyển 1,4 tấn giấy thải cho sản xuất một tấn bột tái chế, có thể thấy tái chế giấy có khả năng tiết kiệm hơn nhiều.

Nhìn chung, sản xuất giấy bằng tái chế giấy hiệu quả hơn sản xuất giấy từ gỗ, vì việc tách xơ sợi và tẩy trắng đã được làm trước đó. Sản xuất giấy bằng tái chế giấy sử dụng ít năng lượng, nước và hóa chất hơn, đồng thời thải ra không khí và nước ít chất độc hại hơn.

Lợi ích bài toán kinh tế

Theo tính toán, một tấn giấy tái chế tiết kiệm được 32 m3 nước (đủ để dội 3.000 toilet công cộng), tiết kiệm được 4.200 kWh năng lượng điện (đủ dùng cho một hộ gia đình có bốn người trong một năm). Để sản xuất một tấn bột giấy cần đến 5 m3 gỗ và 100 m3 nước. Vì vậy, tái chế giấy sẽ góp phần bảo vệ lâu dài tài nguyên rừng và nước.

Giấy có thể tái chế tới sáu lần trước khi chôn lấp hoặc đốt bỏ nên mang lại lợi ích kinh tế lớn, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Khi công nghệ sản xuất giấy tái chế được cải tiến và hoàn thiện, lợi ích kinh tế do việc tái chế giấy mang lại sẽ ngày càng tăng.

Chẳng hạn, xơ sợi tái chế không chỉ dùng để sản xuất giấy làm bao bì, giấy in báo, giấy tissue mà còn dùng để pha trộn với bột nguyên thủy trong sản xuất các loại giấy cao cấp. Ngày nay, xơ sợi tái chế có trong hầu hết các loại giấy thương mại. Nhờ ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chi phí sản xuất giấy tái chế ngày một giảm và chất lượng xơ sợi tái chế ngày càng tăng. Chất lượng bề mặt giấy, độ bền giấy… ngày càng đáp ứng đòi hỏi khắt khe của thị trường.

Theo Tiến sĩ Vũ Ngọc Bảo, Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, nhu cầu giấy trong nước hiện đạt hơn 1,8 triệu tấn mỗi năm. Trong khi đó, sản xuất trong nước mới chỉ cung cấp được 1,13 triệu tấn, phần còn thiếu phải nhập khẩu. Trong tổng số giấy sản xuất trong nước, có tới 70% là nguyên liệu từ nguồn giấy tái chế. Tuy nhiên, hiện chỉ có 25% giấy đã qua sử dụng được thu hồi. Tỉ lệ thu hồi giấy đã qua sử dụng ở Việt Nam hiện thuộc loại thấp nhất trong khu vực. Các nước như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc có tỉ lệ thu hồi giấy lần lượt là 65%, 31%, 61,4%, 88%, 67%.

Quả là nghịch lý khi một lượng lớn giấy có thể tái chế lại bị tiêu hủy một cách lãng phí trong khi Việt Nam phải nhập khẩu một lượng giấy phế liệu, giấy tái chế khổng lồ từ nước ngoài để làm nguyên liệu sản xuất giấy.

……………….

Nhận thức được tầm quan trọng của thiết kế đối với việc thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu, phát triển bền vững các doanh nghiệp (DN) ngành Thủ công mỹ nghệ đã nỗ lực không nhỏ, san sẻ nguồn lực đầu tư nghiên cứu, phát triển mẫu sản phẩm.Thủ công mỹ nghệ vốn được đánh giá là mặt hàng “một vốn bốn lời” khi thu về tới 70 – 80% giá trị xuất khẩu.

Đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân 12%/năm, những năm qua ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã mang lại nguồn ngoại tệ đáng kể về cho đất nước. Năm 2013, với giá trị xuất khẩu dự kiến đạt 1,5 tỷ USD, ngành Thủ công mỹ nghệ tiếp tục ghi tên vào nhóm ngành hàng có kim ngạch trên 1 tỷ USD.Một trong những nguyên do giúp ngành Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được đạt mức tăng trưởng ấn tượng là các DN trong Ngành đã phần nào ý thức được và đầu tư cho thiết kế, phát triển sản phẩm mới.

 Chia sẻ về điều này, ông Đinh Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty CIC Việt Nam khẳng định: Thiết kế đóng một vai trò rất quan trọng trong thời buổi cạnh tranh khốc liệt ngày nay. Nếu như 15 năm trước chúng ta cạnh tranh bằng giá thì hiện nay đang cạnh tranh bằng mẫu sản phẩm. Bản thân CIC, hàng năm chúng tôi dành từ 10-15% lợi nhuận đầu tư cho phát triển mẫu thiết kế.Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm gốm sứ sang Nhật Bản và các nước EU, bà Vũ Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Ấn Độ, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội cũng cho rằng: Có thể nói thiết kế giữ vai trò sống còn trong việc thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Canada… Chúng tôi không có khả năng xây dựng khâu thiết kế chuyên nghiệp tại công ty nhưng chúng tôi đã liên kết, hợp tác với các trung tâm, nhà thiết kế để tạo ra sản phẩm mới theo mùa.“Thủ công mỹ nghệ là mặt hàng đặc biệt, việc tiêu dùng hàng thủ công mỹ nghệ ngày nay chủ yếu là về mặt văn hóa.

  Khách hàng muốn thưởng thức cái đẹp của nguyên liệu thiên nhiên, nghệ thuật thủ công, thưởng thức giá trị văn hóa được lồng trong sản phẩm cho nên đối với hàng thủ công thiết kế trở thành yếu tố sống còn…” bà Tú nhấn mạnh.Có thể thấy, thiết kế có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của ngành Thủ công mỹ nghệ, bản thân các DN cũng đã nhìn nhận ra điều này. Thế nhưng không phải là không có ngoại lệ vẫn có những DN chấp nhận làm gia công, “nhào nặn” những mẫu cũ làm ra những sản phẩm giá trị thấp.

 Theo ông Vũ Hy Thiều, thành viên Ban cố vấn Hiệp hội làng nghề Việt Nam, hầu hết những DN chưa chú trọng tới thiết kế, không phải vì họ không nhận thức được tầm quan trọng của thiết kế mà bởi tiềm lực của họ quá yếu. Họ không có đủ khả năng đầu tư và duy trì nhóm thiết kế chuyên nghiệp tại DN của mình. Bên cạnh đó, cũng còn một số DN nhìn nhận vấn đề thiết kế còn quá đơn giản, chỉ là thay đổi hình dáng của sản phẩm mà chưa chú ý tới thị hiếu của người tiêu dùng, xu hướng sản phẩm, theo đó chưa có sự đầu tư đúng mức cho thiết kế.

 Ông Thiều cũng cho biết, phát triển thiết kế các sản phẩm thủ công mỹ nghệ không phải là vấn đề đơn giản, ngoài tiềm lực về vốn còn rất cần đến yếu tố con người. Nếu không có một đội ngũ thiết kế đủ mạnh, được đào tạo bài bản, được tiếp xúc với thị trường thủ công mỹ nghệ thế giới thì cho dù có đầu tư mạnh tay tới đâu cũng khó có thể tạo ra được sản phẩm tốt.

Kết luận: Sử dụng giấy báo cũ để tạo thành đồ thủ công mỹ nghệ là một hướng đi mang lại nhiều lợi ích. Thứ nhất, sử dụng giấy báo cũ góp phần làm giảm rác thải, bảo vệ môi trường. Thứ hai, đồ thủ công mỹ nghệ là những sản phẩm đem lại lợi nhuận cao, phù hợp với người khởi nghiệp có ít vốn. Khi sự nghiệp phát triển tới độ nhất định, bạn có thể xuất khẩu, mang lại ngoại tệ về cho đất nước.

3. Điều kiện cần và đủ:

Để mô hình này hiệu quả, bước đầu, bạn cần tập trung vào thiết kế, chế tạo mẫu sản phẩm, sau đó tập trung marketing và chào bán trên thị trường. Đối với hàng thủ công, lợi thế của bạn không chỉ là giá rẻ (do tận dụng được nguồn nguyên liệu bỏ đi), mà còn là mẫu mã phong phú, hình thức đa dạng.

+ Bạn cần một số vốn khoảng 10 triệu VND. Số vốn này dùng để mua nguyên liệu, chế tạo sản phẩm, thuê mặt bằng, quảng bá…

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, khéo tay, sáng tạo.

+ Bạn biết tìm kiếm khách hàng, có kỹ năng nhất định về đàm phán, giao dịch.

+ Bạn phải có kiến thức kế toán cơ bản để quản lý tiền bạc chặt chẽ, ghi chép thu chi tỉ mỉ.

+ Bạn phải đủ kiên trì để theo đuổi con đường này.

4. Khó khăn và thuận lợi:

Khó khăn:

Một số khó khăn mà bạn phải đối mặt khi thực hiện mô hình này có thể kể ra như sau:

+ Tìm kiếm khách hàng: Không bán được hàng, công cuộc kinh doanh của bạn sẽ chấm dứt. Do vậy, tìm kiếm khách hàng là khâu quan trọng nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

+ Tìm kiếm mặt bằng: Một mặt bằng kinh doanh lý tưởng sẽ giúp công việc buôn bán của bạn thuận lợi hơn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy nhờ tới sự tư vấn của những người có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm.

+ Tuyển dụng và đào tạo: Đây là vấn đề của rất nhiều người khởi nghiệp. Cho dù là người mới ra kinh doanh hay đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng nếu không xây dựng được một hệ thống vững vàng, sự nghiệp của bạn khó có thể phát triển và trường tồn.

+ Phân bổ vốn đầu tư: Nhiều người phân bổ vốn không đúng hoặc đầu tư không hiệu quả, do đó, không thu được hiệu quả như mong muốn, thậm chí thất bại. Để biết phải phân bổ vốn vào đâu, bạn nên viết dự án kinh doanh hoặc tham khảo từ những doanh nhân đi trước.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, quay vòng vốn nhanh.

+ Lợi nhuận cao, rủi ro thấp do chi phí đầu tư thấp

+ Có thể gia tăng thu nhập bằng cách bán lẻ, sỉ, ký gửi tại các cửa hàng thời trang, siêu thị …

+ Có thể nhận thiết kế mẫu ghi tên riêng của từng khách hàng.

Tóm lại, đây là một mô hình mang lại nhiều lợi ích. Nhưng để thực hiện thành công, bạn không những cần giỏi tay nghề, sáng tạo, kiên trì mà còn cần không ngừng trau dồi, học hỏi để nâng cao kỹ năng quản lý, kiến thức kinh doanh. Bởi lẽ giàu có không tự dưng mà đến, giàu có đến từ tư duy của mỗi chúng ta.

Capro

07/01/2016

 

Advertisements

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: