Đừng luyến tiếc quá khứ

Sự đời hợp rồi tan, tan rồi hợp là lẽ thường tình. Tôi có một người quen, anh ấy làm nghề lái xe ở một công ty nước ngoài. Thường thì các lái xe làm cùng một công ty trong khu công nghiệp sẽ rất thân thiết vì họ phải hỗ trợ nhau trong công việc. Một ngày nọ, công ty đó thuê dịch vụ vận tải ở nơi khác, vậy là anh ấy phải chia tay các bạn của mình sau gần chục năm trời gắn bó.Một lần, khi có dịp đi ngang qua công ty cũ, anh ta đã thốt lên rằng :“Cảnh cũ vẫn còn đây mà anh em giờ tan tác mỗi người một nơi…”. Cho dù bạn có lạnh lùng đến mấy thì nghe câu nói đó cũng sẽ cảm thấy phần nào ngậm ngùi, đồng cảm.

Nói về hoài niệm quá khứ, có lẽ không gì có thể lột tả được nỗi luyến tiếc cho bằng bài thơ Đề đô Thành Nam Trang của tác giả Thôi Hộ. Đây là một trong số rất ít những bài thơ nói về chủ đề tình yêu của nhà thơ này nhưng chỉ cần một bài thất ngôn tứ tuyệt thôi cũng đủ để tác giả “lưu danh thiên cổ”.

Khứ niên kim nhật thử môn trung

Nhân diện đào hoa tương ánh hồng

Nhân diện bất tri hà xứ khứ

Đào hoa y cựu tiếu đông phong

Trong bài viết này, tôi sẽ không đưa ra bài thơ dịch nghĩa sang tiếng Việt vì hai lẽ. Thứ nhất, người Pháp có câu “traduire c’est trahir” – dịch nghĩa là phản, cho dù có dịch hay đến mấy cũng khó có thể nói hết được ý nghĩa của bài thơ như khi ta đọc nguyên tác. Thứ hai, đây là một bài thơ nổi tiếng, bạn có thể dễ dàng tìm được tất cả các bài thơ dịch của các tác giả nổi tiếng trong nước hoặc cũng đã từng đọc qua rất nhiều lần rồi. Ở đây, tôi chỉ muốn nói đến vấn đề hoài niệm quá khứ. Nếu đọc kỹ hai câu cuối cùng, bạn sẽ thấy nỗi luyến tiếc của tác giả chất chứa trong đó.

Thời còn là học sinh, mỗi lần hè sang, chia trường lớp, bạn bè, thấy cô, chúng ta lại viết lưu bút. Mục đích là để lưu lại những kỷ niệm đẹp đẽ thuở học trò để sau này có dịp sẽ cùng ôn lại. Việc giữ gìn những điều tốt đẹp là điều ai cũng nên làm, thế nhưng, thật tiếc cho ai cứ mãi ôm trong lòng những kỷ niệm mà quên đi mất hiện tại và tương lai. Chúng ta cần phải biết rằng những gì cho dù tốt đẹp đến mấy nhưng một khi đã qua thì không thể lấy lại được. Thời gian vẫn trôi và chúng ta cần phải bước tiếp. Chẳng có bữa tiệc vui nào không bao giờ tàn.

Khi bạn luyến tiếc quá khứ, bỏ quên hiện tại, nghĩa là bạn không chấp nhận hiện thực và để lãng phí thời gian. Trên thực tế, rất nhiều người mắc phải sai lầm này. Nhiều cô gái khi lấy chồng vẫn còn nhớ tới người yêu cũ mặc dù được chồng hết lòng thương yêu, chiều chuộng. Giả sử cô ấy lấy được người đó, có khi cũng chưa chắc đã được hạnh phúc như bây giờ. Nhưng thường thì người ta lại không trân trọng những gì mình đang có mà lại ao ước những điều ngoài tầm tay với. Nhiều người khi ra kinh doanh, gặp lúc thuận lợi kiếm được rất nhiều tiền. Thế rồi vài năm sau đó, kinh tế suy thoái, thu nhập không còn được như trước đây nên đâm ra tiếc nuối, chán nản. Cho dù bạn có tiếc nuối, nhớ nhung đến mấy thời hoàng kim, bạn cũng không thể thay đổi được điều đã xảy ra. Việc bạn cần làm là phải khắc phục khó khăn trong hiện tại chứ không phải ngồi than vắn thở dài. Gục ngã trước bất hạnh của số phận là lựa chọn của kẻ hèn nhát, yếu đuối.

Tôi không khuyên các bạn quên quá khứ vì có khi một quá khứ đau thương sẽ giúp ta có động lực để phấn đấu trong tương lai. Nhưng đừng nên chỉ biết đến quá khứ mà quên đi hiện tại. Cuộc sống sẽ chỉ trở nên tốt đẹp hơn nếu ta không ngừng phấn đấu vươn lên phía trước. Sống là đấu tranh, chỉ có kinh qua gian khó con người mới có thể trưởng thành, vững vàng hơn. Đừng nên mơ mộng một cuộc sống êm đềm, yên ả vì nếu mãi sống trong cảnh đó, bạn sẽ không được trui rèn. Ông bà ta có câu “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đứng trước khó khăn, bất hạnh, bạn hãy luôn tin rằng mình sẽ vượt qua dù bằng cách này hay cách khác. Do vậy, đừng trốn tránh hiện tại và tìm lãng quên trong quá khứ. Thành công sẽ đến khi bạn vượt qua chính bản thân mình!

Capro

03/07/2015

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Bình luận về bài viết này