Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Để bán được hàng, rất nhiều người đã mạnh tay chi tiền quảng cáo. Nhất là đối với những người kinh doanh online, không có mặt bằng. Thậm chí, doanh thu của một số người phần lớn chỉ dựa vào quảng cáo. Do vậy, làm thế nào để giảm thiểu chi phí quảng cáo mà không ảnh hưởng tới doanh thu, hay nói cách khác là làm thế nào để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo, là vấn đề được nhiều người chủ quan tâm. Đây không phải là câu hỏi dễ dàng, thậm chí một số doanh nghiệp lớn đôi khi cũng mắc sai lầm. Theo tôi, để quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp, chúng ta cần chú ý tới các vấn đề dưới đây.

tiet-kiem-chi-phi-quang-cao

1. Quảng cáo tới đúng đối tượng khách hàng.

Có thể bạn không tin nhưng tôi biết rằng một trung tâm thương mại sang trọng vào bậc nhất trong nước đang quảng cáo tới đối tượng khách hàng là các thiếu niên tuổi teen, các bà mẹ bỉm sữa thay vì tầng lớp doanh nhân và quản lý cấp cao – đối tượng chính của họ. Nếu ngân sách của bạn hạn hẹp, bạn càng cần chú ý đưa thông điệp của mình tới đúng đối tượng khách hàng. Sẽ là vô ích nếu chào bán những chiếc xe Lexus sang trọng cho những người nghèo, cơm không đủ ăn ba bữa hay chào bán hàng nhái, hàng chất lượng thấp cho giới siêu giàu. Tương tự như vậy, một quán cơm bình dân vỉa hè không thể có ngân sách quảng cáo trên tivi vào các khung giờ vàng. Thay vào đó, họ chỉ có thể tập trung truyền tin, phát tờ rơi cho những người dân, những khách hàng tiềm năng đang sinh sống, học tập và làm việc trong phạm vi bán kính khoảng 2 km đổ lại mà thôi.

Nếu bạn đã từng bán hàng trên Facebook, bạn sẽ biết rằng Facebook cho phép chúng ta lựa chọn đúng đối tượng khách hàng dựa trên ví trí địa lý, sở thích, tuổi tác, giới tính… Điều giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo rất nhiều khi tập trung chứ không phân tán nguồn thông tin.

2. Không ngừng nâng cao chất lượng.

Chất lượng ở đây có thể hiểu bao gồm cả chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Nếu sản phẩm của bạn không có nhiều khác biệt so với đối thủ, thì bạn cần mang lại cho khách hàng dịch vụ tuyệt vời để tạo ra ưu thế cạnh tranh. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ sẽ giúp cho “marketing truyền miệng” trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Ông bà ta có câu “tiếng lành đồn xa”, sử dụng chính khách hàng để quảng cáo cho mình là cách làm khôn ngoan và ít tốn kém chi phí nhất.

3. Khiến khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu.

Nếu bạn cứ mải mê tìm kiếm những khách hàng mới mà không để ý rằng những khách hàng cũ ngày càng trở nên thất vọng và tìm tới đối thủ của bạn thì bạn sẽ không thể tiến xa. Để thuyết phục khách hàng quay lại mua hàng hay sử dụng dịch vụ của mình, bạn cần biết áp dụng các chương trình khuyến mại, thẻ khách hàng, tích lũy điểm thưởng… Khách hàng sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn nếu họ biết rằng bạn luôn tìm mọi cách để đảm bảo và gia tăng lợi ích cho họ.

4. Mở rộng mạng lưới bán hàng.

Khi mở rộng mạng lưới phân phối, bán hàng, xây dựng chuỗi cửa hàng, bạn sẽ khiến mức độ nhận diện thương hiệu của mình tăng lên. Một số nhà bán lẻ như Nón Sơn đã sử dụng địa điểm của mình để quảng cáo thương hiệu một cách tuyệt vời bằng các cửa hàng bán nón màu hồng rực. Hãy thử tưởng tượng, nếu mỗi khu phố đều có một cửa hàng, liệu còn có người không biết tới sản phẩm của bạn không? Cách làm này tuy đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng lại như một mũi tên nhắm tới nhiều đích cùng một lúc: bán hàng, quảng cáo, nâng cao uy tín thương hiệu. Việc tuyển nhân viên bán hàng đi tới từng gia đình chào hàng trực tiếp cũng là một cách để tăng doanh số, đồng thời quảng cáo cho thương hiệu. Tuy nhiên, bán hàng trực tiếp với một đội ngũ nhân viên đông đảo thường rất tốn kém nên giờ đây, nhiều nhà sản xuất đã chọn cách tuyển cộng tác viên để giảm thiểu chi phí mà vẫn đảm bảo được mục tiêu tăng trưởng doanh thu.

Hoạt động quảng cáo là hoạt động không thể thiếu được đối với một tổ chức, cá nhân kinh doanh. Rất nhiều người khởi nghiệp đã thất bại do coi thường công tác marketing. Bạn nên nhớ rằng việc “hữu xạ tự nhiên hương” chỉ đến sau một thời gian dài “hương” đã được khuếch tán rộng và công nhận. Tôi thì chỉ e rằng chưa chờ được tới lúc đó, người khởi nghiệp đã thất bại đắng cay vì thiếu vốn quay vòng để duy trì nghiệp kinh doanh.

Capro

30/05/2016

Advertisements

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: