Kỹ năng giao tiếp trên mạng Internet

Mạng Internet ra đời đã làm thay đổi sâu sắc cuộc sống của loài người. Chỉ cần một chiếc máy tính, điện thoại thông minh có nối mạng Internet, bạn có thể trò chuyện với bạn bè trên khắp thế giới. Điều đáng nói ở đây là khi giao tiếp trên mạng Internet, chúng ta nên tuân theo một số quy tắc nhất định cũng như ông bà ta có câu “Nhập gia, tùy tục”. Qua cách giao tiếp, mọi người sẽ đánh giá trình độ văn hóa, trình độ nhận thức và con người của bạn. Dưới đây là một số chuẩn mực đối với người sử dụng Internet:

Ebusiness Concept

– Tuyệt đối tránh sử dụng chữ in hoa khi giao tiếp. Sử dụng chữ in hoa (hoặc dùng phím Caps Lock), đồng nghĩa với việc bạn đang to tiếng, quát tháo hoặc hét vào mặt người đang trò chuyện. Đặc biệt, trong các diễn đàn, các cuộc trò chuyện hoặc soạn thảo thư điện tử (email), chúng ta không nên sử dụng chữ in hoa vì điều này sẽ khiến người xem khó chịu. Mặt khác, sử dụng chữ in hoa sẽ khiến người đọc khó khăn hơn khi nhận biết từ ngữ (ví dụ từ ENGLISH so với English), vì chữ viết thường có độ lên xuống nhất định, tạo hình ảnh dễ nhớ, mềm mại hơn so với chữ in hoa. Dùng chữ in hoa thường được đánh giá là sự khiếm nhã điện tử (e-rudeness). Thay vào đó, nếu bạn muốn nhấn mạnh có thể sử dụng chữ in đậm, in nghiêng, ngoặc đơn, ngoặc kép hoặc hoa thị trước đó.

– Giao tiếp của Internet giúp chúng ta tiết kiệm thời gian. Chính vì vậy, bạn hãy soạn thảo văn bản một cách ngắn gọn, sử dụng tiếng Việt có dấu, tránh viết tắt những từ mà chỉ bạn và bạn thân mới có thể hiểu được. Một vài bạn có thói quen viết tiếng Việt không dấu, không ngắt câu bằng dấu chấm hoặc dấu phẩy, điều này gây ức chế cho người đọc vì họ phải cố gắng luận giải nội dung mà bạn muốn truyền tải. Mặt khác viết không dấu hoặc sử dụng ngôn ngữ không thuần Việt, bạn có thể sẽ bị đánh giá là thiếu chín chắn hoặc chưa trưởng thành.

– Hãy kiểm tra thật kỹ trước khi bạn quyết định nhấn phím Enter để đăng đoạn văn bản, bởi trên một số diễn đàn, website, bạn không thể chỉnh sửa hay thu lại những gì mình đã viết. Ông bà ta có câu “Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, vì thế, hãy thận trọng trước khi bạn có ý định chê bai, hay nói xấu, làm tổn thương tới người khác.

– Khi tham gia vào các cuộc tranh luận, đừng nhất quyết tranh giành thắng thua vì có thể bạn sẽ mất nhiều hơn được. Mỗi người đều có suy nghĩ, sở thích, lý tưởng của riêng mình. Do đó, cần cư xử hòa nhã, tránh biến cuộc tranh luận thành một bãi chiến trường…

– Cuối cùng, với rất nhiều bạn kinh doanh trên mạng, đừng quảng cáo, rao vặt một cách thái quá theo kiểu spam. Làm như vậy, bạn sẽ khó có khách hàng lâu dài. Thay vào đó, hãy đăng các thông tin thật bổ ích cho khách hàng, chỉ cho họ thấy lợi ích mà họ sẽ có được khi sử dụng sản phẩm. Kiên trì, nhẫn nại, làm bạn với khách hàng, nhất định sẽ có một ngày bạn gặt hái được thành công.

Capro

08/04/2016

 

Advertisements

Thẻ:,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: