Ý tưởng dịch vụ khảo sát thị trường

Ở Việt Nam, tỷ lệ người kinh doanh vừa và nhỏ có lẽ nằm trong nhóm dẫn đầu thế giới. Những cá nhân kinh doanh tự do không đăng ký nhiều vô cùng. Nếu không tin, bạn hãy thử xem, trong nhóm bạn bè của mình trên facebook có bao nhiêu người đang bán hàng online? Tuy vậy, người kinh doanh nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tiếp cận khách hàng. Không tiếp cận được khách hàng đồng nghĩa với việc không bán được hàng, làm ăn thất bại, thua lỗ. Chính vì không nhắm trúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, nhiều người cũng “đốt tiền” vô ích cho các kênh quảng cáo online… Dưới đây là một bài báo phản ảnh thực trạng này:

Mỗi tháng, trung bình các chủ cửa hàng trực tuyến vừa và nhỏ chi cho tiếp thị trực tuyến 5 – 10 triệu đồng. Đây là số liệu được công bố từ kết quả khảo sát thực hiện ngẫu nhiên trên 2.000 khách hàng là các chủ cửa hàng trực tuyến của Bizweb vào tháng 1/2016.

y-tuong-dich-vu-khao-sat-thi-truong

Tuy nhiên, với số ngân sách này, các chủ cửa hàng thường đầu tư phân tán với rất nhiều hình thức tiếp thị, dẫn đến hiệu quả chưa được như mong muốn.

Theo khảo sát, các kênh tiếp thị trực tuyến như Facebook, Google Adwords, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), email marketing, seeding diễn đàn (forum seeding) và đăng bài trên báo chí được sử dụng tại hầu hết các cửa hàng tham gia khảo sát. Trong đó, quảng cáo trên Facebook hiện là kênh tiếp thị hàng đầu với 87% cửa hàng sử dụng, tiếp theo là SEO với 68% và seeding diễn đàn với 67%.

Khác với những thương hiệu lớn có nhân viên chuyên trách hoặc thuê các dịch vụ bên ngoài để thực hiện quảng cáo trên Facebook và SEO, các chủ cửa hàng trực tuyến vừa và nhỏ đang tự tìm tòi và thực hiện tiếp thị trực tuyến.

Có đến 58% cửa hàng có doanh thu dưới 50 triệu đồng/năm đang tự thực hiện quảng cáo trên Facebook, 37% đối với SEO và với Google Adwords là 31%. Tương tự, các cửa hàng có doanh thu cao hơn, có khi đến trên 1 tỷ đồng/năm, cũng tự chạy chiến dịch quảng cáo, tiếp thị.

Với ngân sách nằm trong khả năng, tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu cộng với am hiểu về kỹ thuật hoặc chịu khó tìm tòi, học hỏi từ các cộng đồng là các chủ cửa hàng có thể tự tin thiết lập chiến dịch quảng cáo.

Trong khi kênh quảng cáo đa dạng mà nguồn lực và tài chính có hạn thì liệu các chủ cửa hàng kinh doanh trực tuyến có đạt được hiệu quả như mong muốn?

Anh Nguyễn Văn Lợi – chủ cửa hàng thực phẩm sạch Standard Food chia sẻ: “Facebook mang lại nhiều đơn hàng hơn so với các kênh khác nhưng khi mới chạy quảng cáo, do mình chưa hiểu rõ cách thực hiện nên hiệu quả chưa cao”.

Sau một thời gian tìm tòi, thậm chí “đốt tiền” cho Facebook, anh Lợi đã tự thực hiện được các quảng cáo trên Facebook và có được lượng đơn hàng cao hơn khi biết nhắm đúng đối tượng khách hàng và tiết kiệm tối đa chi phí.

Tuy nhiên, không phải chủ cửa hàng nào cũng may mắn như anh Lợi khi có chiến dịch quảng cáo hiệu quả tạo ra đơn hàng. Ông Ngô Quốc Tài – Giám đốc Công ty Vietteam cho biết: “Tôi đã từng sử dụng Google Adwords và Facebook Ads, lượng khách hàng biết đến Công ty khá nhiều nhưng chất lượng khách hàng cũng như tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng tiềm năng chưa được tốt lắm”.

…..

Muốn thành công trong lĩnh vực của mình, người kinh doanh nhất thiết cần phải có sự hiểu biết sâu sắc về thị trường, về khách hàng mục tiêu của mình.

Nắm bắt được đầy đủ thông tin thị trường, phân tích và nắm bắt được cơ hội của các thị trường tiềm năng không chỉ là vấn đề mà còn là nhu cầu của người khởi nghiệp muốn tham gia vào thị trường thậm chí những doanh nghiệp nước ngoài đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải mỗi người đều đủ nguồn lực và hiểu biết sâu sắc về các nghiệp vụ nghiên cứu, điều tra khảo sát thị trường, hoặc việc tự thực hiện công tác này sẽ tiêu tốn quá nhiều nguồn lực trong khi kết quả thu được lại không như mong đợi. Chính vì vậy, nhu cầu khảo sát thị trường luôn hiện hữu. Tuy vậy, hiện tại những công ty khảo sát chuyên nghiệp chỉ đáp ứng các khách hàng là doanh nghiệp lớn, phân khúc khách hàng vừa và nhỏ hiện nay còn bỏ ngỏ.

Để thực hiện ý tưởng này, bạn cần có kỹ năng soạn thảo câu hỏi sao cho có thể thu thập được nhiều thông tin cần thiết nhất cho khách hàng của mình, ngoài ra cần biết cách lập báo cáo, sơ đồ, phân tích nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu của họ. Bạn có thể tiến hành các cuộc khảo sát online, trao tiền thưởng cho người trả lời hoặc tuyển cộng tác viên bán thời gian phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng. Ý tưởng này đòi hỏi số vốn tương đối nhỏ, thời gian làm việc linh hoạt, phù hợp với những người trẻ tuổi và giàu sáng tạo. Tuy nhiên, do khách hàng của bạn là những người mới khởi nghiệp và người kinh doanh nhỏ nên khó khăn khi thực hiện ý tưởng này là bạn cần tiết kiệm chi phí để giá thành dịch vụ ở mức chấp nhận được.

Cổ nhân có câu “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Do vậy, nghiên cứu, tìm hiểu thị trưởng là việc cần thiết đối với những người khôn ngoan. Chỉ cần đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, đây sẽ là con đường làm giàu khả thi với những ai có ý chí, quyết tâm. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới ý tưởng này, vui lòng gửi mail về địa chỉ caprovn@gmail.com, chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể!

Chúc các bạn thành công!

Capro

31/03/2016

 

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: