Ý tưởng dịch vụ giao hàng chung

Mấy ngày trước lướt facebook, tình cờ tôi thấy một nhóm có tên là “Người tìm ship – ship tìm người”. Đây là một nhóm dành cho những người mua bán hàng online nhưng không thể tới tận nơi để giao hàng hoặc lấy hàng. Yêu cầu của người mua hàng trong nhóm thường là nhờ người giao hàng (shipper) ứng tiền hàng trước rồi lấy hàng từ địa điểm này giao tới địa điểm kia với một mức phí cố định. Người bán hàng thì ngược lại, cần shipper thu hộ tiền cho mình. Tôi nghĩ rằng hoạt động tự phát này xuất phát từ nhu cầu thực tế của rất nhiều người bán hàng hoặc mua hàng online nhưng chính vì tự phát nên tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Kẻ gian có thể giả dạng người mua hàng để lừa shipper hoặc giả dạng shipper để lấy tiền hàng của người bán. Chính vì vậy, nếu có một tổ chức uy tín, hoạt động chuyên nghiệp đứng ra đảm bảo vấn đề thanh toán, giao hàng cho những giao dịch online này thì sẽ đáp ứng được một nhu cầu ngày càng lớn dần trong xã hội.

y-tuong-dich-vu-giao-hang-chung

Bán hàng online đang dần trở thành một trào lưu, nhất là đối với các bạn trẻ. Loại hình kinh doanh này với nhiều ưu điểm như độ phủ sóng rộng, chi phí thấp, thời gian quản lý linh hoạt… đang được nhiều người lựa chọn . Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của bán hàng online chính là người mua không kiểm chứng được chất lượng sản phẩm dẫn tới việc nảy sinh nhiều hành vi kinh doanh gian dối. Điều này càng ngày càng khiến người tiêu dùng mất niềm tin. Có một sự thật không thể phủ nhận là nhiều người bán đã mất khách hàng chỉ vì shipper. Một người giao hàng thân thiện, niềm nở bao giờ cũng để lại nhiều ấn tượng tốt trong lòng người mua và ngược lại. Người giao hàng trong con mắt của người mua đại diện cho cả người bán hàng nữa. Tệ hơn, nhiều người còn giả danh người bán để giao hàng giả cho khách…

Bài viết dưới đây là một trong những ví dụ về một chiêu thức lừa đảo khi giao hàng mua online:

Người đàn ông tự nhận là xe ôm tìm đến cửa hàng điện thoại của anh Tuấn xin gặp để chuyển gói đồ mỹ phẩm. Thấy ông ta đọc đúng số máy của mình, bị hại cả tin rút ví trả tiền.

Anh Tuấn (nhân viên một cửa hàng bán điện thoại trên phố Thái Hà, quận Đống Đa) kể, tối 25/6, đang ở cửa hàng cùng đồng nghiệp có người đàn ông trên 40 tuổi, nhận là xe ôm đến xin gặp anh.

Nhiều lần nhận hàng giúp vợ theo phương thức thanh toán qua online nên khi thấy người đàn ông lạ mặt đọc đúng số điện thoại, Tuấn đã chuẩn bị tiền để trả. Trước khi giao tiền, nam nhân viên gọi điện hỏi vợ nhưng không được.

Thấy thái độ nhiệt tình của người đưa hàng, Tuấn không chút nghi ngờ đưa 1,7 triệu đồng cho ông ta.

Khi nhận điện thoại của vợ, anh Tuấn mới phát hiện mình bị lừa. Bóc gói hàng kiểm tra, bên trong có 2 lọ mỹ phẩm dán tem nhập khẩu, nhưng đều là sản phẩm không thương hiệu. “Tôi tìm giá loại mỹ phẩm này trên mạng nhưng không thấy”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo bị hại, lúc anh gọi điện thoại cho vợ, kẻ lừa đảo cũng loay hoay bấm số gọi cho ai đó. “Nếu vợ tôi bắt máy, phát giác hành vi, rất có thể kẻ gian sẽ vờ điện trách móc đầu giao hàng đã ghi nhầm địa chỉ, số điện thoại khiến chuyển nhầm sản phẩm, rồi hắn cáo lỗi ra về”, anh Tuấn nhận định.  

Cũng theo phán đoán của nhân viên này, người đàn ông tự nhận là xe ôm có thể đã tìm kiếm trên thông tin trên mạng xã hội các trường hợp anh em, vợ chồng nhờ chuyển hàng hàng đến cho nhau để nắm địa chỉ, số điện thoại thực hiện hành vi phạm pháp. 

Nói về việc chia sẻ đoạn clip, anh Tuấn hi vọng những người hay giao dịch, mua bán qua mạng như gia đình anh cần cảnh giác, tránh bị lừa đảo.

Trao đổi với Zing.vn, một cảnh sát hình sự đánh giá, hành vi trên có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vị cán bộ này cho biết, cơ quan công an vừa tiếp nhận thông tin về một số thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản tinh vi. Kẻ gian có dấu hiệu sử dụng một phần mềm hoặc thiết bị nhại số điện thoại để gây án.

Có trong tay phần mềm này, chúng sẽ nhắn tin, gọi điện cho bất kể ai (nhắm tới người giàu có), song trên điện thoại người nhận cuộc gọi lại hiện lên số những người thân quen của họ (nhờ thiết bị nhại số). Vờ là người nhà, chúng lựa hỏi vay tiền để chiếm đoạt.

“Nếu nhận thấy cách trò chuyện, giọng nói người thân qua điện thoại có biểu hiệu nghi vấn, người dân cần hỏi kỹ các thông tin liên quan để tự kiểm tra. Khi kết thúc cuộc gọi, hãy dùng điện thoại của mình gọi lại cho người thân từ số điện lưu trong máy để xác thực”, cán bộ này khuyến cáo.

Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng nhu cầu sử dụng dịch vụ giao hàng từ một tổ chức uy tín, thương hiệu đảm bảo là nhu cầu của nhiều người mua và bán hàng online. Mặc dù trên thị trường đã có một vài công ty thực hiện mô hình kinh doanh này nhưng nhìn chung giá cả còn cao, độ phủ sóng chưa rộng, chưa đáp ứng được nhu cầu thực sự của khách hàng.

Để thực hiện mô hình này, chúng ta sẽ lập web, quảng bá rộng rãi tới nhiều người kinh doanh. Ý tưởng này có tên là “ship hàng chung” vì chúng ta sẽ giảm giá cho khách tùy theo số lượng đăng ký giao hàng trên cùng một tuyến đường. Nếu không có chuyến hàng nào để ghép cùng hoặc khách hàng cần giao gấp, không chờ ghép được thì giá sẽ ở mức bình thường, nghĩa là đủ để trang trải các chi phí. Khách hàng cần ứng trước tiền mua hàng cũng sẽ được phục vụ nhưng phải có đảm bảo nhất định và đăng ký là thành viên lâu dài…

Điều quan trọng nhất khi thực hiện ý tưởng này là xây dựng uy tín, chính vì vậy, bạn cần chú trọng khâu đào tạo và tuyển dụng vì mỗi một nhân viên khi giao tiếp với khách hàng sẽ đại diện cho uy tín của cả tổ chức. Không được vì thiếu người, cần gấp mà thuê bừa, thuê ẩu lao động bên ngoài. Ý tưởng này đều được đầu tư đúng mức, thực hiện nghiêm túc sẽ đảm bảo được phần nào an toàn cho hoạt động mua bán online. Để gia tăng doanh thu bạn cũng có thể phát triển thêm dịch vụ cho thuê kho bãi, tặng quà giùm….

“Giao hàng chung” đảm bảo được tiêu chí an toàn về thanh toán, thời gian giao hàng với chi phí thấp, do đó mô hình kinh doanh này sẽ góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển. Đối với một quốc gia, thương mại điện tử  được xem là động lực kích thích phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, một nghành mũi nhọn và được xem là đóng góp chủ yếu vào hình thành nền tảng cơ bản của nền kinh tế thế giới mới.

Capro

18/02/2016

Advertisements

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: