Nhà giả kim

Tình cờ tôi đọc được cuốn tiểu thuyết “Nhà giả kim” của nhà văn Paulo Coelho. Cuốn tiểu thuyết nói về hành trình của một thanh niên theo đuổi ước mơ của mình, trên đường đi, anh ta đã phải trải qua muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, thậm chí có lúc suýt mất mạng nhưng cuối cùng nhờ vào lòng can đảm và mưu trí, anh ta đã đạt được mục đích. Ẩn sâu dưới lớp nghĩa về câu chuyện đi tìm kho báu, cuốn sách chứa đựng ý nghĩa sâu sắc đối với những người đi làm giàu.

Trong bài viết nhỏ bé này, tôi không có tham vọng tóm tắt toàn bộ cuốn tiểu thuyết mà chỉ đưa ra suy ngẫm của riêng mình về câu chuyện. Xuyên suốt cuốn sách này, có hai bài học đắt giá mà tôi cho rằng chúng ta không thể bỏ qua.

Bài học thứ nhất: Hành động để thực hiện ước mơ. Chàng trai trong câu chuyện có ước mơ được sống một đời phiêu lưu, vì vậy, anh ta đã chọn công việc chăn cừu để thỏa mãn khao khát của mình, mặc dù đây là một công việc cực nhọc. Xung quanh anh có rất nhiều người với những ước mơ của riêng mình. Anh chàng bán kem cũng muốn được đi phiêu lưu nhưng ngại khó khăn nên anh ta chọn nghề bán kem, cuối cùng sống mãi trong vòng quay cơm áo, gạo, tiền, anh ta không thể dứt ra để thực hiện ước mơ của mình. Ông chủ cửa hàng pha lê cũng có ước mơ một lần trong đời được hành hương đến thánh địa. Nhưng rốt cuộc ông ta lại không dám thực hiện ước mơ đó vì e ngại. Còn anh chàng chăn cừu trong câu chuyện, để theo đuổi kho báu dưới chân kim tự tháp, anh ta đã rời khỏi những gì thân thuộc nhất, cất bước tới vùng đất xa xôi. Chúng ta ai cũng chỉ sống một lần trong đời, nếu đã có ước mơ, hãy dấn thân hành động. Cuộc đời thật ngắn ngủi, ngoảnh qua ngoảnh lại đã tới lúc xế chiều. Do vậy, hãy sống sao cho có ý nghĩa, đừng để bản thân mình phải hối tiếc.

Bài học thứ hai: Rèn luyện tư duy để trở nên giàu có. Trong cuốn truyện, người ta theo đuổi thuật giả kim với mơ ước trở nên giàu có nhờ biến chì thành vàng. Tuy vậy, để trở thành một nhà giả kim là điều không dễ dàng bởi khi biến chì thành vàng, nghĩa là họ phải can thiệp và biến đổi bản chất của kim loại. Tuy nhiên, đa phần chỉ mong muốn tác động biến đổi thành phần, bản chất của vật khác mà lại không chú ý tới việc biến đổi chính bản thân mình. Trong câu chuyện có đề cập tới thuật biến thành gió, hòa mình vào sa mạc của nhà giả kim… Còn tôi lại cho rằng đối với người đi làm giàu, trên con đường tìm kiếm của cải, trước hết hãy rèn luyện phẩm chất, tư tưởng của mình để trở thành một người giàu chân chính. Có như vậy, bạn mới có thể biến mọi thứ thành vàng… Một người giàu, nếu mất hết tài sản của mình sẽ còn lại những gì? Những người giàu có nhờ trúng số, may mắn sẽ không có cách nào gây dựng lại sự nghiệp của mình, có người thậm chí quá phẫn uất dẫn đến những quyết định sai lầm, xa rời gia đình, người thân. Ngược lại, những người nắm được bí quyết tạo ra tài sản, của cải sẽ không bao giờ lo sợ vì họ có thể tay trắng tạo nên sự nghiệp. Ví dụ: Một người làm công ăn lương suốt đời sẽ lo sợ khi mất việc vì họ không thể làm gì khác ngoài đi làm thuê. Nếu không có ai thuê họ, họ không thể nghĩ ra việc gì để kiếm sống cả. Ngược lại, một người có tư duy giàu có luôn nhìn ra cơ hội kinh doanh ở mọi nơi, mọi lúc. Thậm chí ngay cả khi không có một đồng vốn trong tay, họ cũng biết cách để người khác tin tưởng, đầu tư cho mình. Đồng tiền khi vào tay họ luôn sinh sôi, nảy nở. Những người như vậy luôn biết cách làm chủ vận mệnh của mình. Họ là những nhà giả kim hiện đại. Nói ra thì dễ, nhưng để đạt tới trình độ như vậy, chúng ta cần phấn đấu, trau dồi tri thức, sáng tạo mỗi ngày. Không có kỹ năng nào là từ trên trời rơi xuống cả. Tất cả những người giỏi nhất trên thế giới này đều đạt đến trình độ thượng thừa nhờ dày công khổ luyện mỗi ngày.

Cuộc sống luôn biến đổi. Ngày ngày, tôi đều thấy rất nhiều người xô đẩy, chen chúc nhau trên con đường tìm kiếm sự giàu có. Ít người biết rằng sự giàu có đến từ trong chính tư duy của mỗi người. Thay vì đi tìm kiếm tiền bạc từ bên ngoài thì tìm kiếm sự giàu có từ bên trong, từ năng lực và phẩm chất bao giờ cũng là con đường làm giàu bền vững nhất.

Capro

29/01/2016

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

One response to “Nhà giả kim”

  1. sua cua cuon says :

    Hay tuyệt vời, những chia sẻ của bạn thật đáng giá

    Số lượt thích

Trả lời

