Ý tưởng bánh mì kẹp tự chọn

1. Ý tưởng:

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao các bữa tiệc buffet lại thường thu hút khách chưa? Lý do là vì tiệc buffet mang lại cho khách hàng sự thoải mái, tự do lựa chọn. Thực khách có thể thưởng thức các món ăn với nhiều khẩu vị khác nhau, họ được toàn quyền làm chủ, quyết định số lượng thức ăn, món ăn mà mình thích.

Có rất nhiều quán bán bánh mì: bánh mì kẹp chả cá, bánh mì kẹp thịt bò, thịt heo quay, pate… nhưng tôi chưa thấy có mô hình nào để thực khách tự do lựa chọn nhân bánh. Tôi nghĩ rằng nếu xây dựng mô hình kinh doanh trong đó bạn để thực khách trả tiền tương ứng với lựa chọn của mình, điều này sẽ mang lại cho họ sự chủ động và thoải mái hơn, nhờ đó, họ cũng có thể dễ dàng rút hầu bao chi trả số tiền cho phù hợp.

Vì sao tôi lại nghĩ đến hình thức này? Thứ nhất, bánh mì kẹp là món ăn đường phố phổ biến ở Việt Nam, thế nhưng, cũng do quá phổ biến nên mức độ vệ sinh, an toàn thực phẩm chưa được chú ý nhiều. Người bán bánh mì đa phần còn dùng tay không chuẩn bị món ăn cho khách. Với hình thức này, khách hàng được toàn quyền xem xét nhân bánh, mức độ vệ sinh, an toàn và người bán chỉ cần làm theo sự chỉ dẫn của khách hàng. Thứ hai, đây là hình thức kinh doanh nhẹ nhàng, ít rủi ro, tốc độ quay vòng vốn nhanh chóng, phù hợp với nhiều người.

Mang lại sự tự do lựa chọn cho khách hàng, bạn phải chứng minh được món ăn của bạn ngon ra sao, mức độ an toàn về vệ sinh, an toàn thực phẩm như thế nào… Một khi khách hàng được “tận mục sở thị” và thuyết phục, chắc chắn, bạn sẽ thu về phần thưởng xứng đáng.

2. Hoàn cảnh khách quan:

Tiệm bánh mỳ con cóc thu nhập 600 triệu/tháng, hơn lương bầu Đức

Với nguyên liệu tự chế biến theo công thức gia truyền 40 năm, tiệm bánh mỳ cô Bích (Q. Gò Vấp, TP. HCM) được nhiều thực khách tìm tới, nhiều người còn “nghiện” món bán mì quán cóc này.

Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Bích (hơn 50 tuổi, chủ quán), bánh mỳ của cô được mọi người ủng hộ bởi tất cả nguyên liệu để làm nhân bánh mỳ là do cô tự chế biến theo công thức gia truyền của cha cô để lại.

Nói là tiệm cho sang, chứ thực ra đó chỉ là một chiếc xe đẩy, với bảng hiệu khiêm tốn trên vỉa hè.

Cô Bích chia sẻ: “Có được thành công ngày hôm nay là nhờ cha tôi đã sáng tạo ra công thức bơ-pate đặc biệt mà không nơi nào có được, đó là hương vị chính của ổ bánh mỳ. Đó cũng là công sức và tâm huyết của cha nên chúng tôi quyết định tiệm có thể thêm, bớt hoặc sáng tạo ra bất kỳ nguyên liệu nào nhưng với bơ-pate thì không bao giờ thay đổi”.

y-tuong-banh-mi-kep-tu-chon

 Đến nay, tiệm bánh mỳ của cô Bích đã được hơn 40 năm, và vị ngày càng ngon, càng hấp dẫn hơn nhờ công thức bổ sung do chính cô nghĩ ra nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Cô Bích chia sẻ: “Có được thành công ngày hôm nay là nhờ cha tôi đã sáng tạo ra công thức bơ-pate đặc biệt mà không nơi nào có được, đó là hương vị chính của ổ bánh mỳ”.

Nói là tiệm cho sang, chứ thực ra đó chỉ là một chiếc xe đẩy, với bảng hiệu khiêm tốn trên vỉa hè. Cái tên bánh mỳ cóc ra đời từ đó, cũng như người Sài Gòn quen gọi các hàng quán vỉa hè là quán cóc. Sau này, khi tiếp quản xe bánh mỳ từ cha mình, cô Bích không mua chả lụa, thịt nguội có sẵn như cha, mà thay vào đó là thịt gà xé do cô sáng tạo ra.

Thịt gà xé được chế biến từ ức gà, sau khi luộc chín thì xé nhỏ và xào cho rút hết nước, thịt săn lại, dai và thơm nức. Với bơ-pate, sau khi làm bơ, cô Bích phải đi chợ từ sớm để mua được gan heo còn nóng hổi, thêm vào đó là gia vị và nước sốt làm theo công thức riêng, rồi hấp lên thành pate. Sau đó trộn chung với bơ tạo nên một hỗn hợp bơ-pate đặc trưng của tiệm. Gỏi chua cũng phải tự tay làm thì cô Bích mới yên tâm.

Mỗi ngày tiệm cô Bích bán khoảng 2.000 ổ bánh mỳ, mỗi ổ 12.000 đồng mang về thu nhập lên đến hơn 20 triệu/ngày.

Chỗ cô Bích luôn ưu tiên bán trước cho người già, người đi đường có con nhỏ, sinh viên vì những người này cần được bán nhanh để có thể nghỉ ngơi hoặc kịp thời gian đến trường. Cô Bích chia sẻ:“Tiệm tồn tại đến ngày nay là nhờ sự yêu mến của mọi người, vì thế tôi không muốn ai phải chờ lâu, những người già cần được nghỉ ngơi, trẻ nhỏ và sinh viên thì phải đi học, thế nên tôi ưu tiên những người này trước”.

Cô Bích tự hào:“Tuy khách thường góp ý cho tôi tăng thêm chi nhánh, nhưng một mình tôi không thể làm xuể. Có thể tôi là người bảo thủ nhưng tôi muốn tự tay mình làm tất cả nguyên liệu thì mới an tâm, vì bánh mỳ không những phải hợp vị với thực khách mà còn phải vệ sinh thì khách ăn mới có vị ngon trọn vẹn”.

Tiệm bánh mỳ của cô Bích đã được hơn 40 năm, và vị ngày càng ngon, càng hấp dẫn hơn nhờ công thức bổ sung do chính cô nghĩ ra nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Bạn Nguyễn Thị Thúy Nhung (ngụ Phú Nhuận) cho biết:“Từ khi còn là sinh viên, tôi đã “nghiện” bánh mỳ cóc tại đây, tôi thường ăn một lần 2 ổ, có khi tôi phải ăn liên tục 3 ổ mới đã. Theo tôi, bánh mỳ cóc tiệm cô Bích ăn rất ngon, tuy bơ-pate nhiều nhưng không bị ngấy, nhất là bánh mỳ còn giòn, ăn rất thích”.

 Được biết 17h30 hàng ngày là “giờ cao điểm” của quán, nhưng khách vẫn vui vẻ đứng đợi chứ không đi nơi khác. Nhiều người ở xa đến thăm Sài Gòn, nghe tiếng tiệm bánh mỳ cóc cũng tìm đến ăn thử.

Mỗi ngày, cô Bích chế biến khoảng 20 hộp bơ-pate to, 150kg thịt gà xé nhưng chỉ đến khoảng 20h là tất cả đều hết sạch mà vẫn còn khách đứng đợi. Một ổ bánh mỳ có giá 12.000 đồng, mỗi ngày tiệm bán được khoảng 2.000 ổ, thu về hơn 20 triệu đồng. Điều khiến tiệm bánh mỳ nhỏ bé này chiếm được tình cảm của khách gần xa, một phần nhờ hương vị đặc biệt khiến ai từng ăn cũng đều thích mê, hơn nữa sự vui tính, tận tâm của cô Bích cũng khiến các thực khách khó tính luôn hài lòng.

‘Nữ hoàng bánh mỳ’ Hội An: Lão bà 80 nức tiếng 5 châu

Không biết cái tên quán bánh mì “Madam Khanh – The Banh mi Queen” (115 Trần Cao Vân, TP. Hội An) của cụ Nguyễn Thị Lộc (80 tuổi có từ bao giờ.

Cụ Lộc chỉ nhớ là sau khi có chồng, cụ mở quán bán chè sau chuyển sang bán bánh mì. “Hồi đó quán bánh mì ở góc đường này bà con gọi là quán bà Khánh vì gọi theo tên chồng. Còn tên tui là Nguyễn Thị Lộc” – bà kể.

Quán nằm dưới mái hiên nhỏ hẹp, chỉ đủ kê hai chiếc bàn. Trước tủ kính là tên quán bằng tiếng Tây “Madam Khanh – The Banh mi Queen” viết bằng giấy, dán dưới tủ kính.

Trên vách che làm bếp, nơi cụ bà đứng chiên trứng mỗi ngày có đến cả trăm tờ giấy viết tay của khách nước ngoài ngợi ca, cảm ơn cụ đã cho họ ăn ổ bánh mì “ngon chưa từng thấy”.

Bánh mì Madam Khanh được xếp hạng thứ 7 của Tripadvisor (TripAdvisor là website du lịch lớn nhất thế giới, cho phép du khách tham khảo, nhận xét và lên kế hoạch cho chuyên đi) về các món ngon ở Hội An

Cụ Lộc cho hay, cái tên quán là do khách nước ngoài đến ăn và đặt, chứ cụ không biết tiếng Anh, tiếng Pháp. “Mấy cô phiên dịch đi với đoàn khách Tây bảo “The Banh mi Queen” có nghĩa là “Nữ hoàng bánh mì”. Nghe nói rứa ngại lắm, thấy khách ăn ngon miệng là tui vui rồi”, cụ nói.

Trên diễn đàn du lịch nổi tiếng Tripadvisor , hàng trăm du khách ghé tiệm Madam Khanh cũng không tiếc lời khen. Du khách bình chọn “The Banh mi Queen” xếp hạng thứ 7 về tiện ích, giá rẻ, ngon và an toàn trong số hàng trăm nhà hàng, tiệm ăn uống tại phố cổ Hội An.

Trong số hàng trăm lá thư tay của khách Tây đến từ Pháp, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc,… ông Gary (đến từ Sydney, Úc) viết: “Nhiều người nói rằng đây là bánh mì ngon nhất trong phố cổ. Sai! Đây là bánh mì ngon nhất, hơn bất cứ loại nào trên thế giới”.

 Du khách Tây sau khi ăn bánh mì của cụ Lộc đã viết hàng trăm bức thư khen ngợi bánh mì của cụ Lộc ngon và rẻ nhất thế giới.

Hay một vị khách bày tỏ: “Quý bà đáng yêu và tốt bụng mà tôi từng gặp ở Việt Nam”.

Nhiều du khách khẳng định: “Không nghi ngờ gì nữa. Đó là ổ bánh mì ngon nhất mà tôi đã từng nếm thử. Dịch vụ đáng yêu và thân thiện. Và chắc rằng bạn sẽ có một tách trà tươi và ngon sau khi ăn”. Tất cả đều khẳng định bánh mì Madam Khanh ngon nhất và rẻ nhất trên thế giới, chỉ với 20.000 đồng Việt Nam, chưa quá 1 USD.

Cụ Lộc co biết mỗi ngày cụ bán khoảng 200 ổ bánh mì, trừ tất cả chi phí và ăn uống, mỗi ngày tiền lãi cũng được 1 triệu đồng. Những tháng khách đến Hội An đông thì bán được gấp 2 lần.

“Cũng vất vả lắm, để kiếm được số tiền lời ấy cả gia đình phải dậy từ 4 giờ sáng mới làm kịp để bán cho khách. Tất cả nhân bánh mì đều do tui và đứa con gái tự tay chế biến”, cụ Lộc kể.

Bánh mì do “Madam Khanh” làm thoạt nhìn cũng giống như bao ổ bánh mì khác, nhưng ăn vài miếng là cảm nhận vị giòn tan của thân bánh, vị thơm ngon của nhân thịt, chả, trứng gà ốp la,…

Cụ Lộc cho biết, bánh mì cụ chọn là loại cỡ lớn, đảm bảo dai, giòn, thơm. Tùy theo yêu cầu của khách mà cụ bỏ nhân khác nhau, có đến cả chục loại nhân để chọn. Nhưng tất cả đều không thiếu mayonnaise được làm từ lòng đỏ trứng gà, pate gan và kim chi.

Bán được ổ bánh mì mà khách Tây bảo “good” hoặc “excellent” là tui vui rồi – cụ Lộc tâm sự.

…………………………..

Thịt chưa sử dụng hết trong ngày được lưu từ ngày này qua ngày khác, nước sốt được làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, rau sống chỉ được rửa qua loa.

Nếu cách đây 5-7 năm, bánh mỳ Doner Kebap chỉ được bán trong những cửa hàng sang trọng, hoặc những nhà hàng chuyên bán đồ Tây. Thì hiện nay, những “cây” bán loại thức ăn này mọc lên “như nấm mọc sau mưa”, nhất là gần bến xe, trường học.

Doner Kebap trở thành loại thức ăn nhanh được yêu thích của người dân. Giá một chiếc Doner Kebap thường là 15.000- 20.000 đồng /chiếc.

Theo quan sát của PV, các hàng bánh mì Doner Kebap rất đông khách. Bánh mì được sản xuất theo khẩu vị Hà Nội, vỏ giòn, ruột mềm và thơm. Thịt lợn trước khi nướng được tẩm ướp gia vị, sau đó xiên và cho vào lò nướng. Khi nướng cháy sém và ướt đều mỡ, thịt được lạng mỏng ngay để tránh khô và vẫn giữ được vị ngọt.

Khi được hỏi, rất nhiều “thượng đế” đều có chung một câu trả lời: “Tiện lợi, rẻ và ngon”. Chị Hoa (Thụy Khuê, HN) cho biết: “Ngày nào tôi cũng mua bánh mì Doner Kebap, loại bánh này dễ ăn lại ngon.

Thịt nướng kết hợp với xà lách cùng bánh mì ăn khá giống các loại bánh sandwich. Phần nước sốt, kết dính thịt nướng với rau tươi và bánh mì tạo nên vị đặc trưng.”

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, loại bánh khoái khẩu mà nhiều “thượng đế” ưa thích lại được làm từ những “công đoạn” rất … mất vệ sinh!

Chủ một hàng bánh mì Doner Kebap gần khu vực bến xe Mỹ Đình cho biết: Mỗi ngày cửa hàng bán được 100- 150 chiếc bánh mì. Sở dĩ, cửa hàng đông khách là do địa điểm giáp khu vực bến xe, đông người qua lại. Hàng được bán đến tận 3h sáng hôm sau.

Tại cửa hàng này, bánh mì Doner Kebap được bán theo hình thức “cải tiến”, thịt chỉ vài lát mỏng, rau sống, tương ớt, chủ hàng còn dùng pa -tê kèm thêm vào bánh. Mặc dù bánh “dán mác” Doner Kebap nhưng thực tế từ khâu chế biến thịt, dầm dấm rau củ cũng không tuân thủ theo đúng kỹ thuật.

Rau, cà chua được rửa qua quýt. Thịt thì được tẩm ướp bằng những gia vị “hàng chợ”, không tạo mùi thơm, không đảm bảo vệ sinh.

Theo tìm hiểu của PV, thịt dùng ăn kèm bánh mì phải là thịt nạc vai dẻo và chắc, có lẫn chút mỡ để khi nướng miếng thịt không bị khô, xác và giữ được vị thơm ngon của gia vị. Nhưng để có giá cạnh tranh nhiều cửa hàng mua thịt loại 2, loại 3, thậm chí là thịt ôi ngoài chợ.

Thịt được ướp trước 1-2 ngày, còn những thứ rau quả dầm dấm thì được làm sẵn từ tối hôm trước. Vì thế, khi bán những loại rau dầm dấm đã bị lên men, cà chua đã bị nẫu.

Còn nước sốt, tại các cửa hàng có uy tín, các loại nước sốt, tương ướt…được mua hàng công ty, có tem kiểm định, nhưng ở nhiều hàng bánh mì Doner Kebap dạo vỉa hè, họ mua các loại nước sốt, tương ớt rẻ tiền, không rõ nguồn gốc tại các chợ.

Thậm chí là hàng bán theo…cân về pha chế. Không những thế, một số cửa hàng pha chế nước sốt có trộn với sữa chua, bán cả ngày không đảm bảo vệ sinh…

Điều rất nguy hiểm, nước sốt pha chế được nhiều cửa hàng “gia cố” với các thể loại biến tấu phong phú của những chất liệu khác được dùng ngày này qua ngày khác rất dễ đau, chướng bụng…

Thông thường, những người lấy hàng từ các đại lý lớn, một cây thịt nặng đến 12kg. Nếu bán chạy thì sẽ hết hàng. Tuy nhiên, những ngày ế hàng, người bán lại tiếp tục bán vào ngày hôm sau. Những chai đựng tương ớt, nước sốt cáu bẩn, không được rửa sạch thường xuyên. Thế mới có chuyện, nhiều người bị ngộ độc khi mua phải bánh dùng lại nguyên liệu cũ…

Em Nguyễn Thị Hải Yến (Đại La, Hà Nội) chia sẻ “ Doner Kebap là món ăn khoái khẩu của em, nhưng thỉnh thoảng mới được mẹ em mua cho ăn vì lo ngại về sự mất vệ sinh trong chế biến của những món ăn vỉa hè. Cách đây 1 tuần, trên đường đi học, mẹ em ghé vào một hàng bánh mì Doner Kebap trên đường Đại La mua bữa điểm tâm sáng cho 2 mẹ con. Không ngờ món ăn em “khoái” nhất này lại làm 2 mẹ con em đau bụng 3 ngày liền…”.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

TS. Nguyễn Thị Lâm – Viện Dinh dưỡng tỏ ý lo ngại việc các cửa hàng bánh mì Doner Kebap sử dụng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nguyên liệu ôi, thiu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người ăn có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…

Theo TS Lâm, nếu thường xuyên ăn phải những thức ăn đã được dùng lại nhiều ngày, đặc biệt là đồ nướng (thịt nướng) sẽ bị ngộ độc mãn tính, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ ung thư…

Các bác sĩ khuyến cáo, bánh mì Doner Kebap bán dạo xếp vào nhóm thức ăn đường phố. Việc rau củ, thịt bảo quản không không tốt dẫn đến bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

Phạm Duệ – Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết tiếp nhận khá nhiều ca bị ngộ độc thực phẩm như ăn phải thức ăn bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh hoặc bị nhiễm độc tố trong quá trình chế biến, bảo quản. Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nhập viện trong tình trạng mất nước nặng, đi ngoài nhiều lần không cầm, nhiều bệnh nhân bị trụỵ mạch, tụt huyết áp, suy thận. Vì vậy, cần cảnh giác với “mầm” ngộ độc từ thức ăn tiện, rẻ và mất vệ sinh.

(Theo VietQ)

Kết luận: Kinh doanh bánh mì kẹp là lĩnh vực đem lại nhiều lợi nhuận, quay vòng vốn nhanh. Tuy vậy, mặt trái của vấn đề là hiện nay nhiều người kinh doanh vì lợi nhuận nên không chú trọng vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. Nếu bạn chứng tỏ được lợi thế hơn người trong vấn đề nổi cộm này, chắc chắn bạn sẽ giành chiến thắng.

3. Điều kiện cần và đủ:

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, bạn cần có một số điều kiện sau đây:

+ Bạn cần một số vốn tối thiểu khoảng 30-50 triệu VND. Số vốn này dùng để thuê địa điểm, mua xe bán bánh mì, nguyên liệu, quảng cáo, giao dịch…

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, có duyên bán hàng…

+ Bạn biết kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của nhiều người…

+ Bạn phải có kiến thức kế toán cơ bản để quản lý tiền bạc chặt chẽ, ghi chép thu chi tỉ mỉ.

+ Bạn phải đủ kiên trì để theo đuổi con đường này.

4. Khó khăn và thuận lợi:

Khó khăn:

Một số khó khăn mà bạn phải đối mặt khi thực hiện mô hình này có thể kể ra như sau:

+ Tuyển dụng và đào tạo: Đây là vấn đề của rất nhiều người khởi nghiệp. Cho dù là người mới ra kinh doanh hay đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng nếu không xây dựng được một hệ thống vững vàng, sự nghiệp của bạn khó có thể phát triển và trường tồn.

+ Phân bổ vốn đầu tư: Nhiều người phân bổ vốn không đúng hoặc đầu tư không hiệu quả, do đó, không thu được hiệu quả như mong muốn, thậm chí thất bại. Để biết phải phân bổ vốn vào đâu, bạn nên viết dự án kinh doanh hoặc tham khảo từ những doanh nhân đi trước.

Thuận lợi:

+ Đây là một ý tưởng khả thi, thiết thực.

+ Chi phí đầu tư thấp.

+ Có thể gia tăng thu nhập bằng cách bán hàng qua Internet, Facebook, Zalo…

+ Có thể nhận cung cấp bữa ăn nhẹ cho trường học, bệnh viện…

Đây là một mô hình dễ thực hiện, tương đối đơn giản. Tuy số tiền thu về nhỏ nhưng kiên trì và nhẹ nhàng, hầu bao sẽ căng phồng lúc nào không hay biết. Khi tích lũy đủ vốn, bạn có thể thuê, mua cơ sở vật chất để mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Capro

25/01/2016

 

 

 

Advertisements

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: