Ý tưởng làm giàu từ rong nho

1. Ý tưởng:

Việt Nam có đường bờ biển dài 3.260 km, 12 hải lí lãnh hải và 12 hải lí vùng tiếp giáp lãnh hải ngoài vùng nội thủy, 200 hải lí vùng đặc quyền kinh tế và cuối cùng là thềm lục địa. Diện tích vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam chiếm diện tích khoảng 1.000.000 km2 biển Đông. Tuy có diện tích vùng biển thuộc chủ quyền lớn như vậy, nhưng tiềm năng biển còn chưa được khai thác hết. Một phần vì công cụ đánh bắt còn thô sơ, lạc hậu, một phần vì kỹ thuật nuôi trồng thủy sản ở nước ta chưa được đầu tư đúng mức. Hiện nay toàn bộ vùng biển miền Trung, tôm không còn được nuôi nhiều, nhiều ao nuôi tôm sẽ bị bỏ hoang. Môi trường nước nơi đây thường bị ô nhiễm bởi nhiều chất hữu cơ từ thức ăn dư thừa. Rong nho có khả năng hấp thụ rất nhanh các chất hữu cơ này, và làm giảm mức độ ô nhiễm môi trường nước ở các khu vực đó. Đặc biệt, sau khi được sử dụng làm tác nhân chống ô nhiễm môi trường, rong nho vẫn có khả năng sử dụng bình thường, không độc đối với người sử dụng.

Rong nho (Caulerpa lentillifera) là một loài thuộc họ Caulerpaceae, dùng làm rau rất bổ dưỡng. Người Anh gọi nó là trứng cá xanh (green caviar), người Nhật Bản gọi nó là nho biển (海ぶどう, umi-budō). Rong nho phân bố tự nhiên ở vùng Đông Nam Á, Nhật Bản (xung quanh đảo Okinawa) và các đảo vùng Thái Bình Dương. Năm 2006 các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học Nha Trang đã tìm thấy loài này ở đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, với kích thước nhỏ hơn nhiều so với rong nho ở Philippines hay Nhật Bản. (Nguồn: https://vi.wikipedia.org)

y-tuong-lam-giau-tu-rong-nho

Rong nho có nguồn gốc từ Philippines, du nhập sang Nhật vào những năm 1986 với hình dáng căng mọng. Rong nho có vị mặn nhẹ, lạ miệng, giàu Vitamin A, E, khoáng chất… Đây được xem là một loại dược liệu quý, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhật Bản tiêu thụ rong nho rộng rãi và phổ biến nhất, nhưng do là đất nước hàn đới nên chỉ trồng được loại rong này tại vùng Okinawa.

Tôi nghĩ rằng với nhiều lợi ích như vậy, việc trồng rong nho và bán cho người dân dùng thay rau sạch sẽ là một hướng đi đúng đắn và thu lợi nhuận cao do kỹ thuật trồng khá đơn giản, không phải đầu tư quá nhiều vốn. Mặt khác, đây là một sản phẩm bổ dưỡng có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Song song với việc trồng rong nho, chúng ta có thể phát triển các điểm bán thực phẩm sạch chế biến sẵn có sử dụng rong nho để quảng bá sản phẩm, gia tăng doanh thu.

2. Hoàn cảnh khách quan:

Viện Hải dương học Nha Trang vừa nuôi trồng thành công rong nho, còn gọi là nho biển, có thể dùng như một loại rau cao cấp. 1 kg nho biển hiện có giá 20.000 đồng nhưng nếu xuất khẩu, giá có thể cả chục USD/kg. Hơn thế nữa, trồng rong nho có thể làm sạch môi trường nước bị ô nhiễm bởi các chất hữu cơ, đặc biệt các khu vực nuôi tôm.

Theo TS.Nguyễn Hữu Đại, Trưởng phòng Thực vật Biển-Viện Hải Dương học Nha Trang, loại rong nho này là nguồn thực phẩm có giá trị và cung cấp nhiều vitamin A,C và các nguyên tố vi lượng như sắt, iod, calcium.

Rong nho rất dễ nuôi trồng! Chúng mọc trên nền đáy là đất bùn cát, tại vùng biển có độ mặn cao, ở những vũng vịnh kín sóng, nước trong. Rong nho chỉ có thể phát triển ở nhiệt độ nóng. Với nhiệt độ dưới 22oC, rong nho có thể ngừng phát triển.

Trồng rong nho, ngoài cái lợi có thêm rau xanh làm phong phú bữa ăn nó còn có khả năng làm sạch môi trường nước do khả năng hấp thụ chất hữu cơ.

Rong Nho (Caulerpa lentilifera) còn được gọi là trứng cá Hồi xanh (green caviar) hay nho biển (sea grapes). Rong Nho rất được ưa chuộng và sử dụng như một loại rau xanh trong các món salad tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Philippine

Việc nuôi trồng loài rong này ngày càng phát triển ở các nước Nhật Bản, Philippine, Thái Lan…. Philippine đã có khoảng 400 hecta ao đìa tại Cebu được trồng rong Nho. Tại Nhật Bản, từ năm 1986, rong nho đã được trồng thành thương phẩm tại Okinawa.

Ở Việt Nam, mới đây vào năm 2006, các nhà khoa học Viện Hải dương học Nha Trang đã tìm thấy rong nho tại đảo Phú Quý (Phan Thiết). Tuy nhiên, kích thước của loài rong nho này rất nhỏ, bằng 1/3-1/4 so với loài rong có nguồn gốc Nhật Bản.

Rong nho tăng trưởng rất nhanh, mỗi ngày dài thêm khoảng 2cm. Điều khá thú vị là, trong môi trường nhiều chất hữu cơ (phì dưỡng), rong nho càng phát triển mạnh. Sau 2 tháng nuôi trồng, rong nho có thể thu hoạch, sau đó người dân thu hoạch tỉa rong nho.

Khi thu hoạch, rong nho cần được rửa sạch nước biển, cắt bỏ phần nhánh và rễ. Phần giống như chùm nho để đạt được thành thương phẩm, phải có chiều dài trên 5cm. Rong tươi có thể lưu hành trên thị trường trong vòng 1 tuần đến 10 ngày.

Trong khuôn khổ đề tài cấp bộ: “Cơ sở khoa học cho việc phát triển trồng rong nho biển ở Việt Nam”, từ năm 2006-2007, rong nho đã được trồng thành công tại Cam Ranh, Hòn Khói – Ninh Hoà.

Các nhà khoa học Viện Hải dương học hy vọng sẽ phát triển rong nho trên thị trường với giá 20.000 đồng/kg. Hiện nay, trên thị trường Nhật Bản, một gói rong nho được bảo quản trong nước hay bằng muối có giá 9,9USD/120gr. Còn rong nho dạng tươi có giá 60 – 70USD/kg.

Ở Việt Nam, rong nho tập trung nhiều ở đảo Phú Quý, nhưng kích thước vô cùng nhỏ, chỉ bằng 1/3 -1/4 rong nho tại Okinawa, Nhật Bản.

Rong nho Nhật Bản cũng có thể phát triển mạnh mẽ tại vùng biển Hòn Khói, Ninh Hòa.

Sau 2 tháng, người dân có thể thu hoạch rong nho; sau đó, tiếp tục thu hoạch tỉa.

Rong nho thành phẩm chỉ lấy phần giống chùm nho. Chùm nho biển đạt tiêu chuẩn có độ dài từ 5cm trở lên.

Rong nho tươi có thể bán ở nước ngoài với giá 60-70 USD/kg. Thế nhưng hiện tại, ở ta, giá 1 kg rong nho chỉ khoảng 20.000 đồng. Các nhà khoa học ở Viện Hải Dương học hy vọng có thể trồng nhiều rong nho để người dân Việt Nam có thể sử dụng thay rau xanh.

Tại một số quán ăn theo kiểu Nhật ở TP.HCM, hiện đã có món trộn sà-lát với rong nho với giá khoảng 35.000 đồng một đĩa.

…………

Trong bữa ăn của người Nhật không thể thiếu một món ăn có tên “umi budou” có nghĩa là “nho biển” là một loại rong biển có giá trị dinh dưỡng cao, chỉ trồng được tại khu vực Okinawa nên có giá không hề rẻ.

Thấy được tiềm năng của loại thực phẩm này, ông Lê Bền – một chủ doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đá granit, đã nhiều lần thử nghiệm nuôi trồng và đến năm 2006, Công ty Trí Tín của ông đã có những lô nho biển đầu tiên xuất sang Nhật.

Rong nho Made in Vietnam đã vượt qua tiêu chuẩn kiểm định thực phẩm FDA của Mỹ

Từ món ăn nhiều dinh dưỡng…

Rong nho có nguồn gốc từ Philippines, du nhập sang Nhật vào những năm 1986 với hình dáng căng mọng. Rong nho có vị mặn nhẹ, lạ miệng, giàu Vitamin A, E, khoáng chất… Đây được xem là một loại dược liệu quý, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp.

Nhật Bản tiêu thụ rong nho rộng rãi và phổ biến nhất, nhưng do là đất nước hàn đới nên chỉ trồng được loại rong này tại vùng Okinawa. Việt Nam là đất nước nhiệt đới với vùng biển miền Trung nói chung và thị xã Ninh Hòa ở Khánh Hòa nói riêng, rất phù hợp với việc nuôi trồng rong nho – anh Lê Minh Trí, đại diện Công ty Trí Tín chia sẻ.

Ông Bền, từ ngày “bén duyên” với rong nho, nhận thấy giá trị kinh tế của sản vật này cao và ít rủi ro hơn so với nuôi thủy sản, mà lợi nhuận lại tốt hơn nhiều so với việc kinh doanh đá, đã quyết tâm tập trung đầu tư nuôi trồng loài thực vật này. Anh Lê Minh Trí – con trai ông Lê Bền cũng đã đã từ bỏ một công việc kiến trúc sư ở TP.HCM để về quê “tiếp tay” cho cha..

“Từ 200gr giống, cha tôi chia nhỏ ra nhiều mẫu để nuôi trong bể kính nhỏ. Những mẫu thành công, ông mới phân tích về nước, độ mặn, dưỡng chất trong đất để xác định môi trường sống của loại rong này”, anh Trí nhớ lại.

Rong nho trồng tại Việt Nam chỉ sau 20 ngày đã đạt được chiều dài 10-20 cm, so với chỉ 6-7 cm nếu trồng ở Nhật. Hiện nay với phương pháp của ông Bền, rong nho Made in Vietnam trồng 15-20 ngày là đã có thể thu hoạch với năng suất khoảng 30-40 tấn/ha/năm, cao gấp đôi so với Nhật.

Bí quyết của gia đình anh Trí là trồng rong nho trên khay nhựa chứ không trồng tiếp đáy như ở Okinawa. Bởi trong đất, bên cạnh những chất dinh dưỡng có lợi, vẫn hiện diện tạp chất không tốt. Rong trồng tiếp đáy sẽ hấp thu cả dưỡng chất lẫn tạp chất nên chất lượng bị ảnh hưởng. Sử dụng khay nhựa chứa mùn, chất dinh dưỡng chìm dưới nước, vẫn giữ được chất lượng rong tốt. Ngoài ra, việc trồng trên khay cũng dễ thu hoạch, lại tiết kiệm được nhiều chi phí khai thác. “Chi phí có thể thấp hơn đến 10 lần so với cách trồng của Okinawa”, ông Bền cho biết.

Tại một số khu vực nuôi trồng, rong nho của Trí Tín còn được trồng trong các túi nilon thả trong nước hoặc trồng ở các bể bê tông. Sau khi thành công, ông Bền đã tổ chức nhiều buổi hướng dẫn người dân trong vùng cách trồng rong nho.

…đến sản phẩm “made in Vietnam” tiêu chuẩn thế giới

Năm 2008, nhận được hỗi trợ của Tổ chức GCF (Đan Mạch), Công ty Trí Tín của ông Bền đã đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở nuôi trồng để có thể cung cấp rong nho đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn thế giới. Đến năm 2009, rong nho của Trí Tín (Tritin Seagrapes) đã được QMS cấp chứng nhận HACCP về vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế.

Mỗi năm, Trí Tín xuất sang thị trường Nhật 7-10 tấn rong nho. Loại rong này đã vượt qua tiêu chuẩn kiểm định thực phẩm FDA của Mỹ, nên cũng đã có mặt tại thị trường này. Ngoài ra, rong nho Made in Vietnam còn có mặt ở Đức, Đài Loan, Trung Quốc và Singapore. Sắp tới, Trí Tín đang nhắm đến thị trường Hàn Quốc.

“Giá xuất khẩu hiện nay công ty bán ra nước ngoài khoảng từ 8-10 USD/kg. Nếu bao gồm chi phí vận chuyển, bảo hiểm… thì có thể lên 18-20 USD/kg. Mức này vẫn khá thấp, bởi giá rong nho tại một số thị trường là 60-100 USD/kg tùy loại’’, anh Trí cho hay. Để tiện cho việc vận chuyển và nâng cao thời gian sử dụng, ông Bền còn nghiên cứu đưa ra sản phẩm rong tách nước.

Nhận thấy 5 ha canh tác rong nho hiện tại của Trí Tín không đủ để phục vụ thị trường, Công ty đã liên kết bao tiêu và quản lý nghiêm ngặt về chất lượng với một số hộ dân. 80% sản phẩm của Trí Tín hiện cung ứng cho thị trường nước ngoài. Còn giá bán lẻ rong nho của công ty ở trong nước là khoảng 200.000 đồng/kg tùy loại.

Với thế mạnh về nền kinh tế biển, việc phát triển mô hình nuối trồng rong nho đã mở ra một hướng đi mới trong canh tác nuôi trồng tại Việt Nam. Mặt khác, người dân cũng ít phải chịu rủi ro khi trồng rong nho do sản vật này “dễ chịu” hơn thủy hải sản.

……………………..

Bén duyên rong Nhật

 Mới đây, tình cờ biết được sản phẩm Rong nho khô ViJa của Công ty TNHH Đại Dương VN được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung – Tây Nguyên, chúng tôi đã tìm đến Công ty để tìm hiểu. Trên đường đưa chúng tôi đến tổ dân phố Đông Hà (phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa) – nơi đang trồng rong nho nguyên liệu, ông Lê Nhứt – Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương VN – người gắn bó với cây rong nho ngay từ những ngày nó mới “di cư” từ Nhật Bản sang Khánh Hòa trải lòng: “Không hiểu sao tôi luôn đau đáu giấc mơ về cây rong nho. Nhiều lần mơ thấy rong nho được trồng bạt ngàn ở những ô đìa ven biển. Từ nơi này, rong nho được chuyển ra thế giới và được bạn bè biết đến như một sản vật của Khánh Hòa. Và cũng trong giấc mơ đó, tôi thấy những ngư dân miền biển hãnh diện, tự tin bên những sản phẩm rong nho công nghệ cao”.

Trong hoài niệm, ông Lê Nhứt như vẫn chưa nguôi về những ngày đầu cùng anh em đem rong nho ra trồng ở Ninh Hải. Vui có, buồn có, hạnh phúc cũng lắm mà chua chát những nhiều. Ông kể, năm 2004, khi ông và anh trai là kỹ sư Lê Bền còn làm nghề kinh doanh đá granit, trong một bữa cơm thân mật, các đối tác người Nhật Bản tình cờ nhắc đến món rong nho tươi bổ dưỡng, rất được thực khách Nhật ưa chuộng mà họ không tìm thấy trong thực đơn tại các nhà hàng ở Việt Nam. Nghĩ đến những khu đìa bỏ hoang do trước đây nuôi tôm hùm thất bại, 2 anh em đã nảy ra ý tưởng mang rong nho Nhật Bản về trồng. Thế là, từ 200 gram rong nho giống mà anh em ông nhờ các đối tác mang từ Nhật Bản sang, ông đã nhân giống trong các bể gương theo tài liệu hướng dẫn. Đến khi có nguồn giống cần thiết, ông bắt đầu mang giống trồng tại các đìa nuôi tôm bỏ hoang. Bước đầu do chưa có kinh nghiệm nên công việc không thuận lợi, nhiều lúc khiến ông cảm thấy nản lòng. Cứ vài ngày thả xuống đìa, những cây rong nho giống ít ỏi cứ “không cánh mà bay”, hao hụt gần hết. Sau nhiều đêm soi đèn tìm hiểu, ông mới phát hiện các cây giống đã bị cá và một số loài động vật biển ăn hết. Lúc này, ý tưởng phát triển giống rong nho của ông gần như bị phá sản. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm tòi, thử nghiệm, cuối cùng anh em ông Nhứt đã trồng thành công giống rong Nhật nổi tiếng của vùng Okinawa tại đất Khánh Hòa.

Giờ đây, ven những con đường đất quanh co, dưới các ô đìa lúp xúp che lưới, bạt ngàn rong nho xanh vươn mình ra tận mép sóng. Trong gió biển rì rào, tiếng cười đùa của những người hái rong khiến không gian trở nên rộn rã. Nhìn nét mặt rạng ngời của ông Lê Nhứt trong khung cảnh ấy, chúng tôi hiểu, giấc mơ rong nho của ông đã và đang trở thành hiện thực.

Rong nho xuất ngoại

Để có được thành quả như ngày hôm nay, ai cũng biết, đó là sự trăn trở của những người như ông Lê Nhứt, Lê Bền và cả một số tiến sĩ, thạc sĩ của Viện Hải dương học… Đưa chúng tôi thăm xưởng sản xuất rong nho của mình ở ngay khu vực nuôi trồng, ông Lê Nhứt hồ hởi khoe: “Xưởng sản xuất này từ lâu đã trở thành mái nhà chung của mấy chục công nhân địa phương. Nhờ có nó, không ít người dần ổn định cuộc sống. Tất cả anh em từng tham gia nghiên cứu và trồng rong nho từ những ngày đầu đều mong muốn nó sẽ góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho người dân miền biển”.

Nhặt một nắm rong nho còn tươi nguyên đưa chúng tôi xem, ông Đặng Ngọc Cảnh (cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Đại dương VN) khoe: “Các đối tác đánh giá chất lượng rong của Khánh Hòa còn tốt hơn cả vùng Okinawa của Nhật. Ở các nước châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Trung Quốc… rong nho rất được ưa chuộng và được sử dụng như một loại rau xanh. Nó là loại thức ăn bổ dưỡng, có tác dụng đào thải những kim loại nặng ra khỏi cơ thể. Chính vì những lợi ích đó nên đến nay, 80% rong nho ở Việt Nam dành cho xuất khẩu”. Nhìn những trái rong nho xanh thẫm, li ti như trứng cá hồi được xử lý tỉ mẩn qua nhiều công đoạn cũng đủ biết mức độ phức tạp trong khâu xử lý sau thu hoạch của dòng sản phẩm này. Qua những hồi tưởng của ông Lê Nhứt về thuở ban đầu gian khó, chúng tôi hiểu được, ngay từ khi cây rong nho được trồng thành công ở Khánh Hòa, anh em ông đã mơ đến một ngày sản phẩm này sẽ vươn xa, xuất ngoại, sẽ là một thương hiệu đáng tin cậy cho người tiêu dùng Nhật Bản, Đài Loan… Đã không biết bao đêm, ông trăn trở với câu hỏi: “Làm sao để rong nho biển Việt Nam có được “giấy thông hành” ra thế giới?”. Năm 2008, cùng với ông Lê Bền, 2 anh em ông đã hợp tác, triển khai từng bước để sản phẩm rong nho có mặt ở thị trường Nhật Bản và sau đó là nhiều nước trên thế giới.

Giờ đây, mỗi ngày trên vùng biển Khánh Hòa, hàng tấn rong nho được đóng gói xuất đi thị trường các nước. Đó chính là sự đền đáp cho cả một quá trình dài tìm tòi của những người đam mê rong Nhật. Ban đầu, cả tỉnh chỉ có Công ty TNHH Trí Tín chuyên sản xuất và kinh doanh loại rong này, đến nay đã có đến 8 doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng để đưa ra thị trường.

 Nối tiếp những thành công, thời gian gần đây Công ty TNHH Đại Dương VN lại tiếp tục nghiên cứu để cho ra đời sản phẩm rong nho khô. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công nghệ bảo quản sản phẩm. Rong nho tươi chỉ để được 7 ngày, nay sử dụng công nghệ làm thành rong khô thời gian bảo quản đã lên tới 6 tháng. Một quỹ thời gian đủ lớn để rong nho có thể đi khắp thế giới bằng cả đường bộ lẫn đường thủy mà không sợ bị hư hại.

Để rong bền gốc

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay từ những ngày đầu “nhập cư” vào Khánh Hòa, rong nho đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà khoa học. Năm 2004, Viện Hải dương học đã tiến hành nghiên cứu các đặc điểm sinh lý, sinh thái của loài rong có xuất xứ từ Nhật Bản. Kết quả nghiên cứu cho thấy rong nho thích nghi và phát triển tốt trên vùng biển Khánh Hòa. Đây cũng là cơ sở cho việc phát triển nuôi trồng rong nho thương phẩm hiện nay. Những nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng, rong nho có thể sống quanh năm trong ao, đìa, bể xi măng, nơi vùng triều ven biển có độ mặn cao và ổn định. Trong điều kiện nhiều diện tích ao đìa nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh, gây thiệt hại lớn đối với nhà nông thì việc chuyển một phần diện tích nuôi tôm không hiệu quả sang trồng rong nho để đa dạng các sản phẩm nuôi trồng đang là hướng đi mới của người dân. Tuy nhiên, để cây rong nho bền gốc trên đất Khánh Hòa, thì đầu ra cho cây rong nho đang là mối quan tâm lớn nhất của người trồng lẫn doanh nghiệp.

 Ông Lê Ngọc, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa: “Bên cạnh phát triển thị trường xuất khẩu, để phát triển thị trường trong nước, các doanh nghiệp cần nghiên cứu để cho ra đời nhiều dòng sản phẩm từ rong nho phù hợp với khẩu vị, thói quen của người tiêu dùng Việt. Các doanh nghiệp cũng cần đầu tư để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tạo thói quen sử dụng cho người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, cần chú ý đến các khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư cho bao bì, nhãn mác, thương hiệu sản phẩm…”.

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 14ha rong nho, tập trung chủ yếu ở thị xã Ninh Hòa, TP. Cam Ranh và huyện Cam Lâm. Phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) là nơi có điều kiện thuận lợi để phát triển rong nho nhưng chính quyền địa phương cũng rất dè dặt; toàn phường chỉ có 5 hộ trồng với diện tích 8ha. Ông Trịnh Nhơn – Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết: “Rong nho đang là đối tượng nuôi trồng mang lại lợi nhuận cao cho người trồng, phù hợp với điều kiện địa phương. Tuy nhiên, không thể chạy theo phong trào, ồ ạt phát triển diện tích trồng trong điều kiện đầu ra còn hạn chế”. Cũng cùng quan điểm trên, ông Huỳnh Kim Khánh – Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản tỉnh cho biết, rong nho là loại thực phẩm “quý tộc”, chưa được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hàng ngày của người Việt cũng như nhiều nước khác. Vì vậy, thị trường tiêu thụ còn khá hạn chế, chủ yếu phục vụ xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc.

Có một điều thú vị, trong quá trình tìm hiểu về cây rong nho, chúng tôi vô tình gặp được chàng giám đốc trẻ Đàm Đức Khanh (Công ty TNHH Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Biển Đông VN) – người đang ấp ủ đưa sản phẩm rong nho tiêu thụ ở thị trường nội địa. Trong thâm tâm của mình, anh Khanh muốn người dân Việt Nam cũng được sử dụng những sản vật nội địa mà ở nước ngoài có giá 100 đô la/kg. Trò chuyện với chúng tôi, anh bộc bạch: “Để có được một khu vực sản xuất và thị trường tiêu thụ rong nho như hiện nay, công của những người đi tiên phong rất lớn. Tuy nhiên, giờ tôi lại muốn sản phẩm đó được tiêu thụ trong nước. Dù đây là việc không hề đơn giản, nhưng tôi nghĩ có quyết tâm sẽ làm được. Với giá xuất khẩu hiện nay khoảng 6 đô la/kg thì rõ ràng giá bán ở thị trường nội địa 170.000 đồng/kg lợi hơn nhiều. Vì người dân Việt không có thói quen dùng rong tươi như ở Nhật nên tôi sẽ hướng đến cách chế biến thành món ăn thông qua hệ thống nhà hàng hoặc hợp tác với những công ty nước giải khát để đưa vào sản phẩm đồ uống cho dễ sử dụng”.

Với những thế hệ đi trước như ông Lê Bền, Lê Nhứt – giấc mơ rong nho đã phần nào trở thành hiện thực. Giờ đây, khi thương hiệu rong nho Việt Nam đã được thị trường thế giới chấp nhận, thì họ và những thế hệ kế tiếp lại trăn trở với những giấc mơ khác về cây rong nho.

Kết luận: Cây rong nho dễ trồng, có khả năng cải tạo môi trường nước, giá trị kinh tế cao, thời gian thu hoạch ngắn. Đây là một lựa chọn ít rủi ro cho người dân vùng ven biển. Tuy vậy, giá thành còn cao nên chưa thể tiêu thụ đại trà trong nước, mới chỉ xuất khẩu sang nước ngoài. Nếu có thể dùng rong nho để chế biến thành các món ăn hoặc đồ uống với giá thành phù hợp, phổ biến trên thị trường nội địa, đây sẽ là một lĩnh vực đầy tiềm năng.

3. Điều kiện cần và đủ:

Để mô hình này hiệu quả, bước đầu, bạn cần tập trung vào bán hàng, chế biến, giới thiệu các sản phẩm từ rong nho. Sau khi có đầu ra tương đối ổn định thì việc tiến hành sản xuất nuôi trồng để ổn định nguồn cung, hạ giá thành sản phẩm mới là bước đi đúng đắn và cần thiết.

+ Bạn cần một số vốn khoảng 100 triệu VND. Số vốn này dùng để mua nguyên liệu, chế biến sản phẩm, thuê mặt bằng, quảng bá…

+ Bạn phải là người có khiếu giao tiếp, khéo tay, sáng tạo, nắm được công thức chế biến các loại thực phẩm, đồ uống từ rong nho.

+ Bạn phải có những hiểu biết nhất định về lĩnh vực kinh doanh ẩm thực.

+ Bạn biết tìm kiếm khách hàng, có kỹ năng nhất định về đàm phán, giao dịch.

+ Bạn phải có kiến thức kế toán cơ bản để quản lý tiền bạc chặt chẽ, ghi chép thu chi tỉ mỉ.

Nếu bạn không có đủ những phẩm chất trên thì cũng đừng lo lắng quá vì bạn hoàn toàn có thể tìm một người bạn đồng hành để bù đắp lại những thiếu sót của mình.

4. Khó khăn và thuận lợi:

Khó khăn:

Một số khó khăn mà bạn phải đối mặt khi thực hiện mô hình này có thể kể ra như sau:

+ Tìm kiếm khách hàng: Do đây là một sản phẩm mới, chưa quen thuộc tại thị trường nội địa nên bạn cần kiên trì và có phương pháp tiếp cận hiệu quả.

+ Tìm kiếm mặt bằng: Một mặt bằng kinh doanh lý tưởng sẽ giúp công việc buôn bán của bạn thuận lợi hơn. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hãy nhờ tới sự tư vấn của những người có kinh nghiệm kinh doanh lâu năm.

+ Tuyển dụng và đào tạo: Đây là vấn đề của rất nhiều người khởi nghiệp. Cho dù là người mới ra kinh doanh hay đã có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng nếu không xây dựng được một hệ thống vững vàng, sự nghiệp của bạn khó có thể phát triển và trường tồn.

+ Phân bổ vốn đầu tư: Nhiều người phân bổ vốn không đúng hoặc đầu tư không hiệu quả, do đó, không thu được hiệu quả như mong muốn, thậm chí thất bại. Để biết phải phân bổ vốn vào đâu, bạn nên viết dự án kinh doanh hoặc tham khảo từ những doanh nhân đi trước.

Thuận lợi:   

+ Đây là một ý tưởng kinh doanh mới, khả thi, thiết thực, quay vòng vốn nhanh.

+ Lợi nhuận cao, nhu cầu nhiều, rủi ro thấp.

+ Có thể gia tăng thu nhập do bán lẻ, sỉ nguyên liệu cho các nhà hàng, siêu thị, quán ăn.

+ Có thể nhận tổ chức tiệc, các món chay…

Đây là một sản phẩm giàu dinh dưỡng thế nhưng hiện tại giá thành quá cao nên chưa thể phổ biến đại trà. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ là mô hình làm giàu đầy ý nghĩa, đem lại lợi ích thiết thực cho nhiều người!

Capro

04/01/2016

 

Advertisements

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trackbacks / Pingbacks

  1. Ý tưởng làm giàu từ rong nho - WebSE Online - 18.01.2016

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: