5 sai lầm của người khởi nghiệp

Một số người bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh vì muốn thoát khỏi cảnh làm thuê, hay muốn nhanh chóng làm giàu. Tuy vậy, cuộc đời không như giấc mơ. Hiếm có người nào gặt hái được thành công ngay từ những ngày đầu dựng nghiệp. Dưới đây là một số sai lầm mà đa số người khởi nghiệp ít kinh nghiệm thường mắc phải.

5-sai-lam-cua-nguoi-khoi-nghiep

1. Không lập dự án kinh doanh.

Nhiều bạn trẻ lập dự án kinh doanh với mục đích đầu tiên là để huy động vốn từ nhà đầu tư hoặc vay ngân hàng. Những người đã có sẵn một số vốn dắt lưng thì thường mắc phải sai lầm là không lập hoặc không cần tới dự án kinh doanh vì không ai đòi hỏi ở họ điều đó cả.

Tuy nhiên, một dự án khởi nghiệp không chỉ đơn thuần là một tài liệu dùng để gọi vốn mà còn giúp bạn hình dung ra con đường sẽ đi một cách cụ thể và chi tiết nhất. Dự án khởi nghiệp sẽ giúp bạn không chỉ tập trung vào mục tiêu của mình mà còn hiện thực hóa mục tiêu đó.

Ví dụ: khi lập dự án, bạn sẽ biết được nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của mình ở mức độ như thế nào; để hòa vốn, bạn cần phải có được bao nhiêu khách hàng; nguồn vốn cần thiết và cách thức phân bổ vốn; xây dựng thương hiệu và bán hàng ra sao… Nếu không có những thông tin ấy, bạn khó có thể biến ước mơ của mình thành hiện thực.

2. Không đủ tiền mặt trong quá trình hoạt động.

Khởi nghiệp làm giàu là một hành trình, một cuộc chạy đua marathon chứ không phải chạy nước rút. Cho dù việc lập dự án kinh doanh giúp bạn ước lượng được số tiền cần thiết cho công cuộc lập nghiệp của mình nhưng trong quá trình thực hiện, sẽ có nhiều “sự cố” xảy ra khiến khoản tiền này dao động đáng kể.

Để hạn chế nguy cơ này, bạn nên nhờ tới sự tư vấn từ những người giàu kinh nghiệm và đáng tin cậy. Đồng thời, đối với những dự án “dài hơi” cần có nguồn thu cố định để bổ sung kịp thời khi sản phẩm chính chưa mang lại lợi nhuận.

3. Không chú trọng vai trò của marketing.

Nhiều người suy nghĩ đơn giản rằng chỉ cần tạo ra sản phẩm, dịch vụ tốt là đủ, “hữu xạ, tự nhiên hương”. Tuy nhiên, trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như ngày nay, sản phẩm của bạn dù có tốt đến đâu đi chăng nữa cũng khó có thể tiêu thụ được nếu khách hàng không biết tới sự tồn tại của chúng.

Việc marketing, quảng bá sản phẩm phải được lên kế hoạch ngay từ những ngày đầu. Một số chuyên gia giàu kinh nghiệm cho rằng đối với người khởi nghiệp ít vốn, cần tìm kiếm khách hàng ngay cả khi chưa có sản phẩm. Hoạt động marketing không phải là công việc một sớm một chiều mà là cả một hoạt động xuyên suốt và lâu dài.

4. Không tạo ra được ưu thế hơn người.

Cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc bán hàng càng trở nên khó khăn. Nhiều người khi bắt tay vào khởi nghiệp không hề trả lời được câu hỏi vì sao khách hàng lại mua sản phẩm của mình chứ không phải của người khác. Nghĩa là họ chưa ý thức được về việc tạo ra lợi thế cạnh tranh của riêng mình.

Lợi thế cạnh tranh không nhất thiết phải là một sản phẩm mới với chất lượng tuyệt hảo. Ngay cả đối với các sản phẩm thông thường, bạn cũng có thể tìm thấy và khai thác các cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Nếu một cửa tiệm hoa bình thường chỉ cung cấp hoa bó, hoa lẵng thì bạn có thể tận dụng hàng dư thừa để làm ra các tấm thiệp hoa khô, tranh hoa khô đẹp đến mê hồn. Nếu cửa hàng khác để khách hàng tới tận nơi lựa và mua hàng thì bạn có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, đúng hẹn và miễn phí. Mặc dù giá cả và đặc điểm sản phẩm là như nhau, nhưng nếu bạn biết cung cấp thêm các dịch vụ hỗ trợ, hậu mãi hoàn hảo, khách hàng sẽ chỉ nhớ đến bạn khi họ cần mua sản phẩm đó. Khách hàng đến với bạn vì điều gì? Bạn có được ưu thế gì so với hàng ngàn người bán khác trên thương trường? Hai câu hỏi này, bạn phải trả lời được trước khi bước vào khởi nghiệp.

5. Không biết kết hợp kinh doanh online.

Internet với thế mạnh của mình là độ phủ sóng rộng, ít chi phí đang dần trở nên một kênh bán hàng phổ biến. Nếu doanh nghiệp, cửa hàng của bạn không có một website để quảng bá sản phẩm hay không có một thông tin gì trên Internet thì đó sẽ là một thiếu sót lớn. Thậm chí nếu thế mạnh của bạn là marketing truyền miệng (Viral marketing) thì nhiều người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về sản phẩm/dịch vụ trên internet trước khi họ liên lạc trực tiếp với bạn.

Khi tự tìm tài liệu để viết bản dự án khởi nghiệp hoặc tham khảo dự án của chúng tôi, bạn sẽ biết mình cần phải làm gì để phát huy tối đa sức mạnh của việc bán hàng online kết hợp với offline.

Trên đây là một số sai lầm phổ biến mà người khởi nghiệp thường mắc phải. Nếu không hoạch định cho mình một kế hoạch dài hơi, tính toán thật chi tiết, cẩn thận thì việc thất bại sẽ là không tránh khỏi. Biết hạn chế tổn thất, học hỏi từ sai lầm của người khác cũng là một trong những tố chất của người khởi nghiệp thành công!

Capro

25/12/2015

 

Advertisements

Thẻ:, , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: