Sức mạnh cảm hóa lòng người

Không có một thành công nào mà không bắt đầu từ những mối quan hệ. Để xây dựng một mối quan hệ, chúng ta phải bắt đầu từ nghệ thuật giao tiếp. James Humes, người chuyên viết diễn văn cho Tổng Thống Mỹ, nói rằng: “Nghệ thuật giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn trở thành 1 nhà lãnh đạo tài giỏi.” Nói cách khác, để có thể tạo sức ảnh hưởng đến người khác, ngoài khả năng ứng dụng thành thạo các phương tiện truyền thông, bạn còn cần phải “mài giũa” khả năng giao tiếp, ứng xử của bản thân. Tuy vậy, để chiếm được cảm tình của người khác, hay ở mức độ cao hơn nữa, để thu phục lòng người, chỉ giao tiếp giỏi thôi thì chưa đủ. Giao tiếp là cách thức để bạn thể hiện con người bên trong, là cái vỏ của nội tâm con người. Nếu chỉ khéo ăn, khéo nói mà những lời lẽ hay ho đó lại không thực lòng, sớm muộn gì thì bạn cũng lộ tẩy và bị mọi người xa lánh.

suc-manh-cam-hoa-long-nguoi

Dale Carnegie đã khẳng định rằng: “Bằng cách thành thật quan tâm đến người khác, chỉ trong 2 tháng, bạn sẽ có thêm nhiều bạn hơn cả trong 2 năm cố gắng thu hút sự quan tâm của người khác” và “hãy nói những điều xuất phát tận trong đáy lòng”- đó chính là sự khác biệt cơ bản giữa 1 nhà lãnh đạo tài giỏi và 1 kẻ lợi dụng đầu cơ từ những mối quan hệ. Trong bài viết nhỏ bé này, tôi không có tham vọng bàn sâu về vấn đề giao tiếp trong kinh doanh mà chỉ trình bày một cách tóm tắt nhất làm thế nào để bạn có thể thu phục lòng người, hay thậm chí có thể biến một nhân viên có năng lực nhưng bất mãn với lãnh đạo trở nên tâm phục.

Trong các pháp môn của đạo Phật có một pháp môn gọi là “Tứ nhiếp pháp”. Tứ nhiếp pháp bao gồm 4 điều: bố thí, ái ngữ, lợi hành, đồng sự. Đây là pháp môn mà các bậc chư tăng dùng để giáo hóa chúng sinh. Thiết nghĩ mỗi người, nếu ai cũng hiểu và áp dụng 4 điều này vào cuộc sống, chúng ta sẽ có được sự yêu mến, tôn trọng của người khác. Từ đó, có thể khiến họ toàn tâm, toàn ý, đoàn kết cùng làm việc trong tổ chức. Dưới đây, tôi xin diễn giải lại nội dung của tứ nhiếp pháp áp dụng trong kinh doanh như thế nào.

Thứ nhất: Sự cho đi (bố thí & ái ngữ).

Bố thí ở đây được hiểu là sự cho đi: những thứ có thể cho đi mà một nhà quản lý có thể cho nhân viên của mình như tiền thưởng, kiến thức, sự quan tâm, khích lệ. Đối với khách hàng, bạn có thể cho họ dịch vụ kèm theo sản phẩm, gói chăm sóc hậu mãi, hàng khuyến mại….

Danh ngôn Tây Phương cũng có câu: “If you continually give, you will continually have”. Có nghĩa là khi bạn cho đi nghĩa là bạn cũng đang nhận lại. Câu nói này thật sâu sắc. Khi bạn cho người khác thứ mà họ cần, họ sẽ vô cùng cảm kích mà mong muốn được đền đáp lại. Cái mà bạn nhận có thể sẽ không được nhìn thấy, nhưng nó còn quan trọng hơn những gì mà tiền bạc mua được. Tuy vậy, cho như thế nào và ra làm sao cũng là điều mà chúng ta cần lưu ý. Có câu “của cho không bằng cách cho”, làm sao để người nhận cảm thấy mình đang nhận được sự trân trọng, quan tâm từ người khác chứ không phải chỉ nhận được đồ vật hoặc một món tiền vô tình và lạnh lẽo. Hay nói cách khác, khi bạn cho đi, bạn phải thật sự quan tâm tới người khác và mong muốn được giúp đỡ, được trao tặng cho họ. Bạn phải thật sự muốn đem lại niềm vui cho họ chứ không đơn giản làm mong được họ đền đáp lại những gì họ đã nhận được. Ngoài ra, cho đi cũng cần phải được thực hiện một cách có trí tuệ để tránh việc người nhận ỷ lại, dựa dẫm, không cố gắng vì thường xuyên được cho.

Cho đi cũng không chỉ có ý nghĩa là cho tặng tiền tài, vật chất, mà còn có thể hiểu là cho đi kiến thức, sự hiểu biết và những lời nói tốt đẹp. Một người quản lý giỏi bao giờ cũng sẽ đào tạo nhân viên dưới quyền để họ ngày càng có kiến thức vững vàng hơn, khả năng làm việc giỏi hơn, một ngày nào đó có thể thay thế được mình. Dần dần, mức lương của họ sẽ được nâng lên và cuộc sống trở nên no đủ hơn. Một người uyên bác sẽ trao tặng tri thức của mình cho những người ham học hỏi để họ có thể vươn lên một cách vững vàng, tránh khỏi những sai lầm không đáng có… Cuối cùng, những lời nói tốt lành xuất phát từ thiện tâm sẽ làm dịu đi nỗi thống khổ, sự đau buồn và mang lại hi vọng về một tương lai tốt đẹp cho mọi người. Ông bà ta có câu: Lời nói không mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau. Lời nói đôi khi có những tác dụng tới mức chính bạn cũng không thể tưởng tượng được.

Thứ hai: hành động mang lại lợi ích cho người khác (lợi hành).

Nếu một người có lời nói dễ nghe ngọt ngào, có vẻ từ bi bác ái, nhưng hành động không tốt, luôn đổ lỗi cho nhân viên của mình, tức là nói được mà chẳng làm được. Người sợ trách nhiệm, thiếu tự tin thì không bao giờ có thể mang lại lợi ích cho người khác hay thành công được.

Khổng Tử có dạy: Những gì mình không muốn người khác làm cho mình, thì mình đừng làm cho người khác. Nhưng thật đáng tiếc trong thời buổi hiện này, nhiều người do chạy theo lợi nhuận nên đã bán rẻ lương tâm của mình. Trong khi vẫn luôn quảng cáo hàng rẻ, hàng chất lượng tốt, họ lại bán cho người tiêu dùng sản phẩm giả, có hại cho sức khỏe. Lối tư duy chộp giật, không muốn làm giàu bền vững, xây dựng một thương hiệu trường tồn đã khiến bao người sa vào con đường tội lỗi, kiếm tiền nhanh chóng và lụn bại cũng nhanh chóng không kém.

Ngày mới ra trường đi làm tôi được cấp trên của mình dạy rằng “Thật thà là cha quỷ quái”. Bây giờ càng ngẫm lại càng thấy đúng. Chỉ có trung thực, chính trực mới có thể giúp bạn chiếm được niềm tin của mọi người, gây dựng được chữ tín và từ đó mới nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của bạn bè mà thôi. Chỉ có trung thực, bạn mới đem lại lợi ích cho khách hàng, đảm bảo quyền lợi cho cấp dưới, mới gây dựng được sự nghiệp của riêng mình.

Thứ ba: đồng cam cộng khổ (đồng sự).

Thông thường, một giám đốc xuất thân từ công nhân trong nhà máy bao giờ cũng hòa đồng và được mọi người yêu mến hơn vì ông ta thấu hiểu được nỗi vất vả của người công nhân, khó khăn trong công việc mà họ trải qua. Một người lãnh đạo chỉ biết hưởng thụ, không quan tâm tới đời sống của nhân viên thì người lãnh đạo ấy cũng sẽ không được lòng quần chúng. Một người chỉ biết nói mà không biết làm, chỉ tay năm ngón sẽ khó có thể khiến người khác tin và nể phục.

Đồng cam cộng khổ còn có ý nghĩa là cùng với nhân viên chia sẻ thành quả của công ty trong giai đoạn thuận lợi cũng như giúp đỡ họ lúc khó khăn. Một doanh nghiệp phát triển, không phải là một doanh nghiệp làm giàu bằng cách bắt chẹt nhà cung cấp, lừa dối khách hàng mà là một doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích chung cho tất cả. Tôi còn nhớ có lần tới công ty Canon – một tập đoàn Nhật Bản với hơn mười ngàn người lao động và hàng trăm nhà cung cấp linh kiện phụ – có thấy khẩu hiệu của họ là “Cộng sinh”. Thiết nghĩ, đây cũng là một trong những lý do vì sao các công ty Nhật Bản thường chỉ hợp tác cùng nhau, cho dù họ đầu tư ở bất cứ nơi đâu trên thế giới đi chăng nữa.

Trên đây, tôi đã trình bày những hiểu biết còn hạn hẹp của mình trong việc làm thế nào để đắc nhân tâm, cảm hóa lòng người. Tôi nghĩ giao tiếp tốt cũng là một trong những yếu tố hàng đầu giúp con người thành công, nhưng quan trọng hơn cả, những lời nói đó phải xuất phát từ một trái tim lương thiện, một tâm hồn trong sáng cùng tình yêu con người. Thiếu đi một trái tim, lời nói dù có đẹp, có bay bổng đến đâu đi chăng nữa cũng chỉ là lớp vỏ ngoài trống rỗng, vô hồn mà thôi. Chỉ có dùng sức mạnh từ trái tim của mình, bạn mới mong có thể thu phục, cảm hóa được lòng người.

Capro

23/11/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: