Kiên cường hay mềm mỏng

Thương trường như chiến trường. Những gì bạn học được từ sách vở, từ báo chí không thể sống động và khắc nghiệt như thực tế. Sách vở chỉ cho ta thấy đa phần là ánh sáng mà không cho thấy bóng tối. Tuy vậy, ánh sáng không thể tồn tại mà thiếu bóng tối và ngược lại, cũng như cái tốt không thể thiếu cái xấu. Tốt và xấu, đúng và sai luôn cùng tồn tại trong xã hội cũng như trong tâm hồn con người. Điều quan trọng là bạn cần biết mình nên hành xử như thế nào cho đúng để có thể sinh tồn mà vẫn giữ được mình.

Vậy đâu mới là cách hành xử đúng ? Giả sử bạn dồn hết vốn liếng mua một chiếc xe chạy taxi, nhưng một ngày kiếm được vài trăm bạc thì phải chi ra tới quá nửa tiền phạt, tiền mãi lộ. Giả sử bạn nhập khẩu một lô hàng về bán trong nước kiếm lời, lời được 10 đồng thì phải phải chi ra tới 7 đồng tiền thủ tục này nọ. Quả là cay đắng đúng không? Xin thưa với bạn rằng cuộc sống không công bằng, cho dù bạn không chấp nhận điều đó thì cuộc sống vốn là như vậy. Để tồn tại bạn phải tìm ra được lựa chọn cho riêng mình. Một cây sồi cổ thụ trông bề ngoài thật kiên cường, mạnh mẽ, là ao ước của nhiều người về đức hạnh. Ngược lại, loài cỏ dại thì yếu mềm chẳng có gì đáng để trân trọng. Thế nhưng trong cơn bão, một trận gió mạnh có thể làm bật gốc cây sồi nhưng không một cơn gió nào, dù mạnh đến đâu có thể làm bật rễ cây cỏ dại.

kien-cuong-hay-mem-mong

Nói như vậy, không phải tôi khuyên các bạn coi thường đức hạnh hay học cách sống của loài cỏ dại. Một người có lý tưởng luôn biết mình phải sống, phải lựa chọn như thế nào để đạt được mục đích, họ không quan tâm tới những gì người khác đánh giá về mình hay sống theo những khuôn mẫu mà người ngoài định ra cho họ. Bởi lẽ đơn giản là họ hiểu và luôn tin vào bản thân mình. Để đạt được lợi ích lâu dài cho mình và nhiều người, họ có thể phải hi sinh thể diện, chịu được những nỗi nhục mà người khác dành cho họ một cách bất công. Einstein đã nhận xét rằng một vĩ nhân biết được sự vĩ đại của mình trước khi những người khác biết đến. Nếu bạn sẵn lòng để vượt qua sự chống đối mạnh mẽ nhất, kể cả việc nhẫn nhục khi cần thiết, bạn sẽ chiến thắng.

Đứng trước nguy hiểm hay khó khăn, bạn buộc phải có quyết định của riêng mình. Quyết định này phải được đưa ra trên cơ sở bạn hiểu bản thân mình như thế nào và xét đoán về lợi ích mà bạn có được từ hành động đó. Do vậy, để biết được một người có thành đạt hay không, đừng nhìn vào bề ngoài mà hãy đánh giá động cơ bên trong của họ. Có người trước sự đe dọa từ đối thủ, từ các thế lực bên ngoài thì đáp trả mạnh mẽ, nhưng cũng có người thì nhún nhường. Đôi khi sự đáp trả mạnh mẽ được đánh giá là anh hùng, nhưng đôi khi nhẫn nhịn lại là cần thiết.

Cách đây không lâu, tôi đọc được một bài báo về một doanh nhân nước ngoài. Đại để là ông ta có đưa ra một số lời khuyên cho giới doanh nhân. Nhưng nếu áp dụng những lời khuyên đó vào thực tế ở Việt Nam là điều không tưởng. Trong các quy phạm đạo đức, để tồn tại, chúng ta đôi khi phải chọn lựa hi sinh một số điều. Nhưng hi sinh tới đâu, như thế nào, điều này phụ thuộc vào năng lực và phẩm chất của mỗi còn người.

Cuộc sống không đơn giản tới mức chúng ta có thể đặt ra và tuân theo các quy tắc đúng, sai. Hiểu bản thân mình để có thể đưa ra những quyết định phù hợp, nhẫn nhịn khi cần thiết. Biết nhu, biết cương, biết tiến, biết lùi, một người có thể làm được điều này, tôi tin rằng nhất định sẽ là người thành công.

Capro

10/11/2015

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

