Cạnh tranh bằng tốc độ

Để tồn tại, người kinh doanh cần không ngừng phải cải tiến mẫu mã, giá cả, chất lượng… Điển hình nhất là trong lĩnh vực điện máy, hầu hết doanh nghiệp dường như có chung một chiến thuật là giảm giá. Tuy vậy, điều này dường như là một lựa chọn tồi khi hàng hoạt các siêu thị bán lẻ điện máy phải phá sản hoặc bán mình cho doanh nghiệp nước ngoài.

Làm thế nào để cạnh tranh và chiến thắng đối thủ khi bạn không hề có ưu thế hơn họ về giá cả, sự phong phú, đa dạng cũng như quy mô cửa hàng? Xã hội phát triển cùng với sự tham gia lao động của phụ nữ ngày càng nhiều khiến cho thời gian trở thành một yếu tố vô cùng quý giá trong đời sống của mỗi chúng ta. Với tôi, tôi sẵn sàng chi trả thêm một số tiền nhất định để tiết kiệm thời gian mua một món hàng. Tôi nghĩ rằng nhiều người cũng vậy, thay vì chọn một siêu thị lớn rồi phải xếp hàng thanh toán trong nhiều giờ đồng hồ để có được món hàng mình mong muốn, họ có thể sẵn sàng trả giá cao hơn chút ít để tránh lãng phí thời gian. Có thể nói tốc độ đang dần trở thành một lợi thế cạnh tranh mới đối với những người kinh doanh biết nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

canh-tranh-bang-toc-do

Trong lĩnh vực bán lẻ, ở các nước phát triển trên thế giới, mô hình bán hàng tạt ngang (drive-thru) đã phát triển từ rất lâu. Drive-thru là dịch vụ mà khách hàng có thể mua hàng ngay trên xe của mình. Thay vì phát triển một chuỗi siêu thị lớn với quy mô hoành tráng, các cửa hàng nhỏ với lợi thế cung cấp cho khách hàng sự tiện lợi đã giành được thắng lợi lớn. Những cửa hàng áp dụng mô hình này điển hình có thể kể tới là MacDonald’s và Walgreens. “Một trong những bước đi dũng cảm nhất (đồng thời cũng là thành công nhất) của Walgreens là tập trung xây dựng sức mạnh của sự thuận tiện và tầm quan trọng của việc trở thành nhà bán lẻ nhanh nhất. Walgreens đã thay đổi một cách có hệ thống mô hình hoạt động của mình nhằm thu hút khách hàng vì tại đây, nhu cầu về sự thuận tiện và về dược phẩm của khách hàng được đáp ứng đẩy đủ. Hiện giờ, các đối thủ của họ, cũng như một số cửa hàng giá rẻ và cửa hàng tạp hóa khác, cũng đang cho xây thêm các quầy bán dược phẩm kiểu tạt ngang. Khách hàng trung thành của họ (là những bà mẹ vội vã lái xe trong đêm khuya đi mua thuốc cho con mình) – đã phát biểu rằng họ yêu thích sự thuận tiện của hệ thống này”. Rõ ràng là mặc dù không sở hữu một khối lượng hàng hóa khổng lồ nhưng với ưu thế là sự thuận tiện và tốc độ, doanh nghiệp này đã thu hút được một lượng khách hàng lớn – những người luôn bận rộn. Ở Việt Nam, chúng ta có thể thấy rằng một số cửa hàng tiện lợi nằm trong các khu dân cư cũng giành được những ưu thế nhất định so với các siêu thị lớn như Big C, Metro, Coopmart nhờ vào dịch vụ thanh toán nhanh và vị trí tốt. Bên cạnh đó, việc bán hàng online cũng dần trở thành một xu hướng mới ở các thành phố lớn do đáp ứng được nhu cầu tiết kiệm về thời gian của nhóm khách hàng này.

Đối với lĩnh vực sản xuất, rút ngắn thời gian chế tạo sản phẩm có nghĩa là giảm giá thành, tăng năng suất lao động. Nhờ vào đó, bạn có được lợi thế cạnh tranh về giá và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng. Trong quá trình làm việc, tôi từng chứng kiến không ít doanh nghiệp sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho nhà cung cấp đảm bảo được tiến độ giao hàng với chất lượng tốt. Giá cả đôi khi không đóng vai trò quyết định trong cuộc chiến cạnh tranh với đối thủ.

Có người cho rằng mỗi chúng ta khi sinh ra trên đời này đều làm nghề phục vụ người khác. Những ai phục vụ tốt nhất, chuyên nghiệp nhất, đem lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại sẽ được tưởng thưởng xứng đáng và trở nên giàu có. Biết chọn hướng đi đúng, một chiến lược cạnh tranh phù hợp với khả năng, đáp ứng được nhu cầu không ngừng biến đổi trên thị trường, nhất định một ngày nào đó bạn sẽ gặt hái được những thành quả lớn.

Capro

20/10/2015

Advertisements

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: