Để tiếp thị truyền miệng hiệu quả hơn

Tiếp thị truyền miệng (viral marketing) là một hình thức quảng cáo lan truyền thông tin từ người này sang người khác theo hình thức kể chuyện.

Hình thức quảng cáo này bắt đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể/ muốn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc dich vụ của doanh nghiệp mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác, nhằm tạo ra tiềm năng phát triển theo hàm mũ.

viral_marketing

Lợi ích của tiếp thị truyền miệng

Viral Marketing là một chiến lược ít tốn kém nhất nhưng lại đem lại hiệu quả rất cao khi  sự lan truyền và ảnh hưởng của thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, của doanh nghiệp giống như virus. Chiến lược này lợi dụng sự lan tỏa để làm bùng nổ một thông điệp tới hàng ngàn, hàng triệu người. Theo Kirk Cheyfitz, CEO, Story Worldwide  thì “bất kì một chiến lượt Marketing tốn tiền bạc nào mà không tạo ra tiền cho bạn đều là một chiến dịch Marketing phí tiền bạc…”. Hình thức quảng cáo tiếp thị truyền miệng, sẽ giúp bạn không phải tốn một xu nào nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn.

Viral Marketing là hình thức quảng cáo đáng tin cậy nhất khi mà danh tiếng của doanh nghiệp được đảm bảo bằng uy tín của chính người lan truyền thông tin. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra một điều thú vị: trung bình một người có: 11 – 12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 mối quan hệ xã hội, và từ 500 – 1500 mối quan hệ lỏng lẻo khác… Vì thế, người tiêu dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn bè tin cậy. Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó họ sẽ kể cho ít nhất 3 người nữa nghe. Và khi không thích một sản phẩm hay dịch vụ nào đó họ sẽ sẵn sàng truyền tai cho 11 người khác. Trong thời buổi hiện nay khi mà thông tin quảng cáo tràn ngập trên các phương tiện truyền thông thì hình thức này luôn đem lại một niềm tin nhất định cho khách hàng tiềm năng.

Phải làm gì để tiếp thị truyền miệng hiệu quả hơn?

1. Cung cấp những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng.

Khách hàng sẽ sẵn sàng dành lời khen tặng cho doanh nghiệp hoặc sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nếu họ thật sự cảm thấy hài lòng. Muốn vậy, những gì được doanh nghiệp bán ra và cách doanh nghiệp bán phải đáp ứng hoặc vượt hơn những mong đợi của khách hàng vốn được hình thành từ việc xem các chương trình quảng cáo, nghe các bài thuyết trình bán hàng của doanh nghiệp hay các tiêu chuẩn của ngành.

Bạn nên nhớ rằng tiếp thị truyền miệng sẽ có tác dụng theo hai hướng khác nhau. Nếu khách hàng không hài lòng với doanh nghiệp, họ sẽ sẵn sàng than phiền, kể lể về những trải nghiệm tiêu cực của họ cho nhiều người khác biết.

2. Cung cấp dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

Một dịch vụ khách hàng hoàn hảo phải được xây dựng trước, trong và sau khi khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ kèm theo thái độ thân thiện với khách hàng. Trước và trong khi mua hàng, khách hàng cần nhận được sự tư vấn thật sự hiệu quả. Để có thể cho khách hàng thấy họ sẽ nhận được những lợi ích gì khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp, người bán hàng phải thật sự am hiểu và hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp để có thể mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt về sản phẩm. Bạn không thể khiến khách hàng ra quyết định mua hàng khi chưa làm cho họ hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì. Ví dụ: trước khi khai trương cửa hàng mới, Starbucks thường phát giấy mời tới dự buổi lễ tiền khai trương miễn phí cho người thân của nhân viên. Thông qua buổi lễ này, mọi người sẽ được trải nghiệm chất lượng cà phê cũng như dịch vụ của Starbucks. Do đó, nhờ tác dụng của tiếp thị truyền miệng mà buổi khai trương thực sự của Starbucks bao giờ cũng rất thành công.

Dịch vụ hậu mãi cũng là một trong những yếu tố giúp xây dựng lòng trung thành của khách hàng và khiến họ kể cho bạn bè, người thân về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một dịch vụ hậu mãi tốt bao gồm: việc cung cấp dịch vụ tư vấn sử dụng, điều tra cảm nhận của khách hàng, giải quyết hợp tình hợp lý các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

3. Minh bạch và chân thành.

Trong tiếp thị truyền miệng, không có chỗ cho mánh khóe quảng cáo phóng đại hay gian dối. Khách hàng chỉ có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn với người thân quen khi họ thấy rằng bạn sẽ mang lại lợi ích cho bạn bè của mình. Hay nói cách khác, họ sẽ dùng chính uy tín của mình để đảm bảo cho thương hiệu của bạn. Chính vì vậy, tới lượt mình bạn cũng nên bảo vệ uy tín của khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin trung thực và rõ ràng. Chỉ khi bạn đối xử với khách hàng chân thành, minh bạch, không lừa gạt, bạn mới mong có thể nhận lại điều tương tự.

Tuy vậy, tiếp thị truyền miệng cũng có nhược điểm riêng. Ông bà ta có câu “tam sao thất bản”, do vậy, bạn nên chuẩn bị các biện pháp dự phòng đối với những tình huống xấu xảy ra khi thực hiện chiến lược tiếp thị này. Mặc dù vậy, đối với một doanh nghiệp hay một người mới bước vào kinh doanh có nguồn vốn hạn hẹp thì tiếp thị truyền miệng luôn là lựa chọn mang lại hiệu quả thực sự với chi phí ít nhất.

Capro

09/10/2015

 

 

 

Advertisements

Thẻ:, , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: