Điều gì giúp thương hiệu trường tồn?

Trong xã hội ngày càng biến đổi hiện nay, cạnh tranh ở mọi lĩnh vực diễn ra càng lúc càng gay gắt. Có những thương hiệu gặt hái được rất nhiều thành công trong một giai đoạn nhất định nhưng rồi nhanh chóng suy tàn. Ngược lại, có những thương hiệu tồn tại hàng trăm năm và vẫn còn ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí người tiêu dùng như Honda, Coca-cola… Vậy, do đâu mà những thương hiệu ấy có sức sống mãnh liệt như vậy?

dieu-gi-giup-thuong-hieu-truong-ton

Khả năng gắn kết với khách hàng.

Nhiều người lầm tưởng rằng thương hiệu có được sức sống là nhờ vào quảng cáo hiệu quả. Không thể phủ nhận rằng quảng cáo giúp thương hiệu được nhận diện rộng rãi hơn, doanh số bán hàng của bạn cũng có thể tăng lên do tiếp cận được số đông người có nhu cầu. Tuy vậy, để khách hàng luôn ghi nhớ tới thương hiệu của bạn, bạn và sản phẩm của mình phải có khả năng gắn kết với khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Tôi nhớ tới một câu nói của Samuel Taylor Coleridge “Điều gì xuất phát từ trái tim, sẽ đến được trái tim“. Làm sao bạn có thể chiếm được trọn vẹn tình cảm, sự trung thành của khách hàng nếu sản phẩm của bạn không được tạo ra với niềm đam mê và lòng nhiệt thành hay nếu dịch vụ của bạn không phục vụ lợi ích của khách hàng mà chỉ nhắm vào túi tiền của họ? Sở dĩ Starbucks là thương hiệu phát triển nhanh chóng với chi phí quảng cáo hạn hẹp là do họ gắn kết được với khách hàng của mình. Không chỉ phục vụ cà phê ngon, không gian thoải mái, âm nhạc thú vị mà cách mỗi nhân viên của họ khi giao tiếp với khách hàng cũng tạo nên một bản sắc rất riêng. Mỗi khách hàng khi đến với Starbucks đều có thể được phục vụ chu đáo, ân cần và có thể tự lựa chọn hương vị cho riêng mình, thậm chí, thói quen của họ còn được ghi nhớ tỉ mỉ nếu lần sau họ ghé lại. Starbucks cũng tích cực sử dụng phương thức quảng cáo truyền miệng bằng cách miễn phí cho người thân của nhân viên cửa hàng trong ngày đầu tiên khai trương. Nếu bạn đủ tự tin về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình, thì chắc chắn quảng cáo truyền miệng (viral-marketing) sẽ mang lại một kết quả tốt đẹp.

Tạo ra bản sắc cho thương hiệu.

Bản sắc thương hiệu chính là sự khác biệt của một thương hiệu so với những thương hiệu cạnh tranh khác. Nó giúp người tiêu dùng nhận diện ra sản phẩm. Hay nói cách khác, đó chính là ưu thế vượt trội riêng biệt mà thương hiệu của bạn mang lại cho khách hàng. Hãy lấy câu chuyện của Nike làm ví dụ. Từ rất lâu, Phil Knight đã không triển khai các chương trình quảng cáo rầm rộ, thay vào đó, ông xây dựng danh tiếng của Nike dựa vào sự bảo chứng của các vận động viên tên tuổi nhằm nhấn mạnh Nike giúp cải thiện thành tích thể thao. Cho tới ngày nay, giày thể thao Nike vẫn ghi đậm dấu ấn về chất lượng và là lựa chọn hàng đầu của những vận động viên đẳng cấp nhất. Nếu thương hiệu của bạn không làm cho khách hàng gợi nhớ tới lợi ích gì đó mà bạn có thể mang lại cho họ, bạn cần nỗ lực hơn nữa để ghi dấu ấn về bản sắc trong tâm trí khách hàng.

Dẫn đầu các xu hướng mới.

Thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi, do vậy để tồn tại, sản phẩm của bạn phải đáp ứng được nhu cầu không ngừng biến đổi của thị trường. Tuy nhiên, việc thay đổi kiểu dáng, mẫu mã thậm chí tung ra một sản phẩm mới không được quá xa rời giá trị cốt lõi và bản sắc của thương hiệu. Một ví dụ khác là câu chuyện của Levi’s. Mặc dù thương hiệu Levi’s đang có sức mạnh vượt bậc nhưng như nhiều công ty khác họ vẫn phải tiếp tục duy trì danh tiếng hiện tại. Và phương pháp của Levi’s là thông qua việc dẫn đầu các xu hướng mới. “Điều khiến Levi’s luôn dẫn đầu, có khả năng thay đổi thế giới jean đều là nhờ vào việc nghiên cứu thị trường. Cách họ kiểm tra sản phẩm với rất nhiều nhà bán lẻ và thông qua những bình luận, nhận xét để xử lý rất nhiều thứ từ kích thước đến yếu tố thời trang đã giúp xây dựng lên thương hiệu Levi’s. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ không bao giờ đi quá xa vào những thứ không cần thiết vốn hủy hoại rất nhiều công ty”, Billy Rubnick – giám đốc phòng mua Dr. Jays nói. Bên cạnh đó, Levi’s cũng là một trong những thương hiệu đi đầu trong việc nâng cao trách nhiệm xã hội. Trở lại những năm 1890, Levi Strauss đã thành lập học bổng cho sinh viên đại học California, Bereley và kể từ đó, công ty đã theo đuổi mục tiêu sứ mệnh là “lợi nhuận thông qua những quy tắc”. Đối với Starbucks, họ cũng liên tục sáng tạo ra các thức uống mới nhưng vẫn luôn giữ vững giá trị cốt lõi của mình là tập trung cà phê rang sẫm màu chất lượng cao, chứ không đi lấn sân sang sản xuất nước ngọt có gas hay nước ép hoa quả.

Những thương hiệu mạnh nhất và trường tồn nhất chỉ có thể là những thương hiệu được xây dựng bằng cả trái tim. Những gì đại diện cho sự chân thành, trung thực mới luôn là bền vững, lâu dài. Nền tảng của thương hiệu chỉ trở nên vững chắc khi được xây dựng bằng sức mạnh tinh thần chứ không phải bằng quảng cáo. Quảng cáo đại chúng có thể giúp tạo dựng nên thương hiệu nhưng để giữ cho thương hiệu trường tồn, không gì khác có thể ngoài chất lượng và bản sắc thương hiệu.

Capro

03/09/2015

Advertisements

Thẻ:, , , , , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: