Tầm nhìn trong kinh doanh

Nếu bạn tra từ “Tầm nhìn” trên Google sẽ thấy hiện ra hàng loạt kết quả. Đi liền với “Tầm nhìn” là Sứ Mệnh, Mục tiêu, Chiến lược hành động… của một doanh nghiệp. “Tầm nhìn” trong trường hợp này được hiểu là điều mà bạn muốn gây dựng trong tương lai. Tuy nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, tôi không muốn trình bày về tầm nhìn như khái niệm khô khan, trừu tượng như bạn thường thấy trong các bản kế hoạch kinh doanh.

business-vision

Trong một cuốn sách của mình, Howard Schultz đã trình bày những khó khăn khi ông bắt tay vào gây dựng cửa hàng cà phê riêng tại Mỹ. Lúc đó, ý tưởng về một cửa hàng cà phê espresso theo phong cách Ý với mức giá hơn 2 USD cho một tách cà phê đã bị nhiều người cười nhạo và cho là điên rồ. Bản thân Schultz khi đi thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn cho dự án của mình cũng vấp phải nhiều lời từ chối thẳng thừng, thậm chí là miệt thị. Mặc dù vậy, hiện nay Stabucks đã là một công ty toàn cầu với hơn 17.000 cửa hàng cà phê trên toàn thế giới. Nói về điều này, Howard Schultz lý giải: “tầm nhìn là khả năng nhìn thấy những gì người khác không nhìn thấy”. Như vậy, có phần hơi thái quá, theo tôi, tầm nhìn nên hiểu là khả năng nhìn xa, trông rộng chỉ có ở một số ít người.

Trên thực tế, một số doanh nghiệp khi phát triển tới một mức độ nào đó liền vấp phải rào cản. Lý do là ngay từ khi bắt đầu khởi nghiệp, người chủ không lường trước được sự phát triển trong tương lai của sản phẩm, của ngành nghề kinh doanh của mình. Chắc các bạn còn nhớ cách đây không lâu, một chuỗi cửa hàng điện máy nổi tiếng đã đổi tên thương hiệu của mình để khách hàng dễ nhận biết hơn. Khi khai trương, chuỗi cửa hàng này đã chọn một cái tên là chính ngành nghề của mình dienmay.com, thương hiệu này mang lại lợi ích trước mắt là dễ tìm kiếm trên Internet nhưng hầu như không đem lại sự nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Việc đổi tên này khiến doanh nghiệp đã tiêu tốn không ít tiền bạc và công sức để quảng bá. Một trường hợp khác là trang mạng xã hội Facebook. Khi mới ra đời, Facebook là một trang phi lợi nhuận, người dùng có thể chia sẻ trạng thái và kết nối với nhau. Cho tới khi con số người dùng ngày càng lớn, Facebook mới bắt đầu nghĩ ra các cách kiếm tiền từ quảng cáo, chuyển tiền qua Facebook Messenger nhưng họ lại vấp phải rào cản quá lớn về tính bảo mật. Do ban đầu chỉ mang tính chất giải trí, người dùng ít khi muốn để lại danh tính thực và họ sẽ dễ dàng khóa tài khoản Facebook của mình nếu quy định của Facebook trở nên chặt chẽ hơn.

Nhìn chung, đối với một số bạn trẻ khi bước vào khởi nghiệp, việc hoạch định ra đường lối phát triển của doanh nghiệp trong thời gian trung và dài hạn là một điều khá khó khăn. Rất ít người nghĩ đến việc đưa doanh nghiệp của mình vươn ra tầm thế giới. Tôi cũng biết số người chủ cửa hàng mặc dù làm ăn phát đạt nhưng không thể mở rộng hay xây dựng một chuỗi cửa hàng thành công. Nguyên nhân có thể do họ không có đủ nguồn lực hay cũng có thể do họ không có một ước mơ đủ lớn. Nếu bạn đang mang trong mình một giấc mơ, một hoài bão muốn làm giàu cho bản thân, đất nước, quê hương, dân tộc, nhưng còn băn khoăn về kế hoạch phát triển trong tương lai, hãy mạnh dạn gửi thư rõ ràng, cụ thể bằng tiếng Việt có dấu về địa chỉ mail caprovn@gmail.com. Với mong muốn xây dựng và hỗ trợ một đội ngũ doanh nhân đủ tài, đủ đức, chúng tôi sẽ trả lời bạn.

Với nhiều người, xây dựng một doanh nghiệp nhỏ, có được một cuộc sống sung túc là đủ đối với họ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng một doanh nghiệp vĩ đại, bạn phải mơ một giấc mơ vĩ đại và dám dấn thân thật táo bạo. Bạn đã có một giấc mơ như vậy hay chưa?

Capro

28/08/2015

 

Advertisements

Thẻ:, , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: