Google tái cấu trúc – thành công hay tai họa?

Ngày 11/08/2015, CEO của Google – Larry Page đã làm cả thế giới sửng sốt khi công bố tái cấu trúc Google, một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Theo đó, Larry Page sẽ nhường lại vị trí CEO Google cho Sundar Pichai – giám đốc mảng Android, Google Chrome và có vai trò chủ chốt trong hầu hết các dịch vụ của Google hiện tại. Larry Page và nhà đồng sáng lập Sergey Brin sẽ cùng nhau lãnh đạo công ty mới có tên là Alphabet. Giờ đây là công ty mẹ sẽ quản lý Google và tất cả công ty con mà gã khổng lồ tìm kiếm đã thành lập trước đây. Trang web của Alphabet là http://abc.xyz. Google sẽ trở thành công ty con của Alphabet cùng với 7 công ty khác như hình dưới đây:

google tai cau truc

Vì sao Google phải tiến hành tái cấu trúc?

Thứ nhất, minh bạch hóa tình hình tài chính của từng mảng kinh doanh.

Trong những năm gần đây, Google đã liên tục đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động của mình vượt ra ngoài mảng kinh doanh cốt lõi là quảng cáo trực tuyến trên công cụ tìm kiếm. Ví dụ như: thiết kế xe tự lái, thuốc trường sinh, thành phố thông minh và nhiều dự án khác với tham vọng thay đổi thế giới loài người.

Google không phải lúc nào sẵn sàng kê khai chi tiết về tình hình tài chính của từng mảng kinh doanh, do đó nhà đầu tư phải luôn phải đoán các khoản doanh thu mà quảng cáo mang lại. Điều này khiến họ không hài lòng, nhất là khi các dự án đầy tham vọng của Google chưa đem lại lợi nhuận mà ngược lại đang ngốn một số vốn đầu tư khổng lồ.

Vì vậy với sự ra đời của Alphabet, Larry Page hi vọng có thể xoa dịu các nhà đầu tư rằng công ty mới này sẽ có báo cáo tài chính chi tiết hơn về từng mảng kinh doanh và lượng tiền mà hãng này đầu tư vào những ý tưởng xa vời của mình. Điều đó giải thích tại sao cổ phiếu của gã khổng lồ này tăng 5% sau khi công bố kế hoạch tái cấu trúc.

Thứ hai, khẳng định tham vọng và vai trò của hai nhà đồng sáng lập.

Ngay từ khi mới thành lập Google, Larry Page và Sergey Brin đã không tự giới hạn mình ở khuôn khổ một công ty chuyên về tìm kiếm. Sau khi tái cấu trúc, Brin trở thành Chủ tịch của Alphabet và quản lý tất cả các dự án khoa học cực kỳ thú vị và đặc biệt của công ty. Các dự án này có thể coi như những công ty con hoạt động bên ngoài các mảng cốt lõi của Google.

Còn đối với Larry Page, theo báo cáo của Business Insider, Page cảm thấy nhàm chán với mảng tìm kiếm của Google. Trên thực tế, Sundar Pichai đã được trao quyền dẫn dắt mảng cốt lõi này từ tháng 10 năm 2014. Hiện tại, khi chính thức hóa vai trò đó, Page sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi không phải giả vờ quan tâm tới những thứ mà ông không thích. Giờ thì Page không cần phải tới văn phòng nữa, không phải xuất hiện tại các sự kiện, điều mà ông chưa bao giờ có hứng thú.

Trước mắt, tái cấu trúc đem lại những lợi ích gì?

Lợi ích thứ nhất, củng cố vị trí thương hiệu Google.

Google là một trong những thương hiệu giá trị nhất thế giới. Năm 2014, trên bảng xếp hạng của Interbrand, thương hiệu này được định giá 107 tỷ USD, chỉ xếp sau Apple (119 tỷ USD). Bằng việc tách riêng các mảng kinh doanh khác dưới những thương hiệu riêng như: Calico – công ty công nghệ sinh học chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ; Life Sciences – công ty chuyên về sức khỏe;  Nest- công ty thiết bị nối mạng cho gia đình… Larry Page muốn định vị lại thương hiệu Google với mảng kinh doanh cốt lõi – công cụ tìm kiếm.

Việc đầu tư vào các mảng kinh doanh mạo hiểm và tham vọng khác đã vô tình pha loãng thương hiệu Google, khiến khách hàng và nhà đầu tư đôi lúc bị rối trí. Với việc tái cấu trúc này, Page muốn khẳng định lại thương hiệu Google trong tâm trí người dùng, đồng thời cũng phòng ngừa rủi ro xảy ra. Trong trường hợp xấu, các dự án khác thua lỗ, thất bại thì cũng không gây tổn hại tới thương hiệu Google.

Lợi ích thứ hai, thu hút và giữ chân nhân tài.

Cách đây 3 năm, Sundar Pichai đã từng được Twitter mời làm việc và Google đã tìm đủ mọi cách để giữ chân ông. Với việc chính thức hóa là CEO của Google, Sundar Pichai hẳn sẽ gắn bó đời mình lâu dài với đế chế tìm kiếm này. Thêm vào đó, trước đây các CEO của 7 công ty còn lại chưa hề có chức danh chính thức. Giờ đây, họ hoàn toàn có thể yên tâm hơn về vị trí của mình trong hệ thống và toàn tâm toàn ý vào dự án mà mình đang thực hiện.

Những dự án với tham vọng thay đổi thế giới loài người được cụ thể hóa dưới hình thức các công ty con trong Alphabet, mặt khác cũng có một sức hút mãnh liệt đối với các nhân tài trong thung lũng Silicon. Trên thực tế, nhiều kỹ sư đã rời bỏ Microsoft để đầu quân cho Google với hy vọng góp phần làm thay đổi thế giới.

Alphabet sẽ gặp phải rủi ro trong tương lai như thế nào?

Theo một số nhà phân tích chuyên môn, có 2 lý do cần lo lắng về tương lai của Alphabet:

  1. Page làm suy yếu quyền lực của mảng kinh doanh cốt lõi nhất.
  2. Page tạo một môi trường mới châm ngòi cho cuộc nội chiến giữa các CEO của công ty con.

Tuy nhiên, theo tôi, điều này hoàn toàn có thể khắc phục được nếu Page đủ năng lực quản lý mà ông vốn đã là một CEO tài năng.

Điều nguy hiểm hơn cho đế chế Alphabet chính là sự phát triển của những dự án đầu tư mạo hiểm. Một vài chuyên gia so sánh động thái tái cấu trúc toàn bộ công ty lần này của Google giống như tập đoàn Berkshire Hathaway – một tổ chức hỗn hợp của những công ty và khoản đầu tư độc lập của Warren Buffet. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt cơ bản, là trong khi Berkshire chỉ nhăm nhe thôn tính hoặc góp phần trong những doanh nghiệp lớn, ăn nên làm ra và nhiều triển vọng phát triển; thì Alphabet lại quan tâm tới khía cạnh đột phá, cách mạng và khả năng làm lợi cho cộng đồng từ các dự án mới có vẻ xa vời. Nghĩa là trong khi Berkshire lớn mạnh nhờ chiến lược “ăn chắc mặc bền” thì Alphabet chấp nhận rủi ro khi dốc vốn vào các dự án với trọng trách thay đổi cả thế giới.

Hiện tại, các dự án này chưa hề đem lại lợi nhuận và nguồn vốn đầu tư hoàn toàn lấy từ lợi nhuận của Google. Trong khi đó, vị thế độc tôn của Google không phải là vững bền mãi mãi. Trong tương lai, nếu một công cụ tìm kiếm mới ra đời có đủ sức hút với người dùng thì Google sẽ đối mặt với thất bại. Trước đây, Internet Explorer là trình duyệt web thống trị thế giới, vậy mà nay phải lùi bước trước Chrome và Firefox. Yahoo! cũng từng là một biểu tượng của một công ty công nghệ lớn mạnh hàng đầu nước Mỹ mà giờ đây biểu tượng màu tím này chỉ còn hào quang trong quá khứ. Nói như vậy để thấy rằng trong lĩnh vực công nghệ, sự hoán đổi ngôi vị có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Khi sự đầu tư trở nên kéo dài quá đà mà không đem về bất cứ lợi nhuận nào, khi “nguồn sữa” duy nhất Google bị vắt cho cạn kiệt, khi có một kẻ soán ngôi xuất hiện… đó sẽ là lúc Alphabet gặp rắc rối. Đi kèm theo đó, việc thay đổi cấu trúc mới sẽ là con đường dẫn thẳng tới tai họa khi tất cả các bản báo cáo tài chính của Alphabet đều được phơi bày ra một cách rõ ràng.

 Capro

19/08/2015

Advertisements

Thẻ:, , , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: