Biết người biết ta

Trong binh pháp Tôn Tử có câu “Tri kỷ tri bỉ, bách chiến bách thắng” (“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”). Tuy đây là một câu nói trong chiến thuật quân sự nhưng lại phù hợp với mọi ngành nghề. Ảnh hưởng của cuốn sách này không chỉ giới hạn ở lĩnh vực quân sự. Binh pháp Tôn Tử còn là cuốn sách gối đầu giường của nhiều chính trị gia, nhà triết học, nhà ngoại giao… và trên thương trường khốc liệt, đó cũng là sách giáo khoa chiến lược của những nhà kinh doanh

Để giành được chiến thắng, trước hết bạn phải hiểu mình, biết được đâu là ưu điểm, sở trường, đâu là nhược điểm. Tuy vậy, để hiểu mình cũng không phải là chuyện dễ dàng. Có nhiều bạn không biết mình có đam mê, sở thích, ưu điểm gì, không biết mình làm gì thì tốt nhất. Hệ thống giáo dục ở Việt Nam từ trước tới giờ vẫn theo lối mòn giảng dạy thụ động. Học sinh thường không được tự do xây dựng, đóng góp ý kiến vào buổi học mà chỉ ngồi nghe và chép lại theo lời thầy cô. Phương pháp học tập này đã vô tình kìm hãm sức sáng tạo, sự tự tin và khả năng khám phá bản thân mình. Hầu như tất cả các sách dạy làm giàu đều khuyên người khởi nghiệp nên bắt đầu từ công việc mà mình làm tốt nhất. Tuy vậy, không mấy người quan tâm đến điều này, đa phần chỉ chạy theo đám đông, thấy ngành nghề nào kiếm lời dễ dàng thì lao vào mà không biết rằng cạm bẫy đang chờ sẵn.

Trong bài viết “Sở trường của bạn là gì?” tôi cũng có đề cập đến tầm quan trọng của việc khám phá bản thân mình. Nếu không hiểu được bản thân mình, cầm đồng vốn ít ỏi trong tay mà lao vào làm giàu e rằng bạn sẽ sớm chuốc lấy thất bại.

Biết người trong kinh doanh lại là một vấn đề phức tạp hơn nữa. Biết người ở đây có thể hiểu là hiểu biết về đối thủ cạnh tranh, về thị trường, về khách hàng, về quy luật vận động của tự nhiên, xã hội… Chẳng phải ngẫu nhiên mà Warren Buffett được mệnh danh là “nhà hiền triết xứ Omaha”. Biệt tài duy nhất của ông là khả năng định giá công ty và luôn chọn mua cổ phiếu của những công ty tốt ở một mức giá thị trường thấp hơn rất nhiều. Ngược lại, cuộc khủng hoảng bất động sản và sự suy sụp của thị trường chứng khoán ở nước ta vừa rồi lại kéo theo rất nhiều đại gia phá sản. Nguyên nhân chính là do họ quá say mê với lợi nhuận trước mắt mà quên đi quy luật của thị trường, đầu tư theo đám đông mà không căn cứ vào giá trị thực tại của hàng hóa.

Đối với một người khởi nghiệp, việc “biết người” có thể coi là hoạt động điều tra, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng, từ đó hoạch định ra một chiến lược kinh doanh phù hợp. Đối thủ của bạn là ai? Mục tiêu của họ như thế nào? Họ có điểm mạnh điểm yếu gì? … Những phân tích này có lẽ xin hẹn các bạn ở một bài viết khác, bởi trong khuôn khổ bài viết nhỏ bé này, tôi không thể liệt kê ra cho hết.

Tuy vậy, phải thừa nhận rằng đạt đến trình độ “biết người, biết ta” là một điều tương đối khó. Nếu bạn chưa có đủ kinh nghiệm, tri thức thì cũng không nên lo lắng quá vì bạn có thể tham khảo ý kiến hoặc nhờ tư vấn từ những người có kinh nghiệm. Không nên tự ý ra quyết định khi vẫn còn mông lung, mơ hồ, không hiểu rõ về bản thân mình và con đường làm giàu mà mình nên chọn. Trong đời người, chúng ta đôi khi chỉ có vài lần đứng trước những cơ hội mang tính quyết định.Do vậy, hãy lựa chọn thật sáng suốt để không phải ân hận mãi về sau.

Capro

05/08/2015

Advertisements

Thẻ:, ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: