Sở trường của bạn là gì?

Hầu như tất cả các sách làm giàu, sách nói về những tấm gương thành đạt đều khuyên các bạn trẻ nên khởi nghiệp làm giàu từ sở trường, đam mê của bản thân mình. Thế nhưng, điều đáng tiếc là rất ít người trong số chúng ta biết được năng khiếu, sở trường của mình là gì. Một khi chưa trả lời được câu hỏi đó thì chúng ta vẫn còn mãi xoay quanh những công việc nhàm chán với những lo toan bộn bề của cuộc sống. Bạn có thể thấy nhiều sinh viên đến giảng đường trong trạng thái mệt mỏi vì họ không yêu thích ngành học của mình. Không ít người ngày ngày vẫn phải làm những công việc mà mình không có hứng thú vì họ phải kiếm tiền trang trải cho cuộc sống gia đình của mình.

Việc xác định ra sở trường của mình là một điều rất quan trọng. Biết được sở trường của mình là gì, chúng ta sẽ dành thời gian tập trung vào việc phát triển kỹ năng đó của bản thân lên tới mức thành thục, điêu luyện nhất. Dựa vào điều này, bạn có thể chiến thắng đối thủ cạnh tranh trên thương trường, sự nghiệp của bạn sẽ ngày càng rộng mở. Trên thực tế, không ít doanh nhân đã có được thành công khi làm giàu dựa vào năng khiếu, đam mê của mình. Ví dụ: Mark Zuckerberg cũng chỉ dựa vào một trang Facebook mà trở nên nổi tiếng. Larry Page xây dựng đế chế của mình thành công cũng chỉ nhờ công cụ tìm kiếm Google… và còn rất nhiều tấm gương khác mà tôi không thể kể hết ra đây.

Song, việc phát hiện ra sở trường của mình là một quá trình lâu dài, đôi khi đòi hỏi phải có cơ hội mới có thể bộc lộ ra được. Chính vì vậy, bạn nên rèn luyện cho mình thói quen yêu lao động và hãy thử sức mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Có như vậy, bạn mới có thể có cơ hội quan sát và nhận định rõ hơn về mình. Sau một quá trình học tập và lao động, nhìn lại mình, bạn sẽ đánh giá được hành động nào mình thực hiện hiệu quả nhất và chắc chắn, khi lặp lại hành động đó một cách thường xuyên với độ khó ngày càng cao hơn, bạn sẽ khám phá ra năng khiếu, sở trường của mình. Để hiểu rõ hơn mình có thế mạnh trong lĩnh vực nào, bạn hãy tự đặt cho mình những câu hỏi sau:

  • Bạn thường cảm thấy thích và hưng phấn khi làm công việc gì, mặc dù công việc đó không sinh ra lợi nhuận?
  • Những công việc gì mà bạn có thể tập trung làm việc trong một khoảng thời gian dài mà không mệt mỏi, thậm chí quên ăn, quên ngủ?
  • Bạn thấy bản thân mình làm tốt ở những công việc nào nhất mà công việc đó luôn được người khác đánh giá cao?

Ngày còn là học sinh, tôi thường được thầy, cô giáo khen là có năng khiếu văn chương và cũng từng đoạt giải khi đi thi học sinh giỏi. Tuy nhiên, cho dù bạn có năng khiếu, nếu không được mài giũa, trui rèn thường xuyên thì cũng không phát huy cao tác dụng. Giống như một võ sĩ, ngày ngày không luyện tập ở đấu trường thì kỹ năng cũng dần dần mai một, một ca sĩ nếu hàng ngày không luyện thanh thì cũng không tránh khỏi sự sa sút về giọng hát.

Điều đáng buồn là hiện nay, rất ít người nhận biết được năng khiếu, sở trường của mình là gì. Họ dường như không hiểu rõ về bản thân với những điểm mạnh và điểm yếu cụ thể, điều này đúng với cả những người có bằng cấp cao. Nguyên nhân chính là bởi họ chưa nhận ra tầm quan trọng của việc đó nên họ không chú trọng tìm hiểu và khám phá bản thân mình. Hiểu bản thân mình là điều kiện đầu tiên đối với những người đi làm giàu. Có hiểu được bản thân, bạn mới có thể phát huy được tối đa sở trường, hạn chế sở đoản hoặc tìm những người cộng sự đáng tin cậy có thể bổ sung cho sở đoản của bạn. Nếu sau khi đọc xong bài viết này, bạn vẫn băn khoăn về cách tìm ra sở trường, năng khiếu của mình, hãy mạnh dạn viết mail cho chúng tôi về địa chỉ caprovn@gmail.com. Hi vọng, với chút ít kiến thức của mình, chúng tôi có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về bản thân trước khi bắt tay vào khởi nghiệp.

Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Capro

20/07/2015

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trackbacks / Pingbacks

  1. Sở trường của bạn là gì? - WebSE Online - 18.01.2016

Trả lời

