Tạo ra sự khác biệt

Mọi chiến lược kinh doanh thành công đều có liên quan đến việc tạo ra sự khác biệt, ngay cả chiến lược chi phí thấp. Tuy vậy, bạn đừng hiểu khác biệt là khác người, chơi trội… Sự khác biệt của bạn thực sự chỉ đem lại hiệu quả khi được khách hàng thực sự đánh giá cao.

lanhdao-fdyz-1421305272803

Khi Thomas Edison tiếp thị hệ thống đèn điện của mình, đối thủ chính của ông là các công ty gas địa phương. Cả hai phương pháp chiếu sáng này đều hiệu quả nhưng phương pháp của Edison được phần lớn khách hàng ủng hộ. Lý do đơn giản là vì khác với đèn dùng gas, đèn điện thuận tiện hơn và không tỏa nhiều nhiệt vào những đêm hè nóng bức. Sự khác biệt này đã giúp Edison loại bỏ được sự thống trị ở lĩnh vực chiếu sáng đô thị của các công ty gas vào cuối thập niên 1800. Tương tự, đối với ngành công nghiệp ô tô. Trong khi Volvo khác biệt bởi đặc tính bền vững, an toàn thì Toyota lại nổi tiếng về chất lượng nhưng giá bán cao, Porsche lại tập trung vào việc phát triển xe thể thao trên toàn thế giới…

Ngay cả đối với các sản phẩm thông thường, bạn cũng có thể tìm thấy và khai thác các cơ hội để tạo ra sự khác biệt. Nếu một cửa tiệm hoa bình thường chỉ cung cấp hoa bó, hoa lẵng thì bạn có thể tận dụng hàng dư thừa để làm ra các tấm thiệp hoa khô, tranh hoa khô đẹp đến mê hồn. Nếu cửa hàng khác để khách hàng tới tận nơi lựa và mua hàng thì bạn có thể cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, đúng hẹn và miễn phí. Mặc dù giá cả và đặc điểm sản phẩm là như nhau, nhưng nếu bạn biết cung cấp thêm các dịch vụ hỗ trợ, hậu mãi hoàn hảo, khách hàng sẽ chỉ nhớ đến bạn khi họ cần mua sản phẩm đó. Khách hàng đến với bạn vì điều gì? Bạn có được ưu thế gì so với hàng ngàn người bán khác trên thương trường? Hai câu hỏi này, bạn phải trả lời được trước khi bước vào khởi nghiệp.

Một số người đầu óc hời hợt, nghĩ rằng chỉ cần tạo ra sự khác biệt để lôi kéo khách hàng. Ví dụ: tạo ra một món ăn với màu sắc phản cảm, đăng lên một tấm biển quảng cáo thật giật gân… Vẫn biết rằng điều gì cũng có tính hai mặt, nhưng tôi luôn có quan điểm rằng những gì mang lại lợi ích vượt trội cho khách hàng và được họ đánh giá cao thực sự mới có thể giữ được ví trí lâu bền trên thương trường. Những chiêu trò giật gân chỉ có thể gây tác dụng trong thời gian ngắn, hiệu quả của nó giống như khi bạn ném một hòn đá xuống nước. Mặt nước có thể xao động nhưng sẽ trở lại yên bình. Trong khi đó để chinh phục trái tim khách hàng, theo quan điểm của tôi, không gì khác ngoài chất lượng. Nếu khách hàng đánh giá cao sự khác biệt của bạn, họ sẽ chọn sản phẩm của bạn thậm chí có thể trả giá cao hơn cho sản phẩm đó. Chính kinh nghiệm và phương pháp nghiên cứu thị trường khoa học sẽ là cách tốt nhất để xác định liệu sự khác biệt của bạn có được khách hàng đánh giá cao hay không.

Capro

15/07/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: