4 lưu ý khi trao quyền

Một trong những kỹ năng của người chủ là phải biết phát triển, nâng cao năng lực cho nhân viên của mình. Ngoài việc đào tạo thường xuyên, việc trao quyền cho nhân viên cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Khi bạn biết cách trao quyền cho người khác, thúc đẩy và tạo cảm hứng cho họ, họ sẽ muốn làm việc với bạn để giúp đỡ bạn đạt được những mục tiêu trong công việc của mình. Sử dụng năng lực, kiến thức của họ sẽ tạo sức mạnh cho bạn, nhờ đó bạn hoàn thành được khối lượng công việc lớn hơn và trong thời gian ngắn hơn so với những người khác. Trao quyền nghĩa là “đưa quyền lực vào tay ai đó”, đồng thời cũng là san sẻ gánh nặng trách nhiệm của bạn lên vai người khác, chứng minh rằng bạn đặt niềm tin nơi nhân viên của mình.

Theo Maslow, nhu cầu lớn nhất mà mọi người đều có là nhu cầu được tôn trọng, được thể hiện mình. Cảm giác thấy mình quan trọng, được trân trọng và có giá trị với mỗi người thật là tuyệt vời. Mỗi việc bạn làm trong các mối quan hệ với người khác đều ít nhiều ảnh hưởng tới lòng tự trọng của họ. Vì vậy hãy đối xử với người khác theo cách bạn muốn bản thân mình được đối xử.

Tuy vậy trao quyền như thế nào là đúng thì không phải ai cũng làm được. Có người hiểu trao quyền nghĩa là để cho người khác làm thay công việc của mình là được. Nếu hiểu như vậy, tất có ngày bạn sẽ thất vọng do kết quả công việc không được như ý. Để trao quyền cho nhân viên có hiệu quả, theo tôi bạn nên lưu ý những vấn đề dưới đây.

Thứ nhất, trao quyền một cách phù hợp.

Như thế nào là phù hợp? Tôi ví dụ : một người chưa từng sử dụng máy vi tính mà bạn lại giao cho người ta việc soạn thảo công văn và hạn trong ngày phải hoàn thành thì đó là điều không tưởng. Để trao quyền phù hợp, bạn phải hiểu và đánh giá đúng được năng lực, phẩm chất của nhân viên, giả thiết họ làm việc này thì kết quả như thế nào, trong thời gian bao lâu… từ đó mới có thể giao việc đúng người.

Thứ hai, đào tạo và hướng dẫn trước khi trao quyền.

Ngay từ khi còn nhỏ, chúng ta thường phải đối mặt với nỗi sợ bóng tối. Điều làm chúng ta sợ chính là không biết có gì trong đó. Cũng như vậy, khi nhân viên của bạn không biết họ phải làm gì và làm như thế nào để đạt được kết quả như mong muốn họ sẽ rất bối rối và hoang mang. Ngay cả khi họ đã có đủ các kỹ năng cần thiết, việc hướng dẫn và đào tạo cho họ trước khi trao quyền là vô cùng cần thiết để họ có thể hiểu rõ mục đích và định hướng được cho công việc của mình. Theo kinh nghiệm của tôi, thường thì rất hiếm khi nhân viên có thể hoàn thành chính xác công việc và đạt kết quả 100% như bạn mong muốn. Nhiều người quản lý thiếu kiên nhẫn, thấy nhân viên làm sai là gạt ra và lao vào sửa chữa, làm nốt phần còn lại. Nếu cứ tiếp tục như vậy, chẳng bao giờ nhân viên của bạn được trao quyền, phát triển kỹ năng làm việc của mình và bạn sẽ phải cặm cụi mãi với những công việc quen thuộc. Kết quả là họ sẽ trở nên thiếu tự tin và bạn sẽ phải làm hết tất cả. Hãy để cấp dưới làm đi làm lại, hãy cố gắng sửa đi sửa lại cho họ tới khi nào bạn hài lòng. Bạn sẽ chỉ mất thời gian một hoặc hai lần đầu, sau đó, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm khi công việc được hoàn tất mà không cần phải chú ý nhiều.

Thứ ba, quan tâm và khích lệ khi trao quyền.

Trong quá trình trao quyền cho người khác, bạn hãy đừng phó mặc họ thực hiện công việc đó một mình. Cho dù là người tài giỏi đến đâu đi chăng nữa, ai trong chúng ta cũng có lúc mắc sai lầm. Điều khích lệ nhân viên làm việc chính là sự quan tâm của lãnh đạo. Nếu có khó khăn, khúc mắc trong công việc, hãy hỗ trợ họ vượt qua với hết khả năng của mình. Tôi biết có nhiều giám đốc khi giao việc không hề để ý tới quá trình, chỉ quan tâm tới kết quả. Nếu quá trình thực hiện công việc không suôn sẻ, họ đổ lỗi cho nhân viên mà không hề có ý định lắng nghe hay tháo gỡ khó khăn cùng họ. Điều này sẽ giết chết sự nhiệt tình, đam mê công việc của cấp dưới. Nhân viên sẽ cảm thấy như họ đang đứng trước mũi súng, nếu không chạy, viên đạn sẽ bắn thẳng vào lưng họ.

Thứ tư, dùng người thì phải tin, nếu không tin thì đừng dùng.

Ít nhất bạn thì bạn cũng phải tin vào nhân viên trong phạm vi công việc mà bạn giao cho họ, có kiểm soát nhưng đừng đến mức gắt gao và làm cho nhân viên cảm thấy bạn không có niềm tin. Nhiều người giao cho nhân viên nhiệm vụ thu mua hàng hóa nhưng luôn xét nét, nghi kỵ họ thông đồng với nhà cung cấp để làm giá… Nếu ngay từ đầu bạn đã không có khả năng đánh giá đúng năng lực, phẩm chất nhân viên của mình thì tốt hơn là không nên dùng họ. Trao quyền mà thiếu niềm tin chỉ dẫn đến mệt mỏi và chia rẽ trong nội bộ doanh nghiệp.

Cổ nhân có câu “dụng nhân như dụng mộc”, ý nói rằng, việc dùng người cũng như người thợ mộc phải biết dùng các loại gỗ để làm nhà cửa, để đóng đồ đạc. Không thể tùy tiện mang loại gỗ làm cột, làm xà để làm hàng rào, tường vách và tất nhiên cũng không thể dùng loại gỗ tạp để làm cột, làm xà… Dùng gỗ mà sai thì vừa phí phạm, mà không khéo lại sập cả nhà. Để doanh nghiệp phát triển, người chủ không thể không chú trọng việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho nhân viên của mình qua công tác giáo dục, đào tạo và nhất là trao quyền cho họ một cách phù hợp. Một tập thể vững mạnh chỉ có thể đạt được khi mỗi cá nhân có thể nỗ lực hết mình vì mục tiêu chung.

Capro

07/07/2015

Thẻ:, , , , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

