Bán hàng bằng những câu chuyện

Tiến sĩ Roger.W Sperry, người đã từng đoạt giải Nobel về công trình nghiên cứu khám phá ra bí mật của bán cầu não và hoạt động của não đã từng nói rằng tất cả mọi người đều có não trái và não phải. Mỗi bên não thực hiện những nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau. Bán cầu não trái có nhiệm vụ xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, viết, tính toán, sắp xếp, phân loại, ghi nhớ từ ngữ và tri giác thời gian. Chính bán cầu não trái sẽ cẩn thận phân tích, so sánh và đánh giá các thông tin và ý tưởng. Bán cầu não phải thì khác hẳn. Bán cầu não phải được kích thích bởi các câu chuyện, âm nhạc, cảm xúc, màu sắc, ý tưởng, hình ảnh và con người. Trên thực tế, bán cầu não trái học các từ mới và ý nghĩa trong khi bán cầu não phải chịu trách nhiệm hợp nhất các từ và cụm từ đó vào ngôn ngữ.

Tất cả các quyết định mua hàng đều được đưa ra bởi bán cầu não phải. Bán cầu não phải ghi nhận các con số, hình ảnh, cảm xúc và hợp nhất thành kết luận mua hay không mua. Chính vì vậy, khi bạn tạo ra được những hình ảnh tinh thần bằng cách kể các câu chuyện, bạn sẽ tác động vào bán cầu não phải của khách hàng, giúp họ ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

sailam_du an khoi nghiep

Hồi còn là sinh viên, tôi có một giáo viên khi dạy học rất hay kể chuyện. Có thể nói cô ấy là một kho tàng về tiểu thuyết đương đại và các câu chuyện kinh doanh, tiết học của cô đối với sinh viên mà nói bao giờ cũng rất thú vị và hiếm có người nào bỏ tiết. Điều này chứng tỏ sức hấp dẫn của những câu chuyện đối với nhiều người. Cũng như vậy, một bài viết thu hút độc giả khi người viết biết khéo léo lồng những câu chuyện vào đó để minh họa cho ý tưởng của mình. Con người thường dễ bị dẫn dắt bởi cảm xúc hơn là lý thuyết khô khan.

Từ xa xưa, những câu chuyện đã là phương tiện mạnh mẽ nhất để truyền đạt thông tin, ý tưởng, cảm xúc. Chẳng thế mà ta thường thấy hình ảnh một thiếu nữ mập mạp trở nên thon gọn trong quảng cáo thuốc giảm cân của hãng X, hay hình ảnh nhà bếp bẩn thỉu trở nên sáng bóng và gọn gàng trong quảng cáo nước rửa chén của hãng Y… Để minh chứng cho chất lượng sản phẩm của mình, người bán không ngại dùng những hình ảnh đẹp đẽ nhất. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý sử dụng trong chừng mực nhất định, hợp lý. Nếu sử dụng cách quảng cáo này quá đà, đôi khi sẽ dẫn đến trường hợp phản tác dụng. Mới đây nhất, một hãng kem đánh răng đã bị phạt tại Đài Loan do sử dụng kỹ xảo hình ảnh quá đà cho hàm răng của diễn viên quảng cáo. Điều nay đã vi phạm quy định về tính trung thực.

Để khơi dậy cảm xúc ở khách hàng, hãy học cách mang lại cho họ những hình ảnh sống động nhất qua những câu chuyện về chất lượng sản phẩm của mình. Bạn có thể kể lại câu chuyện về một khách hàng đã hài lòng ra sao khi sử dụng sản phẩm của mình và lợi ích mà sản phẩm đó mang lại. Ngược lại, bạn cũng có thể cho khách hàng thấy ai đó đã tiếc nuối thế nào khi đã chọn sản phẩm tương tự với mức giá rẻ hơn nhưng chất lượng tồi hơn. Việc thể hiện lại trải nghiệm của chính những khách hàng hiện tại sẽ khiến khách hàng tiềm năng tin tưởng vào sản phẩm hơn. Điều quan trọng là những câu chuyện của bạn phải có tính trung thực, gợi hình ảnh và thú vị.

Bán hàng là một môn khoa học và cũng là một nghệ thuật. Bạn bán hàng, bạn không chỉ bán hàng hóa thông thường mà bán cả sự tín nhiệm. Thông qua những câu chuyện hay, thực tế về sản phẩm bạn sẽ khơi gợi được cảm xúc và niềm tin nơi khách hàng. Khi khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn thú vị, bạn sẽ dễ dàng hơn trên con đường chinh phục túi tiền của họ.

Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công!

Capro

01/07/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: