Tác động đến hành vi mua hàng

Mỗi khách hàng đều có một nhu cầu tiềm thức cần phải được thỏa mãn trước khi quyết định mua hàng. Thỏa mãn nhu cầu tiềm thức của khách hàng, bạn sẽ đẩy nhanh được doanh số và gia tăng lợi nhuận thu về. Dưới đây là một số hành động của các chuyên gia bán hàng nhằm rút ngắn quy trình bán hàng và thúc đẩy tốc độ ra quyết định của khách hàng.

hanhvimua_du an khoi nghiep

1. Xây dựng tình bạn với khách hàng

Phát triển một mối quan hệ với khách hàng tiềm năng là khởi đầu cho việc thúc đẩy hành động mua hàng nhanh chóng. Thông thường khi ra quyết định mua hàng, mọi người thiên về cảm xúc nhiều hơn. Nếu họ thích bạn họ sẽ quyết định mua hàng từ bạn mặc dù các sản phẩm khác cạnh tranh cùng được chào bán.

Để phát triển tình bạn với khách hàng, trước hết, bạn hãy tìm những điểm tương đồng giữa hai bên. Đó có thể đơn giản là hai người đều cùng yêu thích một loại smartphone, cùng có con nhỏ hay thẩm mĩ và cách ăn mặc giống nhau. Để xây dựng tình bạn với khách hàng tiềm năng, bạn phải thể hiện được sự hòa hợp. Một cách thể hiện điều đó dễ dàng nhất là thông qua giọng nói, ngôn ngữ cơ thể hay giọng điệu.

2. Quy luật đôi bên cùng có lợi

Bất cứ khi nào bạn làm việc gì tốt đẹp cho người khác, người đó cũng được thúc đẩy một cách vô thức để làm một hành động tốt đẹp khác cho bạn. Khi bạn tặng khách hàng tiềm năng một món quà như quyển sách hay món ăn mà bạn thích, khách hàng sẽ tự buộc mình phải làm điều gì đó để đáp lại bạn.

Điều này giống như việc vận động hành lang, tuy nhiên, cũng tùy từng trường hợp mà có thể bạn không được đáp lại tương ứng. Có thể đối thủ của bạn cũng đang tìm cách lấy lòng khách hàng này. Trước tình huống đó, bạn cần phải tìm ra lợi thế vượt trội hơn từ sản phẩm hay dịch vụ của mình để có thể giành được chiến thắng.

3. Tấn công vào trọng điểm

Xác định chính xác nhu cầu của khách hàng vô cùng quan trọng. Sau khi đã tìm ra mục tiêu của khách hàng, bạn có thể mô tả sản phẩm, dịch vụ của mình dưới dạng những kết quả, lợi ích và sự chuyển hóa mà nó có thể tạo ra được trong cuộc sống và công việc của khách hàng.  Bằng việc nhấn mạnh vào kết quả mà khách hàng có được sau khi sở hữu sản phẩm, dịch vụ, bạn có thể khiến khách hàng mong muốn được mua hàng để tận hưởng lợi ích ngay lập tức.

4. Bằng chứng xã hội

Một số quảng cáo trên tivi thường để người tiêu dùng nói về sản phẩm của mình với những nhận xét tích cực. Tôi cũng biết một số công ty thường đăng thư cảm ơn của khách hàng lên báo như một hình thức PR cho mình. Có 4 kiểu giấy chứng nhận có thể làm bằng chứng cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bạn và giúp bạn bán hàng ngay lập tức đó là: thư, danh sách, ảnh và đĩa ghi hình. Hãy đề nghị những người khách hàng hài lòng viết thư về sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng cách này hay cách khác (có thể khuyến khích bằng sản phẩm khuyến mại). Một bức thư khen ngợi là công cụ để dập tắt tất cả các kháng cự chỉ trong vòng vài giây.

Tôi nhớ có lần một công ty phần mềm đến doanh nghiệp mà tôi làm việc để chào hàng. Họ mang theo một catalogue trên đó có một danh sách các công ty nổi tiếng đang sử dụng sản phẩm của họ. Hiển nhiên, sản phẩm đó sẽ được đánh giá cao hơn rất nhiều.

5. Tạo ra sự khan hiếm.

Đây là chiêu thức đánh trực tiếp vào tâm lý khách hàng. Nếu khách hàng biết rằng họ sẽ có thể không mua được sản phẩm của bạn do lượng cung có hạn và có một hàng dài khách hàng đang chờ, họ sẽ nhanh chóng ra quyết định.

6. So sánh với sản phẩm khác

Tương tự như việc cho Iphone và Samsung Galaxy vào máy xay sinh tố để thử độ bền, bạn có thể sử dụng một sản phẩm cạnh tranh để làm nền cho sản phẩm của mình. Để giảm nhận thức về rủi ro và tạo ra sự đảm bảo chắc chắn rằng mình ra quyết định đúng, khách hàng thường trải qua một quy trình đối chiếu và so sánh theo những cách thức khác nhau.

Trên đây là 6 hành động mà các chuyên gia thường áp dụng để thúc đẩy quyết định mua hàng. Hãy tìm cách kết hợp với những hoạt động bán hàng của bạn để tăng doanh số. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công!

Capro

26/05/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: