Đổi mới sản phẩm

Khi còn làm trong ngành bán lẻ, có lần tôi nghe được thuật ngữ “tái tung”. Đây là thuật ngữ dùng trong các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG – Fast moving consumers goods) như Unilever hay P&G, có nghĩa là đưa một sản phẩm cũ vào thị trường sau giai đoạn thoái trào.

Trên thực tế, có thể nhiều người biết đến 4 giai đoạn của vòng đời sản phẩm bao gồm: giới thiệu, phát triển, chín muồi, suy thoái như hình dưới đây.

141011 vong doi san pham 1

Thường thì trước khi một sản phẩm đi vào giai đoạn suy thoái, các công ty lớn đã phải tung ra những sản phẩm mới để nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Chúng ta có thể thấy điển hình là các loại dầu gội đầu, sữa rửa mặt… với các dòng sản phẩm khác nhau liên tục ra đời. Làm như vậy, khi một dòng sản phẩm suy thoái, họ vẫn còn các sản phẩm khác ở trong giai đoạn tăng trưởng và sinh ra lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng hoàn toàn khác biệt. Nhiều sản phẩm chỉ thêm một chút ít phụ gia hoặc thiết kế lại bao bì cũ là đã trở nên khác hoàn toàn. Tương tự như các sản phẩm ô tô, xe máy, các thương hiệu chỉ khác nhau một chút về thiết kế bên ngoài, động cơ và bộ khung hoàn toàn giống nhau.

Không chỉ với các công ty sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, các công ty công nghệ như Apple, Sony… cũng liên tục cho ra đời các sản phẩm mới. Sản phẩm sau có tính năng ưu việt hơn, tiện lợi hơn sản phẩm trước. Không phải là họ thích đổi mới mà họ buộc phải đổi mới, nếu không, họ sẽ bị tụt hậu và bị đánh bại bởi các đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn chỉ kinh doanh một sản phẩm truyền thống mà không chú ý đổi mới bao bì, kiểu dáng thì khó mà có thể duy trì lâu dài. Để tồn tại, phải cải tiến, sáng tạo không ngừng. Sản phẩm có thể cũ, nhưng bao bì phải đổi mới, cách chế biến phải đổi mới. Để đổi mới, cải tiến thành công, không thể bỏ qua khâu điều tra thị trường. Đổi mới phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng mới mong được đón nhận. Trường hợp cải tiến bao bì của tương cà chua Heinz là một ví dụ điển hình. Trước kia, tương cà chua được đựng trong chai thủy tinh, sau đó là chai nhựa. Tuy doanh số có tăng, nhưng doanh nghiệp này vẫn tiếp tục điều tra thị trường và phát hiện ra rằng khách hàng không hài lòng vì khi dùng hết, phải rất khó khăn mới có thể lấy được những giọt tương cà cuối cùng ra khỏi chai. Đứng trước tình hình đó, ban lãnh đạo công ty đã cải tiến chai tương cà úp ngược (top-down) với phần nắp chai ở dưới. Nhờ có sự thay đổi này, thị phần về sản lượng của công ty đã tăng từ 64.1% lên 66.5%.

Đổi mới sản phẩm, cũng có thể là tìm ra một công dụng mới của sản phẩm rồi quảng bá công dụng đó ra công chúng. Giống như tinh bột nghệ hiện nay được quảng cáo dưới hình thức là chất chống ung thư chứ không chỉ đơn thuần là một gia vị thức ăn như trước kia. Điều này khiến một món ăn xa xưa thành một sản phẩm mới có giá trị cao với con người.

Trên con đường kinh doanh, việc duy trì sức sống cho sản phẩm là điều vô cùng quan trọng vì điều đó quyết định sự thành bại cho sự nghiệp của bạn. Song để đổi mới sản phẩm người chủ phải có kiến thức sâu sắc về sản phẩm của mình và sự sáng tạo hơn người. Điều này chỉ có được khi bạn chú trọng trau dồi tri thức, đầu tư vào năng lực của bản thân.

Capro

18/05/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: