Nghèo do nhận thức thấp

Tôi có một đứa em họ xa. Nhà nó ở quê rất nghèo nên bố mẹ cố gắng gom góp tiền cho đi học đại học trên Hà Nội. Học xong, ra trường được 4 năm, không biết làm việc gì nhưng bố mẹ nó kể rằng mỗi tháng, thu nhập của nó mỗi tháng vào tầm 200 triệu đồng. Từ ngày đi làm, nó mua sắm cho gia đình không biết bao nhiêu là vật dụng đắt tiền. Mỗi tháng lại cho bố mẹ vài chục triệu đồng để tiêu vặt. Nói chung, bố mẹ  nó rất tự hào và đi đâu cũng khoe với họ hàng về đứa con tài giỏi của mình. Sau đó, ngầm so sánh với những người anh, chị như chúng tôi và còn nói rằng chúng tôi nhiều tuổi hơn mà không tài như nó.

6 thoi quen_du an khoi nghiep

Tôi cũng chẳng để bụng gì câu nói ấy mà ngược lại thấy lo lắng cho gia đình họ. Thường thì số tiền bạn kiếm được hàng tháng phải tương xứng với năng lực, công sức của bạn bỏ ra. Bạn có công nhận điều đó là đúng không? Nếu bạn được tuyển dụng vào một công ty với mức lương thật cao mà công việc nhàn hạ, không đòi hỏi kỹ năng gì thì tôi khuyên bạn nên lo lắng mới phải. Bởi ông chủ nào cũng biết bóc lột nhân viên của mình. Thấy đồng tiền của mình bỏ ra một cách không tương xứng, lẽ nào họ lại khoanh tay đứng nhìn? Không biết em họ tôi làm nghề gì, nhưng tôi cho rằng khó có thể là một công việc chân chính. Mà kết cục của những công việc đó thế nào, chắc các bạn cũng hình dung ra được. Ấy vậy mà, gia đình đó lại không nhận thức ra sự hiểm nguy, ngược lại còn tự hào, khoe khoang vì mối lợi trước mắt.

Bấy lâu nay cứ thấy báo chí đưa tin về nỗi khổ của người nông dân. Nào là công ty sữa không thu mua sữa, phải đổ sữa ra đường. Nào là dưa hấu trồng, không ai mua, phải nhờ vào nghĩa tình của Bộ Công thương… Nói chung, người nông dân bao giờ cũng chịu nhiều nỗi khổ. Khổ vì lo mất mùa, thời tiết không thuận hòa. Đến khi được mua, lại khổ vì chẳng ai mua, thương lái ép giá. Thế nhưng, mặt trái của vấn đề là gì? Hôm trước, tôi thấy một anh bạn viết vài nhận xét trên Facebook rằng nông dân khi thương lái đến mua dưa hấu thì ngâm nước cho dưa nặng, dưa không đạt tiêu chuẩn nên thương lái từ chối. Còn các công ty sữa cũng trần tình rằng họ tài trợ thức ăn, phương thức chăn nuôi bò sữa cho người nông dân. Thế nhưng, khi bán sữa, người nông dân ưu tiên bán sữa cho các công ty mua ngoài với mức giá cao hơn, không giữ đúng cam kết với công ty đã tài trợ cho mình. Tôi không rõ điều này đúng hay sai, nhưng nếu điều đó là đúng tôi nghĩ rằng người nông dân đáng thương hơn là đáng giận. Họ không nhận thức được tầm quan trọng của chữ tín trong kinh doanh. Họ chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt. Làm sao để mình có lợi nhất, bất chấp thỏa thuận, cam kết, lợi ích của đối tác. Làm như vậy vô hình chung họ đã tự đẩy mình vào ngõ cụt. May ra được vài lần những lần sau ai còn dám làm ăn với họ nữa. Nghèo nên thiếu giáo dục, nhận thức thấp. Nhận thức thấp nên lại càng nghèo. Cái vòng luẩn quẩn ấy không biết bao giờ họ mới thoát ra được. Có người trách rằng tại sao không định hướng cho người nông dân? Không công nghiệp hóa nông nghiệp? Không có quy trình từ đầu vào cho tới đầu ra? Thế nhưng tôi cho rằng, nâng cao nhận thức của người nông dân cũng là một vấn đề quan trọng không kém.

Chẳng phải cứ là người nông dân mới nhận thức thấp. Gần đây, tôi thấy rất nhiều người bán hàng trên Facebook. Cách kinh doanh này chi phí thấp nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro do có thể bị giật khách bất cứ lúc nào. Những người giả danh người bán để lừa người mua, không có đạo đức kinh doanh đã đành. Nhận thức của họ về làm giàu cũng thật thấp. Làm ăn bằng con đường lừa đảo, chộp giật, không bao giờ là con đường bền vững và lâu dài được.

Những người nhận thức thấp khó có thể làm giàu được. Về khía cạnh ngược lại, họ là đối tượng dễ bị lợi dụng do chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt. Họ thường bị đồng tiền làm cho lóa mắt. Họ tưởng rằng kiếm tiền, làm giàu thật dễ dàng và nhanh chóng. Chính vì lẽ đó mà hàng loạt đường dây bán hàng đa cấp lừa đảo ra đời, người đi trước lừa tiền của người đi sau, của bạn bè, họ hàng mình. Chính vì lẽ đó mà có người tham tiền cho vay nặng lãi đến mức mất trắng cả đất đai, tài sản.

Đừng nghĩ rằng đồng tiến kiếm được dễ dàng là lâu bền. Đừng vui mừng trước những đồng tiền không rõ nguồn gốc. Trên con đường làm giàu, luôn có nhiều cạm bẫy mà nếu không đủ tỉnh táo, không có cái nhìn thấu đáo bạn sẽ dễ dàng sa vào. Hãy trau dồi tri thức và đạo đức để làm giàu chân chính.

Capro

11/05/2015

Thẻ:, , , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

