Không có cơ hội?

Có một câu chuyện cười như sau: “Một tín đồ Cơ đốc giáo nọ rất tin vào Thượng đế, do vậy, ông ta thành tâm cầu nguyện Thượng đế mỗi ngày.

Một hôm, trời đột nhiên mưa to, rất nhiều nơi bị ngập lụt, mọi người lần lượt bỏ đi. Tuy nhiên, tín đồ Cơ đốc giáo này cho rằng mình đã thành tâm tôn thờ Thượng đế như vậy, nhất định Thượng đế sẽ đến cứu mình. Bởi vậy, ông ta không bỏ đi cùng mọi người.

Ông ta cứ đứng nghĩ như vậy trên nóc nhà. Và vì thế, khi đội cứu nạn đi thuyền cứu sinh đến cứu ông ta, ông ta khước từ vì tin rằng Thượng đế sẽ đến cứu ông.

Kết quả là ông ta bị chết chìm.

Linh hồn của ông lên đến Thiên đường, vừa hay gặp được Thượng đế, thế là ông ta liền chất vấn Thượng đế : “Tôi trung thành với ngài như vậy, tại sao ngài lại không đến cứu tôi ?”

Thượng đế trả lời : “Ta đã phái thuyền cứu sinh đến cứu ngươi, là do người không chịu để mình được cứu nên bị chết chìm, trách ai được đây ?”.

chance_ du an khoi nghiep

Câu chuyện trên cho chúng ta thấy rằng phải nắm bắt được cơ hội trong cuộc đời. Cơ hội đến có thể làm cuộc đời chúng ta thay đổi, thậm chí còn có thể ảnh hưởng đến sinh mạng của chúng ta. Thế nhưng, tiếc rằng ít người có thể nhận ra đâu là cơ hội để nắm bắt lấy.

Nhiều người trong cuộc sống cứ luôn than thở rằng mình sinh ra trong nghèo khó, không có được nền tảng giáo dục tốt như người khác nên không thể thành công bằng họ. Thực ra, những người này đã tự tạo cho mình một tâm lý bi quan, mặc cảm. Chính điều này ngăn cản họ đến với thành công. Cơ hội trong cuộc sống đối với mỗi người là như nhau, điều quan trọng là chúng ta có biết nắm bắt và thực hiện nó hay không.

Nhận biết ra cơ hội và nắm bắt lấy nó cần phải có một trí tuệ lớn mới làm được. Nhưng tạo ra cơ hội lại cần một trí tuệ lớn hơn. Để nhận biết và tìm kiếm cơ hội, bạn phải có óc phán đoán và khả năng quan sát nhạy bén. Cơ hội không tự dưng từ trên trời rơi xuống mà nó chỉ đến với những người chủ động kiếm tìm. Nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy xung quanh mình luôn tồn tại những cơ hội. Tôi biết có người chỉ vẽ hoa lên lọ thủy tinh rồi bán cho khách du lịch mà doanh thu mỗi tháng hàng chục triệu. Lại có bạn khi mới là sinh viên thôi nhưng đã mở cửa hàng may gối thêu tên riêng của khách hàng lên đó và cũng rất thành công. Hay có doanh nhân làm bút gỗ khắc tên riêng theo đơn đặt hàng.

Để tìm kiếm cơ hội, bạn hãy để ý hai vấn đề sau :

–         Một là xem có những gì xung quanh, sẵn có có thể tận dụng cải tiến thành những vật dụng có ích hay không ?

–         Hai là những nhu cầu mà mọi người hoặc mình có nhưng chưa ai làm hay không ?

Nếu không thể sáng tạo ra cái mới, bạn cũng có thể dựa vào những gì có sẵn và cải tiến để sản phẩm đó trở nên tốt hơn. Ví dụ như người ta trồng hoa trong chậu, bạn có thể trồng hoa trong bình thủy tinh, trang trí thêm cát sỏi có màu sắc thật lung linh bắt mắt. Tuy nhiên, việc tìm ra ý tưởng mới cũng phải bám sát vào thực tế, nhu cầu của khách hàng. Muốn biết ý tưởng của bạn có khả thi hay không, không thể bỏ qua khâu điều tra, nghiên cứu thị trường.

Ngạn ngữ có câu: “Người muốn làm tìm phương pháp, người không muốn làm tìm lí do”. “Không có cơ hội” là cái cớ để ai đó bỏ cuộc. Những người muốn thành công luôn chọn cách hành động để thay đổi số phận. Mình phải cố gắng cứu mình, không tự cứu mình thì không ai cứu mình được! Phải rèn luyện tư duy sáng tạo, sâu sắc, khả năng quan sát, óc phán đoán. Sẽ có ngày cơ hội thực sự sẽ mỉm cười với bạn.

Capro

25/04/2015

Thẻ:, , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

