Hư và thực

Chắc ai trong chúng ta cũng đã từng xem quảng cáo dầu gội đầu dành cho đàn ông X-Men. Sản phẩm này thường được quảng cáo với serie nội dung anh hùng cứu mỹ nhân cùng dàn diễn viên nước ngoài có ngoại hình đẹp. Kịch bản được dàn dựng công phu và hoành tráng. Khi mới xem quảng cáo, 10 người thì có đến 9 người tưởng đó là sản phẩm của nước ngoài bởi nội dung quảng cáo và tên thương hiệu rất Tây. Thế nhưng, đó lại là sản phẩm của một công ty Việt Nam 100% – công ty cổ phần sản xuất hàng gia dụng quốc tế (ICP). Phải nói rằng, đây là một chiến lược marketing hiệu quả và sản phẩm này là một sản phẩm thành công trên thị trường. Do đâu mà có điều này? Nguyên nhân sâu xa có lẽ là do họ đã đánh đúng vào tâm lý sính ngoại của người Việt Nam.

Khi còn làm trong lĩnh vực bán lẻ, có lần tôi đến thăm một nhà cung cấp, đó là một cửa hàng ở chợ Kim Biên, chuyên nhập khẩu và bán buôn, bán lẻ đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc. Như bạn biết đó, mỗi lần đến dịp Trung Thu, đồ chơi bán rất chạy. Có một mặt hàng mà cửa hàng nào cũng bán trong dịp này đó là đèn nhấp nháy có nhạc. Ngày đó, đồ chơi chưa phong phú như bây giờ và chất lượng cũng chưa được quản lý chặt chẽ lắm, cho nên đối với trẻ em, đó là một món đồ chơi rất hấp dẫn. Nhà cung cấp này, thay vì trưng mặt hàng này bán như các cửa hiệu khác đã âm thầm tích trữ một số lượng lớn. Khi có khách hàng đến hỏi, họ nói mặt hàng đó đã bán hết rồi. Gần đến ngày Trung Thu, các cửa hàng khác đã bán hết loại đèn này, thế nhưng họ vẫn chưa vội tung ra sản phẩm của mình. Đến đúng tối Trung Thu, họ đem hàng ra bán với giá gấp đôi, gấp ba mà vẫn cháy hàng. Thương vụ này đem lại cho họ một món lời lớn! Có thể nói cửa hàng này đã vận dụng xuất sắc chiến thuật tâm lý trong bán hàng: “tạo ra sự khan hiếm”.

Nắm bắt được tâm lý của khách hàng, dựa vào đó, chúng ta có thể đề ra những chiến lược phù hợp và giành được thắng lợi lớn. Mặc dù sản phẩm không có đặc điểm gì nổi trội, nhưng biết đánh trúng vào tâm lý đám đông, sẽ thu hút được sự quan tâm đáng kể. Như câu chuyện “Chiếc váy có màu gì?” vừa rồi trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Twitter chẳng hạn. Tôi xin trích dẫn ra đây một đoạn bài báo để các bạn có thêm thông tin về chiêu marketing độc đáo này:

Trong một đám cưới diễn ra tại đảo Colonsay, Scottish vào tuần này, mẹ của cô dâu đã mặc một chiếc váy gây nhiều tranh cãi. Người thì cho rằng nó có màu xanh và đen, người lại nói nó có màu trắng và vàng. Một vài ngày sau đó, ca sỹ thuộc ban nhạc trình diễn trong đám cưới này là Caitlin McNeil đã đăng tải hỉnh ảnh chiếc váy lên Tumblr và hỏi ý kiến của mọi người về màu sắc mà họ nhìn thấy.

dress_du an khoi nghie

Cô nói: “Tôi chỉ muốn tìm câu trả lời bởi nó làm đầu tôi phát điên”. Trong vòng nửa giờ sau khi đăng tải bức ảnh, nó đã thu hút được 500 lượt like và chia sẻ. 1 giờ sau đó, con số này đã lên tới 10.000. Bức ảnh ngay lập tức lan tràn trên BuzzFeed, Facebook và Twitter tạo ra một cơn sốt truyền thông xã hội mà ít người có thể bỏ qua.

Khi cuộc tranh luận trở nên nảy lửa trên Internet, các công ty truyền thông đã nhanh chóng “chớp thời cơ”. Cụ thể, 1 nửa giờ sau khi bức ảnh xuất hiện, BuzzFeed đã đăng tải một cuộc thăm dò với tựa đề: Chiếc váy này màu gì? Tới sáng ngày thứ 6, nó đã thu hút hơn 25 triệu lượt xem (với đa số câu trả lời là trắng và vàng). Và lần đầu tiên, Buzzfeed đã tự phá kỷ lục lượng người truy cập của chính mình.

Đối tượng hưởng lợi thứ 2 là các công ty sản xuất váy. Dù là xanh và đen hay trắng và vàng, với những hãng sản xuất váy thì nó có lẽ hoàn toàn là màu… đỏ. Nói như vậy là bởi, trong khi cả thế giới mải miết tranh luận xem chiếc váy đó là xanh và đen hay là trắng và vàng thì công ty quần áo của Anh lại đang đón nhận cơn mưa tiền.

Ian Johnson, Giám đốc sáng tạo của công ty Roman Originals có trụ sở tại Birmingham đã xác định váy là một “hàng hoá bán chạy” và bắt đầu bán từ tháng 11/2014. Chính vì vậy, ngay khi tiếng tăm của chiếc váy có màu sắc gây tranh cãi kể trên lan truyền, công ty này đã nhanh chóng chớp cơ hội và bán loại váy tương tự.”

Dù là vô tình hay hữu ý, công ty sản xuất chiếc váy này đã thu về món lợi khổng lồ do đánh trúng vào tâm lý tò mò của đám đông.

Thời Tam Quốc, câu chuyện Khổng Minh chỉ dùng một thành Dương Bình trống không mà đẩy lui được 20 vạn quân của Tư Mã Ý đã trở thành giai thoại. Tuy nhiên, kế sách của Khổng Minh cũng không thể thành công nếu Tư Mã Ý không phải là người đa nghi và thiếu quyết đoán. Sách lược này trong kinh doanh cũng không thể giành thắng lợi nếu bạn không phải là người nhạy bén, hiểu rõ tâm lý của khách hàng.

Tôi lại nhớ đến câu nói trong sách của một người bạn: “Cuộc sống này đúng đúng, sai sai, thật thật, giả giả, trắng trắng, đen đen, không có quy luật nào hết”. Để thành công, bạn phải nắm bắt, phải thấu hiểu được quy luật vận động của các hiện tượng tự nhiên, xã hội để từ đó, ứng dụng vào chiến lược kinh doanh của mình. Để làm được điều này, hãy học tập không ngừng nghỉ, trau dồi tri thức và phẩm chất của bản thân. Bởi thành công chỉ đến với những người không ngừng tiến lên phía trước.

Capro

24/04/2015

Advertisements

Thẻ:, , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: