Kỷ luật và trách nhiệm

Doanh nghiệp phải là một khối thống nhất, mỗi bước đi của doanh nghiệp phải có được sự đồng lòng của tất cả mọi người. Khi bước chân ra đời, làm quản lý ở các công ty nước ngoài, tôi càng thấu hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì kỷ luật. Bạn hãy thử tưởng tượng một công ty mà giám đốc truyền đạt mệnh lệnh không có nhân viên nào nghe hay một trưởng phòng không thể khiến cho nhân viên của mình làm đúng nhiệm vụ, thì công ty đó, doanh nghiệp đó có phát triển được không?

regulations_du an khoi nghiep

Ngày nhỏ, tôi có đọc truyện “Đông chu liệt quốc”. Có một đoạn về Tôn Vũ luyện binh nữ cho vua Ngô Hạp Lư mà tới giờ tôi vẫn còn ấn tượng. Để thử tài cầm quân, vua Ngô giao ba trăm cung nữ cho Tôn Vũ luyện tập, lại đem hai cung phi được sủng ái của mình là Tả cơ và Hữu cơ làm đội trưởng. Khi Tôn Vũ ra hiệu lệnh, các cung nữ không những không nghe mà còn cười nghiêng ngả, ngã xiêu vẹo vào nhau. Khi ra lệnh đến 3 lần mà tình hình vẫn không được cải thiện, Tôn Vũ bèn sai đem Tả cơ và Hữu cơ ra chém. Mặc cho vua Ngô phản đối, Tôn Vũ vẫn truyền lệnh chém và còn bêu đầu trước hàng quân. Từ đó, các cung nữ đều sợ run cầm cập, không dám ngẩng nhìn. Khi luyện tập, binh sĩ lúc tiến, lúc lui đều đúng khuôn phép, không sai một bước nào.

Tất nhiên, đó là câu chuyện thời Trung cổ. Nhưng không thể không công nhận, để giữ kỷ luật, nội quy, người đứng đầu phải làm gương cho người khác. Khi tất cả đều sai phạm, lỗi lớn nhất thuộc về người lãnh đạo. Tôi còn nhớ câu chuyện ở công ty mà tôi đã từng làm việc. Ngày đó, khi nhận được bản vẽ sản phẩm mới, ông giám đốc người Nhật là người kiểm tra. Do sản phẩm bước đầu chỉ sản xuất mẫu nên giám đốc quyết định dùng loại nguyên vật liệu tương tự khác màu để chế tạo. Đến khi sản xuất hàng loạt, do thông tin không thông suốt nên đã không có nguyên liệu đúng dùng cho sản xuất. Việc nhập khẩu khẩn cấp nguyên liệu này từ nước ngoài dẫn đến một khoản chi phí rất lớn cho công ty. Theo đúng nội quy, người gây ra thất thoát lớn như vậy phải bị kỷ luật. Trước tình hình như vậy, ông giám đốc này đã đề nghị kỷ luật chính mình và tất cả các trưởng phòng liên quan. Trong công ty, nhiều trưởng phòng thấy bất mãn nhưng không thể không đồng ý với quyết định này. Sự việc trên làm uy tín của vị giám đốc nọ càng được củng cố trong lòng nhân viên. Từ đó về sau, mỗi khi vi phạm nội quy, mọi người đều chấp hành kỷ luật một cách tâm phục khẩu phục.

Từng là người quản lý, không ít lần tôi phải ký đề nghị kỷ luật nhân viên. Với những người cố ý vi phạm thì không nói làm gì. Nhưng với những sơ suất không đáng có, gây thiệt hại cho công ty, mỗi lần đề nghị tôi lại thấy rất đau lòng. Tôi thấy chính mình cũng có một phần trách nhiệm trong đó, khi không đề ra được những biện pháp giảm thiểu rủi ro, ngăn ngừa lỗi phát sinh trong công việc.

Để giữ gìn kỷ luật, nội quy trong công ty, chế độ thưởng, phạt đặt ra phải nghiêm minh. Khi khen thưởng, cần có chỉ tiêu cụ thể. Chỉ tiêu này phải lượng hóa được, nhân viên hay phòng ban nào đạt chỉ tiêu cần được công bố và khen thưởng trước toàn công ty. Khi kỷ luật, cũng cần có tiêu chí cụ thể. Kỷ luật phải được phân ra nhiều mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Người vi phạm lần đầu khác với cố tình vi phạm nhiều lần. Đối với những mức kỷ luật nặng, cần phải có một cuộc họp kỷ luật để nhân viên có thể bày tỏ ý kiến của mình cũng như được giải thích vì sao lỗi của họ phải chịu hình thức kỷ luật như vậy. Là người lãnh đạo, không ai mong muốn nhân viên của mình phạm lỗi bởi mỗi một sai phạm sẽ ảnh hưởng không tốt, dù ít hay nhiều, đến sự phát triển của doanh nghiệp nói chung. Để nhân viên làm việc tốt, ít sai phạm, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chú trọng công tác giáo dục và đào tạo. Giáo dục để nâng cao nhận thức cho nhân viên, đào tạo để tăng cường kỹ năng lao động. Lịch đào tạo nên được lập hàng tháng và theo dõi chặt chẽ bằng báo cáo từ các trưởng phòng. Trong công việc, để hạn chế sai sót, nên thực hiện việc kiểm tra chéo giữa các nhân viên hoặc dùng danh mục kiểm tra (check list) để nhân viên có thể tự kiểm tra lại kết quả công việc của mình. Có sai phạm đương nhiên là phải kỷ luật, nhưng một người lãnh đạo giỏi sẽ luôn biết cách hạn chế sai lầm ở mức thấp nhất. Phương pháp hạn chế sai lầm tốt nhất trong công việc vẫn là lấy giáo dục, đào tạo làm gốc.

Để có thể cạnh tranh trên thương trường, doanh nghiệp phải là một khối hành động thống nhất, nhịp nhàng. Bất kỳ một khâu nào có vấn đề, lập tức cả doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng. Là một người chủ, đứng trên nhiều người khác, bạn đang gánh trọng trách đảm bảo cuộc sống cho nhân viên của mình và nhiều người. Bởi đằng sau mỗi nhân viên là một gia đình. Trên con đường lập nghiệp, đôi lúc, bạn sẽ thấy rất cô độc. Cô độc không phải vì không có ai bên bạn mà vì bạn không thể dựa vào ai ngoài chính mình. Khi có sự cố xảy ra, bạn phải là người đầu tiên đương đầu với nó. Bạn phải làm gương cho tất cả những người khác, dũng cảm chịu nhận lỗi do mình gây ra. Muốn trở thành người thành công, một trong những điều cần thiết là duy trì kỷ luật trong doanh nghiệp. Để duy trì kỷ luật, bạn hãy tập cho mình thói quen sống kỷ luật trước khi đề ra kỷ luật để người khác tuân theo.

Capro

07/04/2015

Thẻ:, , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trackbacks / Pingbacks

  1. Hãy dựa vào chính mình | Capro - 15.09.2015

Trả lời

