Để chinh phục trái tim khách hàng

Chuyện kể rằng có một cửa hàng bán đồng hồ ở Thụy Sỹ rất thưa khách, tình hình kinh doanh vô cùng tồi tệ. Sau khi suy nghĩ nát óc nhiều ngày mà vẫn không tìm ra được cách gì để cải thiện doanh số, một ngày nọ, chủ cửa hàng quyết định dán lên một tờ quảng cáo. Chắc bạn đang nghĩ rằng tờ quảng cáo này sẽ chỉ nói về chất lượng tốt, giá thành phù hợp của đồng hồ Thụy Sỹ thôi, đúng không? Không! Tờ quảng cáo nói lô đồng hồ đeo tay của cửa hàng chạy không chính xác lắm, cứ 24 tiếng đồng hồ chậm 24 giây, mong quý khách xem kỹ lựa chọn đồng hồ. Ấy vậy mà sau khi tờ quảng cáo được dán lên, khách ra vào không ngớt, hàng bán rất chạy, chỉ vài ngày mà chủ cửa hàng đã tiêu thụ được hết hàng tồn kho.

Tháng 8/2014, Mc Donald’s Nhật Bản gặp phải vụ bê bối khi một vị khách phát hiện ra chiếc răng người trong phần khoai tây chiên được phục vụ. Chưa hết, tháng 12/2014, một trẻ em đã bị thương sau khi uống món kem socola có chứa vật thể nhựa được xác định là rơi từ thiết bị làm lạnh được sử dụng trong cửa hàng tại Fukushima. Trước tình hình đó, lãnh đạo công ty đã thừa nhận sự việc, mở cuộc điều tra và chân thành gửi lời xin lỗi tới khách hàng. Hành động này tuy muộn màng, nhưng cũng góp phần bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, chứng tỏ Mc Donald’s Nhật Bản là một doanh nghiệp trung thực. Qua đây, khách hàng cũng phần nào cảm thấy an tâm khi tiếp tục sử dụng sản phẩm của Mc Donald.

Thuở nhỏ, đôi lúc tôi có đi câu cá cùng bạn bè. Tôi để ý rằng, nếu câu được con cá to mà vội giật câu ngay thì sẽ có hai trường hợp xảy ra: một là có thể cá sẽ sổng mất, hai là gãy cần câu. Trong trường hợp này, một người đi câu giỏi sẽ từ từ thu dây lại, kéo sát cá vào bờ, để cho cá giãy giụa một lúc. Sau đó, lại thả dây ra để cho cá bơi vài vòng, rồi lại thu dây lại. Làm tương tự vài lần như vậy, con cá sẽ đuối sức, đến lúc cá không còn giãy giụa được nữa thì kéo vào gần bờ rồi tóm lấy. Đó chính là “muốn bắt phải thả”. Sách lược này áp dụng trong kinh doanh thì vô cùng hiệu nghiệm.

fishing_du an khoi nghiep

Khách hàng là thượng đế! Nếu chiếm được niềm tin, sự trung thành của khách hàng, bạn sẽ có được tất cả. Nhưng để có được niềm tin của khách hàng đâu phải điều đơn giản, nếu bạn cứ ra rả suốt ngày rằng mình là người uy tín, trung thực, thật thà như đếm, liệu có đạt được mục đích? Một người bạn và cũng là người thầy trong kinh doanh của tôi có nói rằng đối với khách hàng, phải tạo cho mình một vỏ bọc “Thật thà tưởng như không gian dối”. Để chinh phục được trái tim của khách hàng, phải chứng tỏ cho khách hàng thấy mình luôn đứng về phía khách hàng, bảo vệ lợi ích cho khách hàng. Phải chứng tỏ bằng hành động chứ không phải lời nói suông, có như vậy, mới mong xóa tan đi sự lo lắng và bất tín nhiệm, mới giành được lòng tin của khách hàng đối với doanh nghiệp và sản phẩm.

Các doanh nghiệp sản xuất của Nhật Bản thường hay sử dụng chiêu thức dẫn khách hàng thăm quan dây chuyền sản xuất. Điều này cũng giống như muốn lấy được sự thành thực, phải đổi bằng sự thành thực. Muốn chiếm được trái tim, trước hết phải dùng trái tim. Có câu nói: “Người thông minh dùng đầu óc nhưng người khôn ngoan dùng trái tim”, để thành công, người chủ doanh nghiệp không chỉ biết dùng trí thông minh là đủ mà phải biết dùng cả trái tim nữa. Nêu ra cái xấu, điểm yếu của sản phẩm hay thừa nhận cái sai và sửa chữa là minh chứng rõ ràng nhất cho việc đứng về phía quyền lợi của khách hàng.

Tuy nhiên, vận dụng sách lược này trong kinh doanh cũng giống như con dao hai lưỡi. Nếu bạn không đủ dũng khí và sự tinh tế, nhạy cảm, nó sẽ làm hại bạn. Là người chủ, điều quan trọng nhất vẫn là biết được khi nào đủ để dừng, khi nào thiếu để thêm, khi nào áp dụng điều này là phù hợp. Những điều tôi nói ở trên cũng chỉ là lý thuyết mà thôi, điều quan trọng vẫn nằm trong chính con người của bạn.

 

Capro

27/03/2015

Advertisements

Thẻ:, , , , , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

2 responses to “Để chinh phục trái tim khách hàng”

  1. cafestartup says :

    Hay quá! Nếu cần tư vấn trong kinh doanh, mình có thể liên hệ như thế nào?

    Số lượt thích

  2. caprovn says :

    Chào bạn! Bạn gửi mail về địa chỉ caprovn@gmail.com

    Số lượt thích

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: