Cải tiến để giành thắng lợi

Nhiều người khi bắt tay vào khởi nghiệp cứ luôn nghĩ rằng phải phát minh ra một cái gì đó mới mẻ, chưa ai từng biết đến. Họ cho rằng có như vậy thì mới tránh khỏi cạnh tranh, mới mong giành được thắng lợi. Thực tế, việc phát minh ra một điều gì đó mới hoàn toàn là một điều rất khó vì điều đó đòi hỏi tri thức uyên bác, hiểu biết sâu sắc, nhân lực, vật lực và tài lực. Ngoài ra, việc áp dụng một sản phẩm, dịch vụ mới vào thị trường đôi khi rất rủi ro vì chưa thể kiểm chứng được thị trường có đón nhận sản phẩm đó hay không.

cai tien_du an khoi nghiep

Trong khai thác sản phẩm mới, nhiều công ty lớn ở nước ngoài có những phương pháp độc đáo của riêng mình, song, phương pháp cải tiến sản phẩm từ những sản phẩm tương tự của công ty khác cũng là một sách lược hay, được nhiều người áp dụng.

Khi tung nhãn hiệu xe “SANI” vào thị trường Nhật Bản, hãng ô tô Nissan đã chi ra một số tiền không nhỏ cho việc quảng cáo, tuyên truyền và đã đạt được thành công lớn. Thành công này cũng làm công ty Honda vui mừng, nguyên nhân là vì chiến dịch quảng cáo rầm rộ của ô tô “SANI” đã làm toàn bộ người dân Nhật có hứng thú với ô tô. Điều này cũng có nghĩa là đã mở ra cho công ty Honda một con đường dễ dàng hơn để đến với thắng lợi. Công ty Honda cũng lập tức nghiên cứu tỉ mỉ ưu, khuyết điểm của xe “SANI”, chế tạo ra xe “KARULO” với chất lượng tốt hơn loại xe này. Tất nhiên là sau đó, công ty Honda đã thu được mối lợi còn lớn hơn cả công ty Nissan.

Tại triển lãm hàng không Farnborough năm 1950, khi nhìn thấy mô hình chiếc máy bay phản lực dân dụng đầu tiên De Havilland Comet, hãng Boeing đã nghiên cứu cải tiến để cho ra đời chiếc Boeing 707 với ưu thế vượt trội hơn hẳn. Kết quả là ngày nay, chúng ta đều biết Boeing là một trong những hãng máy bay hàng đầu trên thế giới, còn hãng De Havilland đã giải thể vào năm 1964.

Thomas Edison cũng đã phát minh ra bóng đèn điện dựa trên sự cải tiến của những phát minh trước. Ông sử dụng vật liệu đốt hiệu quả hơn, độ chân không trong bóng đèn cao hơn ở các phiên bản trước do sử dụng bơm Sprengel, điện trở cao hơn khiến việc phân phối điện từ một nguồn trung tâm có thể thực hiện được một cách kinh tế.

Không phải mọi sản phẩm mới khi ra đời ngay từ đầu đã hoàn mỹ và gây tiếng vang. Việc theo sau sáng chế của người khác, tạo ra cái mới hoàn thiện hơn, tính ứng dụng cao hơn cho sản phẩm kế sau của mình, tiến hành cuộc bứt phá trên cơ sở mô phỏng chế tạo sản phẩm, kỹ thuật là một việc làm khôn ngoan.

Trong thời đại ngày nay, việc khai thác, sáng chế ra một sản phẩm mới đôi khi đòi hỏi rất nhiều nhân lực, vật lực, thời gian và tiền bạc. Khi đối thủ cạnh tranh đưa ra một sản phẩm mới, cần sáng suốt tránh những điểm mạnh của đối thủ, chú tâm vào quan sát, học hỏi, tìm thấy cái hay, phát hiện cái dở của người khác, tận dụng các điều kiện để phục vụ mình. Đây chính là tìm lấy cái nhanh trong cái chậm.

Cái hay nhất của việc nghiên cứu, cải tiến các sản phẩm đã có sẵn là mượn lực của người khác để phục vụ cho mình. Không hoặc tốn rất ít tiền bạc, công sức mà nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm cùng loại chất lượng cao, giá thành có thể rẻ hơn đối thủ để từ đó chiến thắng trên thương trường. Trước tiên phải khiêm tốn học hỏi, sau đó thay thế, dần dần cạnh tranh và chiến thắng. Đây là biện pháp hữu hiệu, lợi dụng và nhờ vào điều kiện bên ngoài để đạt được hiệu quả lớn gấp nhiều lần. Xét về bản chất, đây chính là “Thuật mượn sức mạnh của người khác” để đạt mục tiêu của mình.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, có thể áp dụng trong kinh doanh như các hình thức mượn vốn, mượn nhân lực, kỹ thuật, địa bàn… Nếu nắm chắc được tinh hoa của thuật mượn sức mạnh người khác, chắc chắn chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành công trên chiến trường không tiếng súng này.

Capro

23/03/2015

Advertisements

Thẻ:, , ,

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: