Bản sắc thương hiệu

Bản sắc thương hiệu (brand identity) là những giá trị mà nhà sản xuất sở hữu thương hiệu muốn người tiêu dùng tin vào và nhận biết sản phẩm. Nhà sản xuất phải tìm cách gắn kết hình ảnh thương hiệu với bản sắc thương hiệu càng gần nhau càng tốt. Những thương hiệu có giá trị thường biết cách kết nối giữa cá tính của thương hiệu trong quan niệm của đối tượng phục vụ với bản thân sản phẩm, dịch vụ nó cung cấp. Mỗi một thương hiệu luôn có đối tượng phục vụ rõ ràng. Những thương hiệu có sức sống mãnh liệt thường là những thương hiệu dễ nhớ, gây ấn tượng, có thể tồn tại qua nhiều xu hướng đổi thay của xã hội.

Bản sắc thương hiệu chính là sự khác biệt của một thương hiệu so với những thương hiệu cạnh tranh khác. Nó giúp người tiêu dùng nhận diện ra sản phẩm. Qua thời gian bản sắc thương hiệu có thể tích hợp thêm quan niệm của người tiêu dùng về nó. Vì vậy luôn cần tìm hiểu về quan niệm của người tiêu dùng đối với một thương hiệu nào đó. Bản sắc thương hiệu cần tập trung phát triển những giá trị thực, những hứa hẹn mà nó mang lại bằng cách duy trì tốt quá trình tổ chức sản xuất.

Nói một cách khác, bản sắc thương hiệu là tập hợp các yếu tố lí tính và cảm tính mà nhãn hiệu sản phẩm của bạn chứa đựng và thể hiện ra bên ngoài. Nó là một bản tuyên bố chiến lược hay một tập hợp các thông điệp có cùng nội dung nhằm mục đích thể hiện hình ảnh thương hiệu, những lĩnh vực mà một tổ chức tham gia, định hướng phát triển trong tương lai, nguyên nhân làm nên sự khác biệt so với các tổ chức khác cùng ngành …

Bản sắc thương hiệu tại mỗi công ty khác nhau tuỳ theo từng loại hình kinh doanh, nhưng xét về tổng thế, nó luôn bao gồm một số nhân tố cơ bản sau:

+ Sứ mệnh (mission) và tầm nhìn (vision).

+ Đặc tính nhận biết (indentify attributes) và hệ thống nhận diện thương hiệu (corporation identities).

+ Tuyên bố giá trị (value proposition).

+ Khẩu hiệu (tagline), tiêu đề (byline), hay còn gọi là châm ngôn kinh doanh (slogan).

+ Câu chuyện nhãn hiệu (brand story).

Bản thông báo mục đích, triết lí hoạt động của nhãn hiệu nên thể hiện ngắn gọn, rõ ràng, lôi cuốn. Muốn vậy bạn phải nhận ra những đặc điểm và lợi ích nhãn hiệu, thị trường mục tiêu cũng như những lợi thế làm cho nhãn hiệu nổi bật hơn đối thủ …

Hãy xây dựng các từ ngữ thể hiện bản chất nhãn hiệu của bạn, những từ này phải rõ ràng, chính xác để không gây hiểu lầm.

Bạn hãy tự đặt câu hỏi: Nhãn hiệu của mình vượt trội hơn nhãn hiệu của đối thủ ở điểm nào? Nó mang lại lợi ích gì cho khách hàng? … Những tuyên bố phải tạo ra sự khác biệt với đối thủ, đồng thời nêu lên những lợi ích mà khách hàng sẽ có được nếu lựa chọn nhãn hiệu của bạn. Hãy cố gắng thể hiện những đặc điểm quan trọng nhất thông qua việc mô tả ngắn gọn.

Bạn thật sự không cần sử dụng đồng thời cả hai khẩu hiệu và tiêu đề. Tiêu đề là một công cụ miêu tả và làm rõ nội dung, chẳng hạn như “kiến trúc thương hiệu”, trong khi khẩu hiệu sẽ phức tạp và mang tính triết lí sâu xa nhiều hơn. Khẩu hiệu là một tuyên bố hay hình ảnh thể hiện cô đọng tính chất của nhãn hiệu theo cách sẽ tạo ra sự lôi cuốn, vì thế nó có thể rất ngắn, súc tính và thông minh. Đôi khi, khẩu hiệu, triết lí kinh doanh, tuyên bố vị thế thường được sử dụng hoán đổi cho nhau. Ví dụ của các khẩu hiệu hiện nay như hãng Apple là “Think different” (hãy nghĩ khác biệt), hay hãng Target là “Pay less” (trả ít hơn).

Hãy ghi lại và lưu giữ lịch sử của công ty bạn theo một cách thức súc tích và thuyết phục. Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc độ của các mối quan hệ công chúng. Giới truyền thông đại chúng rất yêu thích những câu chuyện lôi cuốn. Lịch sử thành lập của công ty có thể tạo ra một sự bổ sung tuyệt vời cho trang web của bạn, nơi mà nó có thể gia tăng nhân tố thoải mái cho các khách hàng và giúp họ vượt qua bản chất phi cá nhân của thương mại điện tử.

Hơn tất cả, bạn cần nhớ rằng thương hiệu thành công phải là thương hiệu được “lưu giữ” trong tâm trí và trái tim của khách hàng. Hãy nỗ lực khắc sâu những mối quan hệ tình cảm gắn kết trong bản sắc thương hiệu của bạn, bởi vì sự thật là các khách hàng chỉ mua sản phẩm theo những nhãn hiệu mà họ cảm thấy thoải mái, thích thú, chứ không hoàn toàn vì đặc điểm hay lợi ích mà sản phẩm đó mang lại.

Chat Master

Advertisements

About caprovn

Capro là một chuyên trang nghiên cứu và viết dự án làm giàu. Bạn nào có nhu cầu vui lòng liên hệ với Admin theo địa chỉ E-mail: caprovn@gmail.com. Chúc các bạn những gì tốt đẹp nhất!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: